Morgunblaðið - 09.03.2008, Síða 16

Morgunblaðið - 09.03.2008, Síða 16
16 SUNNUDAGUR 9. MARS 2008 MORGUNBLAÐIÐ ÓVISSA Á FASTEIGNAMARKAÐI hættan er mest hjá þeim sem eru að fara úr stórum eignum því þar er sölutregðan meiri. En á móti er bent á að mikil hækkun á fasteignaverði undanfarin ár þýði að í mörgum til- vikum hafi menn svigrúm til lækk- unar án þess „að gefa eignirnar“. Vænleg verðtrygging? Íslensk heimili hafa þá sérstöðu að 78% af heildarskuldum þeirra eru verðtryggð samkvæmt tölum frá Seðlabankanum. Og ef eingöngu er litið til krónulána eru 84% skuldanna verðtryggð. Ástæðan fyrir útbreiðslu verð- tryggingarinnar hér á landi er sögu- leg og stafar fyrst og fremst af því að Íslendingar hafa ekki búið við stöð- ugt verðlag yfir löng tímabil. Þess vegna treysta lánveitendur sér ekki til að veita lán til langs tíma, nema tryggja sig gagnvart verð- bólguáhættunni. Það þyrfti væntanlega að ríkja verðstöðugleiki yfir lengra tímabil, hugsanlega þrjá til fjóra áratugi, til að þær forsendur breyttust, að sögn Arnórs Sighvatssonar, aðalhagfræð- ings Seðlabankans. Sögulegar rætur Verðtryggingin var innleidd hér á landi fyrir alvöru í lok áttunda ára- tugarins. „Þetta er nú ósköp einfalt,“ segir Bjarni Bragi Jónsson hagfræð- ingur um ástæðu þess að verðtrygg- ingin var tekin upp. „Það var allt pen- ingakerfið að fara í vaskinn.“ Fram að því var óðaverðbólga og ófremdarástand, allt fé brann upp í verðbólgunni, vextir dugðu ekkert til að halda í horfinu og enginn treysti sér til að lána til langs tíma. Þegar verðtryggingarkerfið var sett á heppnaðist það að mörgu leyti mjög vel. Það kom ekki síst vel út fyrir líf- eyrissjóðina sem gátu verið rólegir með sparifé landsmanna í lengri tíma. Um leið komst á meiri stöð- ugleiki í íslensku efnahagslífi. Verðbólgan ansi mikil „Þetta byrjaði þannig að menn fóru að reikna þessar hækkandi tölur í bönkunum niður á fast verðlag,“ segir Bjarni Bragi. „Þá sáu þeir að á vinstri stjórna-áratugnum eftir við- reisnina hafði lánastofn bankanna minnkað um nærfellt helming. Þegar ég hóf störf hjá Seðlabankanum árið 1976 hneigðist ég að því að taka upp verðtryggingu og voru jákvæðar undirtektir þegar við í Seðla- bankastjórn gengum á fund við- skiptaráðherra í árslok 1978.“ Verðtryggingin var leidd í lög árið 1979 og átti að taka hana upp fljótt og rækilega. „En það ólánsskref var stigið að taka upp tveggja ára aðlög- unartíma sem enginn gerði sér grein fyrir hvernig ætti að nota,“ segir Bjarni Bragi. „Sá tími nýttist fyrst og fremst til að gera sem minnst. Svo var lengi þvermóðska í verkalýðs- hreyfingunni sem vildi fá verðtrygg- ingu á launin þótt annars eðlis væri. Og það var ekki fyrr en 1983 til 1984 sem það færðist verulega í vöxt að beita verðtryggingu.“ Bankarnir fengu takmarkað vaxtafrelsi árið 1984 en áður höfðu vextir verið ákveðnir af Seðlabank- anum og árið 1986 fengu þeir raun- verulegt vaxtafrelsi. „Þá höfðu menn áhyggjur af því að verðbólgan væri orðin ansi mikil og vafi léki á þoli at- vinnuveganna gagnvart verðtrygg- ingu en þegar hún var komin á og raunvextir blöstu við virkaði það á samningahegðunina. Eftir allt strögglið voru þjóðarsáttarsamning- arnir gerði árið 1990. Margir hafa látið eins og þeir hafi komið upp úr þurru en þeir voru fyrst og fremst af- rakstur af aðhaldssamri peningalegri og fjárhagslegri hagstjórn.“ Og Bjarni Bragi gefur lítið fyrir það þótt verðtryggingin sé ekki eins útbreidd erlendis og hér á landi. „Út- lendingar upp til hópa eru bara ekki eins vel menntaðir og við,“ segir hann og hlær. „Við höfum enga ástæðu til að elta þá. Þar hefur hikstalaust verið fórnað atvinnu- ástandi til þess að hafa verðbólgu þolanlega og það svo látið slarka. Menn hafa tekið upp verðtrygg- ingu hér og þar og ekki fengið slæmt orð á sig en hún hefur ekki verið al- mennt gegnumfærð. Það liggur í eðli peningamarkaða að menn vilja hafa áhættutökuséns og svigrúm til að plata náungann. Ég fer bara fram á það að hver og einn hafi rétt til að semja og að litið sé á það sem mann- réttindi að semja um kjör af þessu tagi eins og hverja aðra vöru eða þjónustu. Það komi ríkinu ekkert við á meðan ekki er beitt neinni rang- sleitni.“ Bjarni Bragi segist halda að það sé sátt um verðtrygginguna þó að mörgum finnist hún pirrandi. „Mér finnst það stundum sjálfum,“ segir hann, „þegar lánastærðirnar minnka ekki út af verðbólgu.“ Það hefur verið gagnrýnt að með verðtryggingu velti lánveitendur verðbólguáhættu yfir á lántakendur. Og því var lýst nýverið að lántak- endur væru bæði með „belti og axla- bönd“ þegar þeir veittu verðtryggð lán með endurskoðun á vöxtum á 5 ára fresti. En á móti er velt upp þeirri spurn- ingu af hverju lánveitendur ættu að taka áhættu á því að tapa sínu lánsfé í því sveiflukennda ástandi sem hér ríkir. Og þeim ætti ekki að vera neitt að vanbúnaði að koma inn á mark- aðinn með slík lán því samkeppnin er frjáls á fjármálamarkaðnum. Þrátt fyrir það hefur enginn komið fram með óverðtryggð lán til langs tíma nema á afar háum vöxtum. Og verðtrygging er ekki endilega lántakendum í óhag því þá dreifast verðbólguskellir yfir lengri tíma en afborganir hækka ekki upp úr öllu valdi í einu vetfangi og rústa þær greiðsluáætlanir gerðar höfðu verið. Það sem er fyrst og fremst óhag- stætt fyrir íslenska lántakendur til langs tíma er hátt vaxtastig sem kemur til vegna smæðar hagkerf- isins, óstöðugleika efnahagslífsins og áhættunnar sem fólgin er í gjald- miðlinum. Þannig sögðust viðmælendur ekk- ert vissir um að það væri almenningi endilega fyrir bestu að verðtrygging yrði bönnuð með lagasetningu án langvarandi verðstöðugleika. Þó að vissulega yrði endurgreiðsla hraðari og ekki „afturhleðsla“ með verð- tryggingu mætti almenningur búast við því að vextir og afborganir snar- hækkuðu þegar ætti að bremsa af efnahagslífið. Engar forsendur væru fyrir öðru en að óverðtryggð lán yrðu breytileg og þá væri viðbúið í verð- bólguskelli að vextir hækkuðu jafn- vel úr 5 í 15%. Verðtryggingin dreifist hinsvegar yfir tímann þannig að menn finna ekki eins fyrir slíkum skellum. Og þó svo að menn reikni út hvað þeir greiði mikið á fjörutíu árum miðað við verðtryggingu hefur kaupmáttur aukist umfram vísitölu á und- anförnum árum sem þýðir að greiðslubyrði hefur ekki farið vax- andi. Ef það kæmi langvarandi sam- dráttarskeið gæti það hinsvegar reynst mörgum erfitt. Afnám verðtryggingar myndi hins- vegar hjálpa þeim sem stýra efna- hagslífinu að koma böndum á það. Þá þyrfti hugsanlega ekki að keyra vext- ina eins hátt og ella, áhrifin væru markvissari og hægt væri að velta óvissu yfir á heimilin í meira mæli. Háir vextir hér á landi Þegar menn velta því fyrir sér af hverju vextir eru hærri hér á landi en erlendis fyrir utan verðtryggingu segir Arnór Sighvatsson að til skamms tíma litið hafi efnahags- aðstæður hér verið ólíkar því sem var í flestum öðrum löndum. Vextir hafi verið í sögulegu lágmarki í hin- um þróaða hluta heims ef litið sé til Bandaríkjanna, Japans og Evrópu en á sama tíma hafi verið miklar framkvæmdir á Íslandi, bönkunum sleppt lausum, útlánareglur Íbúða- lánasjóðs rýmkaðar, skattar lækk- aðir og allt gert sem var til þess fallið að auka innlenda eftirspurn. „Það hefur þær afleiðingar að stýrivextir fara upp og vaxtastigið al- mennt. Þó hafa menn reyndar furðað sig á því að langtímavextirnir brugð- ust lítið við, meðal annars vegna er- lendra áhrifa. Fjármagn er hreyf- anlegt á milli landa og þegar vextir eru svona lágir í umheiminum eykst eftirspurn eftir skuldabréfum þar sem vextir eru hærri og um leið hef- ur það tilhneigingu til að þrýsta vöxt- um þar niður.“ Aðspurður af hverju vextir hér á landi séu hærri en annars staðar til lengri tíma litið segir Arnór að það verði að tengja það áhættuálagi sem tengist gjaldmiðlinum og hans sveiflueiginleikum, verðbólgusögu landsins og svo framvegis sem leiði til þess að fjárfestar líti ekki á vexti í krónum sem jafngilda vexti í erlend- um gjaldmiðli. „Þeir vilja fá álag á þá vexti til að bæta fyrir hugsanlegar sveiflur í gengi krónunnar og verð- bólgu. Þannig að til lengri tíma er þetta okkar gjaldmiðilsálag.“ E instæðar mæður hafa frá upp- hafi verið langstærsti hóp- urinn sem leitar til Ráðgjaf- arstofu um fjármál heimilanna, en einhleypir karlar eru hópur sem farið hefur vaxandi. „Það er meira um að karlar leiti til okkar með háar meðlagsskuldir og skattaskuldir,“ segir Ásta S. Helgadóttir forstöðumaður. „Það kemur inn á vankunnáttu í fjár- málum. Oft eru þetta karlar með rass- vasafyrirtæki, sem hafa ekki skilað virð- isaukaskatti eða staðgreiðslu.“ Ráðgjafarstofa um fjármál heim- ilanna, stofnuð árið 1996, hefur afgreitt yfir 7 þúsund umsóknir frá upphafi og er að meðaltali með 600 mál til með- ferðar á ári. Sextán aðilar standa að verkefninu, þar á meðal félagsmálaráðuneytið, Íbúðalánasjóður, bankar og sparisjóðir, Rauði krossinn og Þjóð- kirkjan og er ráðgjöfin ókeypis. „Meginverkefni okkar er ráðgjöf,“ segir Ásta. „Fyrsta skrefið er að greina stöðuna. Stundum kemur fólk til okkar, sem veit ekki hvernig það stendur, og þá byrjum við á því að taka nokkurs kon- ar röntgenmynd af fjárhagsstöðunni. Síðan er horft á lausnir, til dæmis að skuldbreyta yfirdráttarlánum. Það er afar mismunandi í hvaða stöðu fólk er. Ef til vill hefur það góða viðskiptasögu í bönkunum, hefur jafnvel lent í veikindum, en einnig kemur fyrir að það er sviðin jörð í kringum það. Það fær greiningu frá okkur með öllum upplýs- ingum og tillögum til úrbóta, fer með það til kröfu- hafa og það er haft til viðmiðunar til að laga stöðuna. Það er mismunandi hversu langt fólk er leitt, sumir koma aftur og aftur, sumir treysta sér ekki til að hafa samband við lánastofnanir og stundum þarf bara að peppa fólk upp. Oft þarf fólk að venjast tilhugsuninni áður en það ræðst í úrbætur, áttar sig á því að skyn- samlegra er að losa um eignir áður en þær fara á nauðungarsölu. Og stundum er þetta bara toppurinn af ísjakanum, vandamálin miklu fleiri sem þarf að glíma við. En þetta er sérfræðiþjónusta, ég er lögfræðingur, hér eru viðskipta- fræðingar og hagfræðingar, og einn starfsmaður var ráðinn í haust sem er með BA í sálfræði.“ Ef spár ganga eftir um að enn eigi eftir að harðna á dalnum í þjóðfélaginu er fyrirséð að erfitt gæti orðið fyrir fólk að losa eignir. „Við finnum fyrir því að fólk á erfitt með að selja fasteignir, ekki síst úti á landi. Bankarnir eru líka að loka fyrir lánin, sem þýðir að færri geta keypt sér húsnæði. Þá minnkar markaðurinn fyrir þá sem eru að selja – eftirspurnin verður minni.“ Ásta vill vekja athygli á því að mikið af ungu fólk, á aldursbilinu tvítugu til þrítugs, leitar til Ráðgjaf- arstofu um fjármál heimilanna með „verulega skuldasúpu“. Það sé mikið áhyggjuefni. Hluti af skýringunni kann að felast í því, að mati Ástu, að unga fólkið hafi aldrei upplifað langa og viðvarandi kreppu. „Aðgengið hefur líka verið svo mikið að lánsfé. Ef beðið var um 100 þúsund króna yfirdráttarheimild í banka, þá var spurt: „Viltu ekki 200 þúsund?“ Auknu frelsi fylgir meiri ábyrgð. Það þyrfti að vera meiri fræðsla um fjármál. Við finnum fyrir mikilli van- þekkingu meðal ungs fólks, en jafnframt áhuga. Það er nefnilega mikil umræða um fjármál, peninga og hlutabréf, og þess vegna er sorglegt að ekki skuli meiri rækt vera lögð við slíkt nám í skólakerfinu. Fjármál fjölskyldunnar er eitt stærsta verkefnið í líf- inu. Við viljum gjarnan koma að því að efla þann þátt, enda er það litið öðrum augum þegar fræðslan er í höndum óháðs aðila en bankanna.“ EINHLEYPIR STÆRSTI HÓPURINN Ásta S. Helgadóttir 

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.