Morgunblaðið - 22.05.2006, Síða 21

Morgunblaðið - 22.05.2006, Síða 21
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 22. MAÍ 2006 21 UMRÆÐAN ÞAÐ er óumdeild staðreynd, hvort sem það þykir til góðs eða ills, að samfélag okkar nú á 21. öldinni er að stórum hluta byggt á raunvís- indum. Allt frá því við vöknum við tíst vekjaraklukkunnar og þar til við sofnum við síbyljukvak sjónvarps- fréttanna erum við háð tækninýj- ungum undanfarinna ára og alda jafnt í starfi sem leik. En það er ekki tæknin ein sem byggist á vís- indum. Stór hluti þeirra ákvarðana sem skipta sköpum um tilveru okk- ar er tekinn með hliðsjón af raunvís- indum. Er fuglaflensufaraldur yf- irvofandi? Mun vistkerfið norðan Vatnajökuls bíða óafturkræfan skaða af virkjanaframkvæmdum? Hversu mikinn þorsk er óhætt að veiða þetta árið? Svona mætti halda áfram að reyta fram spurningar lengi dags, en hver á að svara? Sér- fræðingar, þó oft sé til þeirra leitað eftir áliti og ráðgjöf, eru sjaldnast þeir sem ákvarðanirnar taka. Ákvarðanatakan er í flestum til- vikum í höndum stjórnmálamanna, embættismanna eða aðila innan við- skiptalífsins. Það hlýtur að teljast æskilegt að þetta ágæta fólk sé a.m.k. slarkfært um að skilja þau ráð og rök sem sérfræðingar hafa fram að færa, m.ö.o. sé þokkalega læst á vísindi. Í auðlindafræðinámi til B.Sc. gráðu við viðskipta- og raunvís- indadeild Háskólans á Akureyri leit- umst við einmitt við að mennta nemendur okkar þannig að þeir verði þess umkomnir að taka stjórn- sýslulegar og viðskiptalegar ákvarð- anir byggðar á traustum grunni al- menns og sérhæfðs vísindalæsis. Þessu markmiði náum við með því að byggja námið á stífum nám- skeiðum í grunngreinum raunvís- indanna þar sem faglegar kröfur eru engu slakari en í hreinu raun- vísindanámi. Þessu er svo fylgt eftir með sérhæfðari námskeiðum innan fræðasviða deildarinnar, sjáv- arútvegsfræði, fiskeldi, umhverfis- og orkufræði, eða líftækni, auk við- skiptafræði- og stjórnunarnám- skeiða. Til þess að okkur sé unnt að útskrifa hæfa auðlindafræðinga á þeim þremur árum sem til eru ætl- uð gerum við þá sjálfsögðu kröfu að þeir nemendur sem skrá sig til náms hjá okkur hafi hlotið á sinni 14 ára skólagöngu slíkan undirbúning í raunvísindum og náttúrufræði að þau séu þess umkomin að meðtaka námsefni á eðlilegu háskólastigi. Því miður er víða pottur brotinn í þeim efnum og virðist manni á stundum að undirbúningur nemenda sé einna helst háður þeirra eigin grúski og fróðleiksfýsn. Það er sárt til þess að vita að ann- ars efnilegir og áhugasamir nem- endur flæmist frá námi vegna þess að þeim undirbúningi sem þeim var boðið upp á innan hins almenna skólakerfis er stórlega ábótavant. Enda er það, hvað sem sögusögnum um meinfýsi háskólakennara líður, ekki markmið í sjálfu sér að fella nemendur á prófi. Þvert á móti vilja allir þeir kennarar sem ég þekki hag nemenda sinna sem mestan og dreymir um þá útópíu að allir nem- endur hljóti verðskuldaðar tíur. Það hlýtur því að vera krafa okkar sem látum okkur málið varða að raun- greinakennsla í grunnskólum og framhaldsskólum landsins verði stórlega efld. Því miður er ekki að heyra að von sé á slíkri bragarbót í bráð og er jafnvel útlit fyrir að hér horfi til verri vegar, ef fyrirhuguð stytting náms til stúdentsprófs nær fram að ganga. Fyrir röskum mánuði sat ég mál- þing um stöðu náttúrufræðimennt- unar á Íslandi. Þingið var í boði Kennaraháskóla Íslands og var allt hið áhugaverðasta. Þó rann mér kalt vatn milli skinns og hörunds þegar sú skoðun var reifuð við ágætar undirtektir að höfuðvandi raungreinanáms í grunn- og fram- haldsskólum væri sá að það væri ekki nógu „skemmtilegt“. Ég minn- ist þess nefnilega að hafa nokkrum sinnum á minni skólagöngu orðið að umbera nýútskrifaða kennslufræð- inga, fulla svo yfir flóði af uppgerð- arkátínu og þess albúna að sýna okkur börnunum hvað það væri nú gaman í skólanum. Þetta endaði náttúrlega undantekningalaust í innantómum ærslum og enginn lærði neitt annað en það að ef rétt er farið að sumum kennurum má hæglega komast hjá því að læra í skólanum og var þá bara eftir bar- áttan við foreldrana svo sleppa mætti því að læra heima líka. Ósjaldan ranghvolfdi ég augunum og grúfði mig ofan í skólatöskuna óskandi þess heitt að þetta ágæta fólk myndi nú bara bretta upp erm- arnar og fara yfir bévítans námsefnið. En kannski er ég bara skrýtinn. Ef til vill má stórbæta vís- indalæsi nemenda með því að gera vís- indin „skemmtileg“. Hvað sem því líður, hlýtur magnið að hafa eitthvað að segja líka. Að minnsta kosti þótti mér það með ólíkindum þegar heyrði ég því haldið fram á téðu málþingi að raunvísindakennsla á unglingastigi grunnskóla næmi þremur kennslustundum á viku. Fyrir öll raunvísindi, vel að merkja: eðlisfræði, efnafræði, líf- fræði, erfðafræði, vist- fræði, jarðfræði, veð- urfræði, verkfræði o.s.frv. Þrír tímar á viku! Mitt barn er ekki á skóla- aldri, svo ekki veit ég hvað blessuð börnin eru að fást við alla vikuna. Vonandi er það eitthvað bæði gagnlegt og fræð- andi, en ég hlýt þó að velta því fyrir mér hvort ekki mætti skipta ein- hverjum hluta þess út fyrir eilítið meira af þeim fræðum sem nánast allt okkar samfélag byggist svo mjög á. Eflum raunvísindakennslu í grunn- og framhaldsskólum Oddur Þ. Vilhelmsson fjallar um framkvæmdir á hálendinu ’Mun vistkerfið norðanVatnajökuls bíða óaftur- kræfan skaða af virkj- anaframkvæmdum?‘ Oddur Þ. Vilhelmsson Höfundur er dósent við viðskipta- og raunvísindadeild Háskólans á Akureyri.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.