Fréttablaðið


Fréttablaðið - 11.11.2006, Qupperneq 22

Fréttablaðið - 11.11.2006, Qupperneq 22
Ráðherrar og þingmenn sitja þessa dagana á fundum og semja um framtíð fjölmiðlunar og afþreyingar á Íslandi. Tæki- færið til alvöru breytinga er núna, allt sem til þarf er áræðni ráðamanna til að horfa til himins og skoða hlutina í stærra sam- hengi en gert hefur verið áður. Ef ríkið hætti afskiptum af fjölmiðlum yrðu líklega til 2-3 nýjar íslenskar sjónvarpsstöðvar og 3-4 útvarpsstöðvar. Íslenskt gæðaefni á sjónvarpsskjám lands- manna myndi margfaldast frá því sem það er í dag. Fyrsta flokks íslenskur afþreyingariðnaður yrði til þar sem íslenskir rithöf- undar, framleiðendur, leikarar, tónlistarmenn, textahöfundar, markaðsmenn og fleiri fengju tækifæri til að framleiða sjón- varps- og útvarpsefni í áður óþekktu magni fyrir Íslendinga og betur en gert er í dag. Íslend- ingar yrðu farnir að flytja út sögur, hugvit, tónlist og leikara í formi afþreyingariðnaðar á 2-3 árum. Endalaus umræða hefur farið fram undanfarin ár um tilgang RÚV, þar sem ráðamenn þjóðar- innar reyna að finna leiðir til að réttlæta rekstur ríkisfjölmiðla. Á sama tíma hafa sömu ráðamenn hætt afskiptum af öðrum fyrir- tækjarekstri og selt ríkisfyrir- tæki með góðum árangri. Um leið og fyrirtækin hafa komist úr rík- iseigu hafa þau blómstrað og rekstur þeirra náð nýjum hæðum, öllum Íslendingum til hagsbóta. Slíkt hið sama myndi gerast á afþreyingar- og fjölmiðlamarkaði ef RÚV yrði lagt niður. Í samningi menntamálaráð- herra og útvarpsstjóra er lögð áhersla á hver sé tilgangur RÚV og hvers sé ætlast til af stofnun- inni. Þeir sem hafa starfað við útvarp og sjónvarp sjá strax að markmiðin eru svo mörg og ólík að aldrei verður hægt að uppfylla þau öll. Ljóst er að engin sjón- varpsstöð getur staðið undir þeim hugmyndum sem ráðamenn hafa um rekstur ríkissjónvarpsins. Ráðherrar og útvarpsstjóri horfa jafnframt gjarnan til ann- arra landa og segja að við Íslend- ingar verðum að fara sömu leiðir og önnur Norður-Evr- ópulönd í rekstri fjöl- miðla, en til fjölmiðlun- ar í Bandaríkjunum er vísað með hryllingi. Staðreyndin er samt sú að frá Bandaríkjunum kemur nær allt vinsæl- asta sjónvarpsefni heimsins, þar á meðal vinsælasta erlenda efnið sem sýnt er á Íslandi. Þrátt fyrir alla hina ríkisstyrktu framleiðslu Evrópu er nær ekkert efni sem hægt er að flytja á milli landa; þ. e.a.s. hugmyndir að sjónvarps- efni sem gengur vel í mismun- andi menningarheimum. Stað- reyndin er sú að ríkispeninganar drepa niður hugvit, dirfsku og framleiðslu sé þeim ráðstafað til einnar stofnunar ár eftir ár. Við Íslendingar berum okkur stundum saman við önnur Norð- urlönd, t.d. Danmörku. Þar er staðan sérstök. Í Danmörku er enginn ljósvakafjölmiðill með sterka markaðshlutdeild fyrir utan þá miðla sem ríkið rekur. Danska ríkið rekur tvö sjónvarps- fyrirtæki, DR og TV2 sem hafa mikinn meirihluta af öllu áhorfi í landinu og reyndar hlustun í útvarpi líka. Það er áhugaverð staðreynd að velta auglýsinga- sölu er hærri hjá Fréttablaðinu á Íslandi en velta allra útvarps- stöðva Dana til samans. Í Dan- mörku búa um 5,5 milljónir manns. Þrátt fyrir nokkra fína spretti í sjónvarpsframleiðslu Dana væri hægt að gera miklu meira. Það kom fram hjá Sven Clausen, helsta framleiðenda á sjónvarpsefni Dana, í fyrirlestri sem Kvikmyndamiðstöð Íslands stóð fyrir, að þeir byrjuðu fyrst að ná góðum árangri í framleiðslu eftir að þeir fóru að framleiða efni eftir bandarískum fram- leiðsluhefðum. Við, Íslendingar, greiðum sam- tals um 2,7 milljarða króna á ári til reksturs RÚV í formi afnota- gjalda. Fyrirtækið greiðir engan arð og því er þetta í raun árleg fjárfesting okkar í dag- skrám félagsins. Ef meðal rekstrartap síð- ustu ára er lagt við, þá erum við að greiða um 3 milljarða króna fyrir eina sjónvarpsstöð og 2 útvarpsrásir á ári. Fyrir alla þessa peninga fáum við ýmislegt ágætt efni, en ekki nóg. Fyrir utan skattfé er RÚV með um 1 milljarð króna í aðrar tekjur, stærstur hluti þessara tekna er auglýsingsala eða um 900 millj- ónir. Hyrfi RÚV af markaði myndu auglýsingarnar finna sér annað heimili og líklega búa til svigrúm fyrir nýja sjónvarps- stöð. Við eigum að leggja RÚV niður. Við eigum að stofna sjóð sem útdeilir RÚV milljörðunum árlega til sjónvarpsframleiðslu, samtals 3 milljörðum á ári, gegn 100% mótframlögum einkaaðila. Samtals væri þetta 6 milljarða innspýting í íslenskan afþreying- ar- og fjölmiðlaiðnað – ekki auka 250 milljónir eins og mennta- málaráðherra og útvarpsstjóri hafa lagt til. Ef við ætlum að breyta umhverfi fjölmiðla og framleiðslu verðum við að vera tilbúin að stíga skrefið til fulls. Við getum skapað nýjan iðnað sem getur, ef rétt er á málum haldið, styrkt ásýnd Íslands á heimsvísu meira en nokkur banki eða lyfjafyrirtæki kemur til með að gera. Afþreyingariðnaðurinn er hraðast stækkandi iðnaður í heimi og eftirspurnin eftir afþreyingarefni eykst stöðugt. Sem dæmi má nefna að fyrir 20 árum voru 90 sjónvarpsstöðvar í Evrópu, í dag (síðast þegar ég vissi) eru þær orðnar yfir 1.500. Fyrir utan sjóðinn og mót- framlag einkastöðva myndu fjár- festar fá áhuga á greininni. Stað- reyndin er nefnilega sú að afþreyingariðnaðurinn getur grætt á tá og fingri og haft mikla framlegð ef framkvæmdar eru „réttu“ efnishugmyndirnar. Fyrir hverja prósentu sem sjóð- urinn afhendir einkastöðvum væri hægt að skylda þær til að framleiða ákveðna prósentu af menningarlegu efni og sýna á besta tíma. Þegar höftin hverfa munu koma fram vel fjármagnað- ir listamenn sem vilja sinna því sem ekki fellur beint undir afþreyingariðnaðinn. Ef t.d. 20% af fé sjóðsins færu til menningar- legs efnis myndi það þýða marg- földun slíks efnis á skjám lands- manna, miðað við framleiðslu RÚV í dag. Hið margboðaða menningarvor hæfist fyrir alvöru. En eru einhverjar líkur á því að þetta gangi eftir? Ráðamenn skilgreina fjölmiðla og afþrey- ingu sem aldrei fyrr þessa dag- ana. Allir á Alþingi hafa skoðun á þessum málaflokki sem ætti að vera gott fyrir hann, eða hvað? Höfundur er fyrrum dagskrár- og markaðsstjóri Skjás eins, þróunarstjóri Dagsbrun Media (sem vinnur að útbreiðslu Fréttablaðsins erlendis) og þróunarstjóri 365 miðla á Íslandi. Leggjum RÚV niður Við getum skapað nýjan iðnað sem getur, ef rétt er á málum haldið, styrkt ásýnd Íslands á heimsvísu meira en nokkur banki eða lyfjafyrirtæki kemur til með að gera. Mikil umræða er í þjóðfélag-inu og út um allan heim hvernig best megi stemma stigu við losun koltvísýrings og annars- konar gróðurhúsalofttegunda. Þetta er mikið áhyggjuefni sem allar þjóðir þurfa að takast á við með myndarlegum hætti og þolir enga bið svo að draga megi úr því sem kallað er „global warming“ eða hlýnandi loftslag. Mörgum hugmynd- um hefur verið varpað fram um hvernig best megi ná árangri í þess- um efnum, en sitt sýn- ist hverjum. Nokkrir hafa velt upp þeirri hugmynd að hækka beri vörugjöld á stærri bifreiðar er hafi aflmeiri vélar. Fleiri hallast að þeirri hugmynd – og nú nýver- ið Bretar – að best sé að ná tökum á eldsneytisnotkuninni – þ.e.a.s. á notkun jarðolíu með gjöldum á sjálft eldsneytið, eða með öðrum orðum notkunina. Segja má að mörg rök styðji þá aðgerð umfram aðrar. Markmiðið með mengunar- gjöldum er að hvetja til sparnaðar á eldsneyti er virki m.a. sem hvati til kaupa á sem sparneytnustum bifreiðum. Samdóma álit bifreiðainnflytj- enda er að eldsneytisverðið eitt og sér stjórni miklu um bifreiða- kaup. Um leið og verð á eldsneyti hækki líti fólk frekar til eyðslu- grennri bifreiða. Ef sú leið væri farinn að innheimta „mengunar- skatt“ með vörugjöldum þ.e. á verð bifreiðarinnar, þá er skatt- lagt út frá öðrum þáttum en elds- neytissparnaði. Eldsneytiseyðsla bifreiðar fer nefnilega fyrst og fremst eftir hversu mikið henni er ekið eða notkun hennar. Til skýringar má nefna dæmi: A. kaupir stóra jeppabifreið og ekur henni innan við 5.000 km á ári, en B. kaupir lítinn fólksbíl og ekur honum 50.000 km. á ári. Þar með er A. að niðurgreiða mengunina sem B. veldur með sínum mikla akstri. Einnig má benda á að sumar fjölskyldur verða að eiga stóran bíl, vegna stærðar fjölskyldunnar sem þá er oftast með stórri vél. Með því að hafa há vörugjöld á slíkum bílum er verið að gera barnmörgum fjölskyldum ill- mögulegt að eignast bifreið sem mætir þeirra þörfum. Taka þarf líka tillit til þess að við búum í strjálbýlu landi þar sem samgöngur eru erfiðar og gæði veganna langt undir meðallagi miðað við önnur lönd. Þessar staðreyndir gera ferða- lög á litlum bílum oft og tíðum erfið og jafn- vel varhugaverð í sumum tilfellum, en margir þurfa búsetu eða verka sinna vegna að ferðast mikið við erfiðar aðstæður, bæði sumar og vetur. Verði sú leið farin að hækka vörugjöld á þær bifreiðar sem sannar- lega eyða meiri eldsneyti, reyna menn í lengstu lög að nota gamla bíla frekar en að endurnýja, þar sem stofnkostnaður yrði mikill. Þar með er verið að draga úr end- urnýjun bifreiðaflotans og við- halda mikið mengandi og jafnvel hættulegum bifreiðum í umferð lengur en góðu hófi gegnir. Þróunin er gríðarlega hröð í dag hjá bifreiðaframleiðendum og keppast þeir um að framleiða bifreiðar sem eru sparneytnar og minna mengandi fyrir umhverfið, hvort sem þær eru knúnar með litlum vélum eða stórum. Ávallt þarf að gæta jafnræðis varðandi álögur þannig að fólk verði látið borga fyrir notkun eða losun á magni mengandi efna út í umhverfið. Ekki er sanngjarnt að sá þjóðfélagshópur sem vill eða þarf að nota stórar einkabifreiðar borgi niður eldsneytisnotkun ann- arra og þar með mengun, eða líði fyrir búsetu sína. Mengunargjöld eldsneytis ættu að tryggja slíkt. Að síðustu er rétt að taka fram að álögur á bílgreinina í heild eru nú þegar alltof háar, þannig að nauð- synlegt er að taka allt gjaldaum- hverfi greinarinnar til gagngerr- ar endurskoðunar. Höfundur er framkvæmdastóri Bílgreinasambandsins. Vörugjöld á bifreið- ar, röng hugsun! Rýmingarsala Laugardag og sunnudag kl. 11 til 16 Faxafeni 10 – austurhlið Faxafeni 10, hús Framtíðarinnar 108 Reykjavík Sími 517 8000 www.golfefnaval.is Gólfefnaval allt að 4 0% afs látturFRU M Nudd-baðtæki á frábæru verði !
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.