Morgunblaðið - 21.01.2006, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 21.01.2006, Qupperneq 39
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 21. JANÚAR 2006 39 ði þá hluti stuðn- ramleiðsluna, og/ setu í sveitum, í grunnstuðnings anlegur, þ.e. fylgdi ni og skapaði um milli greina. Má tur nautakjöts- kki stunda jafn- eiðslu en þeir ta jafnræðis á við nautakjöts. mál sett fram til að erð innlendrar bú- di. Vissulega fá rkennda gæða- nst samjöfnuð við ist hvað varðar lustu og heilnæmi. gðu mikið hags- ska neytendur að ð lækka hér mat- r nákvæmlega jafn l að lækka verð á javarningi heim- r að lækka verð Ég fæ með engu minna vandamál að dýrari hér en í . kjötvörur séu hér erslunarinnar, n né Ingibjörg Sól- fært nein rök sem au vandamál sem i eða háu vöruverði t við matvæli hvað du framleiðsluna. nfaldlega of skýrt l árangur hefur ða í búvörufram- dregið hefur veru- ningi úr ríkissjóði um eða yfir 9% af eimilanna til land- ta hlutfall er nú fer lækkandi. þess hlutfalls af em íslenskar fjöl- upa á matvörum er og í nágrannalönd- v. nýjustu tölum. að ekki er unnt að lokks úr samhengi og launastig í sam- r flestar þjóðir um að hafa hlutina þannig að launin væru eins og í Noregi en matvælaverðið eins og í Grikklandi en slíkt fer einfaldlega ekki saman. Laun bóndans, iðn- aðarmannsins eða mjólkurfræðings- ins, flutningsaðilans og afgreiðslufólks í búðinni eiga stærstan þátt í verð- myndun vörunnar sem við greiðum fyrir. Þó er fjarri lagi að mulið sé sér- staklega undir þessar stéttir í launa- legu tilliti. Sem sagt, laun og aðrir kostn- aðarþættir eru hlutir af hinum ís- lenska veruleika en ekki hinum mið- eða suður-evrópska eins og stundum mætti ætla að menn teldu raunhæft þegar þeir tala fjálglega um evrópskt matvælaverð. Hugleiðingar um úrbætur En hvað sem misuppbyggilegu framlagi einstakra aðila til umræðunn- ar líður stendur eftir að hér er vissu- lega verk að vinna. Í því sambandi vil ég að lokum leggja sérstaka áherslu á eftirfarandi: 1. Leita verður allra leiða til hagræð- ingar í landbúnaði og matvælafram- leiðslu án þess þó að missa sjónar á öðrum mikilvægum markmiðum. Umhverfisvernd, fjölbreytni, holl- usta, heilnæmi og rekjanleiki vör- unnar, ásamt félagslegum byggða- og menningartengdum þáttum kem- ur hér allt við sögu. 2. Lagður verði nýr grundvöllur fyrir búvöruframleiðsluna með bú- setutengdum grunnstuðningi sem allt í senn tryggir meira jafnræði á milli greina, er síður samkeppn- istruflandi og stenst leyfilegt stuðn- ingsform m.v. líklegar reglur Al- þjóðaviðskiptastofnunarinnar. Slíkur stuðningur hefur einnig ótví- ræða kosti hvað varðar auðveldari kynslóðaskipti. 3. Fara í rækilega úttekt á verðmynd- un og viðskipta- og samkeppn- isháttum verslunarinnar í landinu. Samkeppnisstofnunin sáluga hafði slíka rannsókn einna efst á sínum óskalista síðustu árin sem hún starf- aði en fékk hvorki mannafla né fjár- muni til að ráðast í verkið enda með olíu- og tryggingafélögin á bakinu. 4. Lækka virðisaukaskatt á matvælum og leita leiða í átt til lækkunar eða niðurfellingar vörugjalda. 5. Leita leiða til að lækka kostnað á framleiðslu- og úrvinnslustigi bú- vöru t.d. með endurgreiðslu flutn- ingskostnaðar og hagkvæmari öflun aðfanga. 6. Undirbúa landbúnaðinn og mat- vælaiðnaðinn undir þær breytingar sem líklegar eru í heimsviðskiptum með búvörur og matvæli. Umfram allt hljótum við að krefjast uppbyggilegra skoðanaskipta vilji menn umræðunni vel. Innlendur land- búnaður er fjarri því að vera einn ábyrgur fyrir háu verðlagi á Íslandi. ælaverð: ugtakanotkun? eymir flest- að hafa hlut- launin væru egi en mat- ns og í n slíkt fer kki saman.‘ Höfundur er alþingismaður. SJÁLFSTÆÐU skólarnir eiga sér langa hefð á Íslandi og hafa gegnt mik- ilvægu hlutverki í okkar skólakerfi. Ísaksskóli og Landakotsskóli hafa áratugum saman verið leið- andi í skólastarfi og Hjallaskólinn í Garðabær hefur verið brautryðj- andi í því að hrinda nýjum hug- myndum í fram- kvæmd. Alls eru starf- ræktir 7 sjálf- stæðir grunnskólar á Íslandi og síðastliðinn vetur stunduðu þar 430 nemendur nám. Þetta er töluvert lægra hlutfall en í flestum nágrannaríkjum okkar. Í Svíþjóð stunda svo dæmi sé tekið um 6% nemenda nám í einkareknum grunnskólum. Meðaltal OECD-ríkjanna er um 10%. Hér á landi er hlutfallið hins vegar óvenjulega lágt eða vel innan við eitt prósent. Sjálfstæðu skólarnir eru mik- ilvægur hlekkur í skólakerfinu. Áherslur þeirra eru oft aðrar en hjá skólum sem reknir eru af op- inberum aðilum og starfsemi þeirra stuðlar því að aukinni fjöl- breytni og fleiri valkostum í skóla- kerfinu. Hin lagalega staða þessara skóla hefur verið óskýr, ekki síst þegar kemur að hinum fjárhags- lega þætti. Með frumvarpi til breytinga á lögum um grunnskóla, sem nú liggur fyrir á Alþingi, er stefnt að því að gera ákvæði gildandi laga um grunnskóla sem reknir eru af öðrum en sveitarfélögum skýrari. Jafnframt er í frum- varpinu lagt til að lögbundið verði lágmarksframlag sveitar- félaga til reksturs þeirra að ákveðnum skilyrðum upp- fylltum. Forræði og rekstur grunn- skóla er á forræði sveitarfélaga. Það er jafnframt einstakra sveitarfélaga að taka pólitíska ákvörðun um það hvort þau vilja heimila öðrum að stofna og reka grunnskóla. Frumvarpið kveður á um að heimili sveitarfélag rekstur einkaskóla eigi sá skóli jafn- framt rétt á ákveðnum lág- marksframlögum. Með þessu er sjálfsákvörðunarréttur sveitar- félaga undirstrikaður. Ef þau leyfa rekstur sjálfstætt rekins skóla á annað borð þá skuld- binda þau sig jafnframt til ákveðinnar lágmarksgreiðslu til skólans. Miðað er við að fram- lög sveitarfélaga til einkarek- inna skóla séu annars vegar 75% og hins vegar 70% af með- al-heildarrekstrarkostnaði á landsvísu á hvern nemanda miðað við útreikninga Hagstof- unnar. Hærri prósentan miðar við að nemendur séu allt að 200 en sú lægri að nemendur séu fleiri. Á Norðurlöndum er rétt- arstaða sjálfstætt rekinna skóla tryggð í lögum og þeim áskilinn tiltekin framlög. Sveitarfélög geta eftir sem áður tekið ákvörðun um að fara aðrar leiðir líkt og til dæmis hefur verið gert í Garðabæ. Þar fær Hjallaskólinn fullt framlag gegn því að ekki séu innheimt skólagjöld. Sú leið tryggir val- frelsi foreldra og treystir fjöl- breytnina í sessi en það er ein- mitt meginmarkmið frumvarpsins. Valfrelsi og fjölbreytni í skólakerfinu Eftir Þorgerði Katrínu Gunnarsdóttur ’Frumvarpið kveðurá um að heimili sveit- arfélag rekstur einkaskóla eigi sá skóli jafnframt rétt á ákveðnum lágmarks- framlögum. ‘ Höfundur er mennta- málaráðherra. Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir MEÐ uppsetningu bása- bryggju fyrir smábáta í Ólafs- víkurhöfn (vorið 1998) rættist langþráð baráttumál okkar smábátaeigenda í Ólafsvík. Ekki verður þó hægt að segja að Adam hafi þar með verið sestur að í Paradís því um haustið skrifaði hafnarstjóri bréf þar sem okkur var boðið að velja um staka mánuði, 6 mánuði eða 12 mán- uði, með stiglækk- andi leigugjaldi. Skyldi leigan greidd fyrirfram. Við sem vorum í svokölluðu sóknardagakerfi (þá var frelsinu lokið) sóttum um staka mánuði enda hentaði það betur sjósókn okkar. Okkur var ekki svarað og öllum pláss- um úthlutað í 12 mánaða leigu, einum meira að segja tveimur plássum. Okkur var ekki boðið að leigja básana í 12 mánuði, jafnvel þótt nokkrir okkar væru orðnir hálfbæklaðir eftir langa sjósókn og hefðum því allra manna mest þurft á þess- ari nýju og bættu aðstöðu að halda. Hafnarstjóri ætlaði að inn- heimta tvöfalt legugjald af þeim sem fengu básana leigða, með fyrirfram greiddri leigu og svo mánaðarlega með öðrum hafnargjöldum, kranagjaldi, vatnsgjaldi og sorphirðugjaldi. Þau eru innheimt mánaðarlega eftir á. Enginn var tilbúinn að greiða tvöfalt legugjald og stóðu menn í stappi við hafn- arstjóra þar til hann féllst á að gjaldið yrði eitt. Það var þó með því skilyrði að Smábáta- félag Snæfellsbæjar skrifaði bréf þar sem óskað yrði eftir því að legugjaldið yrði greitt með básaleigunni í 12 mánuði, fyrirfram. Formaður félagsins, Jóhann Kristinsson, varð við þessum afarkostum án þess að halda félagsfund um málið. Hann sendi hafnarstjóra um- beðið nauðungarbréf án heim- ildar frá félagsmönnum. Legugjald fyrir bát í húsi Ótrúlegt skilningsleysi á að- stæðum og furðulegur hringl- andaháttur endaði með því að ekki voru keyptar nema tvær einingar af þeim þremur sem þurfti og því urðu plássin ekki nema 20 í fyrstu lotu. Við sem ekki fengum úthlutað plássum urðum því að bíða í fjögur ár til viðbótar. Vorið 2002 fékk ég loks pláss en með skilyrði um 12 mánaða leigu og skyldi greiða fyrirfram, bæði leigu og legugjald. Ég mótmælti leg- ugjaldinu við hafnarstjóra. Þá var leigan fyrir básinn 4.716 kr. og legugjaldið 2.686 kr. á mán- uði, samtals 7.402 kr., skv. sundurliðun hafnarstjóra. Ég skrifaði undir leigusamning með þessum af- arkostum, hefði annars ekki fengið básinn leigðan. Ég greiddi þó gíróseðilinn með fyrirvara um réttmæti leg- ugjaldsins, með kröfu um hugs- anlega endurgreiðslu þegar báturinn væri ekki á sjó. Ég hafði ekki not fyrir básinn nema í 3–4 mánuði á ári og þurfti því að greiða fyrir þá 8–9 mánuði á ári sem báturinn var uppi á landi, og í ofanálag þar sem hann stóð inni húsi sem ég greiddi af um 70 þús- und krónur í fasteignagjöld til bæjarins. Stjórnsýslukæra án árangurs Í mars 2003 skrifuðum við eigendur 15 smábáta, sem leigðum bás við básabryggju í Ólafsvíkurhöfn, bréf þar sem við óskuðum eftir því að hætt yrði að innheimta legugjald með leigugjaldi fyrir básapláss- in. Þess í stað yrði það fram- vegis innheimt mánaðarlega með öðrum mánaðargjöldum sem okkur bæri að greiða þeg- ar bátar væru á sjó og lönduðu afla. Við töldum jafnframt að óheimilt væri að innheimta leg- ugjald af bátum sem væru uppi á landi. Hafnarnefnd hafnaði beiðni okkar og til vitnis um vinnu- brögð hafnarstjóra var málið tekið fyrir á fundi þar sem einn hafnarnefndarmanna, maður úr okkar hópi, var fjar- verandi. Ég biðlaði árangurslaust til bæjarstjórnar um aðstoð í mál- inu og sendi þá stjórn- sýslukæru til samgöngu- ráðuneytisins en undir það heyra hafnir landsins. Ráðu- neytið vísaði kærunni frá sér, benti á Samkeppnisstofnun og félagsmálaráðuneytið en sýndi ekki einu sinni sóma sinn í að skila miklu af gögnum sem fylgdu kærunni. Ég ákvað að senda kæruna frekar á ráð- neyti félagsmála en yfirhlaðna Samkeppnisstofnun, hvar málið hefði líklega legið í mörg ár áð- ur en úrskurður hefði fengist. Samtrygging framkvæmda- valdsins er alger, ráðuneytið úrskurðaði bæjarstjórn í vil, við skyldum greiða legugjald þótt bátar væru uppi á landi. Í framhaldi af úrskurði fé- lagsmálaráðuneytisins sendi ég kvörtun á umboðsmann Alþing- is en hann á lögum samkvæmt að vera öryggisventill þegar borgarinn telur stjórnvöld brjóta á honum lög. Hann tók málið að sér en mér til gíf- urlegra vonbrigða úrskurðaði hann ekki í málinu. Hef ég velt því fyrir mér hvort hann vildi ekki styggja flokksmenn bláu handarinnar í bæjarstjórn Snæfellsbæjar, að hann vildi ekki láta snupra sig öðru sinni? Nýr bátur í dauðadæmdu kerfi Vegna árlegra breytinga á veiðikerfi smábátanna missti ég frá mér 200 tonna veiði- reynslu af þremur bátum, og allt niður í sex mánuði af síð- asta bátnum þegar ég var að aðlagast nýju kerfi þar sem línu- og handfærabátarnir voru settir í sama pottinn. Ég sat uppi með nýjan bát í dauða- dæmdu kerfi en aflareynslan á mínar tvær hendur kom á bát- inn sem ég seldi. Verðmæti hans fór úr 6 milljónum í 40 milljónir við kvótasetninguna. Þetta varð til þess að ég sagði skilið við Sjálfstæðisflokkinn eftir 44 ára samfelldan stuðn- ing. Lái mér hver sem vill. Hringlandaháttur í fisk- veiðikerfinu, aukin álög og lækkandi fiskverð, auk óbil- gjarnrar gjaldtöku bæj- arstjórnar Snæfellsbæjar á okkur smábátaeigendur, þar sem ekkert tillit er tekið til þess hvort við megum veiða 10 eða 500 tonn, urðu til þess að ég fékk nóg, ákvað ég að selja bátinn og flytja í burtu. Ég hafði alltaf hugsað mér að eyða elliárunum í Ólafsvík en hafði ekki geð í mér til þess eins og framkoma bæj- arstjórnar er við bækluð gam- almenni sem eru að reyna að bjarga sér. Í Hafnarfirði fá 60 ára og eldri 50% afslátt af leigu við básabryggjur en í Ólafsvík skal þessi aldurs- flokkur greiða tvöfalt. Þjóðgarðs- og glóbalkjaftæði Ég kom til Ólafsvíkur 16 ára gamall, tók ástfóstri við staðinn og tók þátt í uppbyggingunni á ýmsum sviðum. Sárt er því að þurfa nú að horfa upp á aft- urför á mörgum sviðum. Fækkað hefur um 200 manns á nokkrum árum og flótti er kominn í raðir smábátaeigenda af áðurnefndum ástæðum. Það hlýtur að vera mikið að í stjórnsýslunni í bæ eins og Ólafsvík þegar ungir menn loka þar góðum fiskvinnslu- húsum með fullum vélakosti og stofna sams konar fyrirtæki á höfuðborgarsvæðinu, fara frá fersku hráefni sem berst dag- lega að landi. Að mati bæjarstjórnar er ferðaþjónustan vaxtarbrodd- urinn í atvinnulífinu og við þá bæjarstjórn vil ég segja: Drag- ið úr þjóðgarðs- og glóbalkjaf- tæði en reynið í staðinn að tala fiskvinnsluna í bænum upp á ný. Farið að vilja bæjarbúa með forgangsröðun í vegafram- kvæmdum og þá mun eflaust fjölga í Ólafsvík á ný. Þakkir færi ég öllu því góða fólki sem ég kynntist í Ólafsvík liðin 52 ár. Seldi bátinn og flutti burt Eftir Martein Karlsson ’Ég sat uppi meðnýjan bát í dauða- dæmdu kerfi en afla- reynslan á mínar tvær hendur kom á bátinn sem ég seldi. Verðmæti hans fór úr 6 milljónum í 40 milljónir við kvóta- setninguna.‘ Höfundur var trillukarl í Ólafsvík. Marteinn Karlsson Meira á mbl.is/greinar bætist við í haust ta ári en aðstaða sex lækna sem tal- ið er hæfilegt fyrir níu þúsund manna hverfi. Þar sem stöðin er ný verða yfirlæknir og hjúkrunarfor- stjóri stöðvarinnar til viðtals varð- andi skráningu dagana 23. til 27. janúar milli kl. 15 og 17. Þá segir Kristján að gert sé ráð fyrir að skjólstæðingar sem Björn Gunn- laugsson hefur þjónað á Heilsu- gæslustöðinni við Lágmúla muni flytja með honum í Glæsibæ. Húsnæði nýju heilsugæslustöðv- arinnar er um 800 fermetrar á þriðju hæð í vesturhluta versl- unarmiðstöðvarinnar í Glæsibæ. Húsnæðið teiknaði Helgi Hjálm- arsson, arkitekt hjá Teiknistofunni Óðinstorgi. Íslenskir aðalverktakar byggðu húsnæðið og leigja það heil- brigðis- og tryggingamálaráðuneyt- inu fyrir rekstur stöðvarinnar. Við opnunina fluttu ávörp þau Jón Kristjánsson heilbrigðisráðherra og Steinunn Valdís Óskarsdóttir borg- arstjóri og séra Þórhildur Ólafs flutti blessunarorð. und manna svæði Morgunblaðið/Sverrir ún K. Bark-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.