Morgunblaðið - 12.08.2007, Page 42

Morgunblaðið - 12.08.2007, Page 42
rannsóknir 42 SUNNUDAGUR 12. ÁGÚST 2007 MORGUNBLAÐIÐ Í sumar var efnt til leiðangurs þar sem könnuð var jarð- fræði hafsbotnsins á Reykja- neshrygg suður undir 62°. Sambærilegur leiðangur hafði ekki verið farinn síðan árið 1970. Leiðangursstjórar voru dr. Richard Hey, prófessor við Háskólann á Hawaii, og dr. Ármann Höskuldsson, eldfjallafræðingur og fræðimaður við Jarðvísindastofnun Háskóla Íslands. „Árið 1997 bar fundum okkar Rich- ards Hey fyrst saman á ráðstefnu norður í Mývatnssveit,“ svarar Ár- mann Höskuldsson blaðamanni þegar hann forvitnast um upphaf þessa æv- intýris. „Við skiptumst á skoðunum um eldvirkni á Íslandi og fórum m.a. að ræða um áframhald hennar á hafs- botninum suður af landinu. Á þessum tíma var ég forstöðu- maður Náttúrufræðistofnunar Suður- lands í Vestmannaeyjum. Við höfðum áhuga á að skilja betur myndun eyjanna. Það var því augljóst að fram- hald þessara athugana hlyti að bein- ast að Reykjaneshryggnum enda er hugmyndin sú að Vestmannaeyjar séu hluti af framsæknu gliðnunarbelti sem í framtíðinni muni tengjast Reykjaneshrygg. Við sóttum fyrst um styrk frá Vís- indasjóði Bandaríkjanna (National Science Foundation) árið 2001 og fengum svokallaðan forkönnunar- styrk tveimur árum síðar. Hann mið- aðist einkum við Vestmannaeyjar. Auk þess veitti samgönguráðuneytið okkur styrk til jafns við vísindasjóð- inn. Þá rannsökuðum við auk eyjanna þann hluta Reykjaneshryggjarins sem liggur næst landinu. Í framhaldi af því sóttum við um styrk til frekari rannsókna og fengum hann loks í fyrra. Upphæðin nam 30 millj. kr. Auk þess fylgdu með afnot af rannsóknaskipinu Knorr, en það kost- ar um 2,5 milljónir á dag og það höf- um við nú haft til afnota í tæpa 32 daga. Heildarupphæðin nemur því nærri 100 millj. kr. Vísindasjóður Há- skóla Íslands veitti einnig styrk til rannsóknanna. 18–24 milljóna ára saga Við ákváðum að stefna að því að rannsaka hrygginn suður að 62°, en breskur leiðangur hafði kannað svæð- ið þar fyrir sunnan á tíunda áratug síðustu aldar. Þegar við sigldum frá Reykjavík tókum við lengdarsnið í áttina að rek- stefnu flekanna og sigldum allt út að segulfráviki 6 sem er úti fyrir Vest- fjörðum. Þaðan sigldum við síðar allt suður á 62°. Þannig fengum við yfirlit yfir 18–24 milljónir ára í sögu Ís- lands.“ – Hverju sýnist ykkur í fljótu bragði að leiðangurinn hafi skilað? „Samkvæmt bráðabirgðaniður- stöðum höfum við séð tengsl á milli gamalla og nýrra gosbelta. Hreyf- ingar gosbelta hafa verið þekktar hér á landi um nokkurt skeið. Við sjáum t.d. að rekbeltin hreyfast til austurs og elta hinn svokallaða heita reit sem er undir landinu. Við höfum aldrei séð þessar tengingar úti í hafinu. En eftir þennan leiðangur er okkur ljóst hvernig þessu er háttað. Við sjáum hoppið á beltinu sem deyr út fyrir ut- an Vestfirði og hið svokallaða Snæ- fellsnesbelti sem er í Faxaflóanum og liggur samsíða misfellu á land- grunninu sem kallast suðurkantar. Jafnframt sáum við þróun Reykja- neshryggjarins suður á 62° og þær niðurstöður voru ákaflega spennandi. Eldvirknin – kvikuuppstreymið fer minnkandi eftir því sem sunnar dreg- ur og þegar þangað er komið eru sprungur í jarðskorpunni meira áber- andi en eldstöðvarnar. Þarna eru því allskörp skil á milli sprungubeltis og gosbeltis. Ný megineldstöð Í fætinum á landgrunnsbrúninni sáum við alveg nýja öskju eða meg- ineldstöð sem er mjög sjaldgæft fyr- Ný neðansjávareldstöð fundin Morgunblaðið/G.Rúnar Leiðangursstjórarnir Ármann Höskuldsson og Richard Hey hyggja á frekari rannsóknir á Reykjaneshrygg. Fyrir skömmu fannst ný megineldstöð við land- grunnsbrúnina suður af landinu. Arnþór Helga- son fór um borð í Rann- sóknaskipið Knorr og fræddist af leiðangurs- mönnum um sitthvað sem rannsakað var. Í HNOTSKURN »Knorr er eitt af rann-sóknaskipum bandaríska flot- ans. »Það er í umsjá bandarískuWoods Hole hafrann- sóknastofnunarinnar. »Vísindamenn þeirrar stofn-unar voru ásamt frönskum leiðangursmönnum um borð í Knorr þegar þeir fundu flakið af Titanic árið 1985. »Skipið er tæpar 2.700 smá-lestir og 85 m á lengd. »Um borð er 22 manna áhöfnog rými fyrir 32 vísindamenn. »Skipið var smíðað 1968. Þaðvar lengt árið 1991 og gerðar á því miklar umbætur. »Það er sérstaklega búið tiljarðfræðirannsókna á miklu dýpi og aðstaðan um borð öll hin besta. »Jafnan er séð um að allurtæknibúnaður uppfylli ýtr- ustu kröfur. »Skipið getur verið til sjós í 60daga samfleytt. »Knorr er með fullkominnstöðugleika- og kyrr- stöðubúnað. »Heiti skipsins á lítið skylt viðnorræna orðið knörr. Það er nefnt eftir verkfræðingnum Er- nest Knorr, sem gat sér gott orð fyrir þróun tækni við sjómæl- ingar. Hann var yfirmaður sjó- mælingadeildar bandaríska hers- ins á árunum 1860–85. Leiðangursstjóri í ferð rannsóknaskipsins Knorrá Reykjaneshrygg var Richard Hey, prófessor íjarðeðlisfræði við Háskólann á Hawaii, en um sameiginlegt verkefni þeirra Ármanns Höskuldssonar var að ræða. Auk þeirra voru um borð Fernando Mart- inez, prófessor við Háskólann á Hawaii, og nokkrir nemendur þeirra ásamt áhöfn og tæknimönnum skips- ins. „Ég kom fyrst til Íslands árið 1975, en þá hafði ég verið á ráðstefnu í Frakklandi“, segir Richard Hey, leiðangursstjóri. Blaðamaður biðst afsökunar á að sig skorti nægan orðaforða til þess að geta tjáð sig skipu- lega á ensku um jarðvísindaleg málefni. Richard Hey brosir og segist sjaldan ræða við blaðamenn. Sér láti mun betur að fjalla um áhugamál sín við vísindamenn, enda reyni hann að gera hlutina sem flóknasta. Við kinkum kolli hvor til annars og samtalið heldur áfram. „Ég varð uppnuminn af fegurð landsins og þeim stór- fenglegu jarðfræðifyrirbærum sem gefur að líta. Ég hef því komið hingað nokkrum sinnum því að Ísland sogar mig til sín. Árið 2003 fór ég minn fyrsta rannsóknarleiðangur hingað. Við Ármann Höskuldsson rannsökuðum þá Vestmannaeyjar og þann hluta Reykjaneshryggjar sem liggur næst landi.“ – Hvar stundar þú helst rannsóknir? „Ég er með nokkur svæði undir. Sem stendur vinn ég að jarðfræðirannsóknum nærri Páskaeyju sem er 162 ferkílómetra eyja um 4000 km undan ströndum Chile. Þar er eins konar örfleki og aðstæður gætu því verið svipaðar því sem gerist hér á landi. Þá hef ég einnig með höndum rannsóknir á Galapagos og í Norðaustur- Kyrrahafi. Það er fyrst nú sem ég hef snúið mér að um- fangsmiklum rannsóknum við Ísland.“ – En nú er sitthvað forvitnilegt á seyði í nánd við Hawaii. „Já. Það eru svo margir sem rannsaka eldgos og hafsbotninn þar að ég sný mér fremur að einhverju öðru. Það eru heldur engin jarðflekaskil við Hawaii en slík svæði eru mitt sérsvið.“ – Það vekur athygli hve vel skipið Knorr er búið tækjum. Hefurðu nýtt þér það áður? „Það er satt. Þetta er dásamlegt skip og um borð er fyrsta flokks aðstaða. Ég hef ekki unnið hér um borð áður. En við vonum að gögnin, sem við höfum safnað í þessum leiðangri, verði til þess að okkur takist að afla fjár til frekari rannsókna hér við land.“ – Niðurstöður þessa leiðangurs hljóta auka skilning manna á virkni jarðarinnar. En hafa slíkar rannsóknir efnahagslegt gildi? „Ég hef aldrei velt því fyrir mér hvort einhver geti grætt á rannsóknum mínum og ég held að svo hafi ekki verið. Megintilgangur minn hefur verið að skilja betur hvernig jörðin vinnur, ef svo má að orði komast. Í þeim leiðöngrum sem farnir verða í náinni framtíð gefst e.t.v. tækifæri til þess að rannsaka háhitasvæði og hugsanlega gætum við fundið ýmis hráefni á hafs- botni, svo sem ýmsa málma. Ég veit að alþjóðleg náma- fyrirtæki hafa áhuga á slíkum rannsóknum. Í þessum leiðangri lögðum við grunn að betri skiln- ingi á því hvernig landrek hefur mótað hafsbotninn. Ýmsir íslenskir jarðvísindamenn hafa rannsakað það sem gerist á flekaskilum hér á landi og niðurstöður þeirra um landmótun eru stórmerkilegar. En við vitum í raun ennþá sáralítið um það sem gerist neðansjávar.“ – Landrekskenningin virðist hafa sannað gildi sitt og mikill hluti almennings virðist kunna einhver skil á henni. Hvers vegna eru háhitasvæði á sumum fleka- skilum en ekki öðrum? „Það er um þrenns konar hreyfingar að ræða á fleka- skilum. Tökum sem dæmi Himalayafjöllin. Þar skella flekarnir saman og Indlandsflekinn þrýstist inn undir Evrasíuflekann. Þetta veldur m.a. myndun þessara gríðarlegu fjallgarða og þeim hamförum sem verða af völdum jarðskjálfta á þessu svæði. Á Íslandi er staðan þveröfug. Hér á landi rekur flek- ana hvern frá öðrum og af því stafar m.a. eldvirknin. Þriðja tegund landreks er samhliða landrek eins og á San Andreas sprungunni í Kaliforníu. Öllum þessum hreyfingum fylgja mismunandi jarðskjálftar og ólík jarðhitavirkni. Á Íslandi er heitur reitur sem teygir sig suður á bóg- inn, en við 62° verða skörp skil. Þetta veldur okkur nokkrum heilabrotum. T.d. má velta því fyrir sér hvers vegna svona mikil háhitavirkni er á Íslandi og suður af því, en þegar lengra dregur virðist hún hverfa. Ég tel nokkrar líkur til að við finnum fleiri háhitasvæði suður af landinu. En þessari spurningu er enn ósvarað.“ Reykjaneshryggur eykur skilning okkar á eðli Jarðar Skipið Knorr hefur siglt á aðra milljón sjómílna um heimshöfin frá því að það var smíðað árið 1968.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.