Morgunblaðið - 23.11.2008, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 23.11.2008, Qupperneq 41
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 23. NÓVEMBER 2008 Morgunblaðið/Ómar Á hverjum laugardegi streyma nú þúsundir manna á Austurvöll til að mótmæla. Ástæðan blasir við. Íslensku bankarnir hafa hrunið og fjármála- kerfið er í rúst. Við blasir kreppa og það mun kosta sitt að komast út úr henni. Í aðdraganda hrunsins brugðust þær stofnanir, sem áttu að hafa eft- irlit með fjármálakerfinu, og stjórnendur bankanna gerðust sekir um óafsakanlegan glannaskap, sem gat viðgengist í góðæri, en þoldi ekki ágjöf. Nánast hver einasti Íslend- ingur hefur tapað á hruni bankanna og mun að auki þurfa að gjalda fyrir það á næstu miss- erum og árum. Ástæðan er sú að kostnaðurinn við að rétta úr kútnum mun lenda á almenn- ingi. Þess vegna flykkist fólk á Austurvöll. Al- menningur átti ekki sök á hruninu, en hann mun þurfa að bera kostnaðinn af því. Fyrir vikið vill almenningur fá að fylgjast með. Tortryggni í garð ráðamanna Nú ríkir gríðarleg tortryggni í garð ráða- manna. Á mótmælaspjöldum á Austurvelli má lesa slagorð á borð við „Stöðvum spillinguna“. Valdið á Íslandi hafði færst úr pólitíkinni í við- skiptin og margar spurningar hafa vaknað um hvernig farið var með það vald. Nú færist vald- ið aftur í hendurnar á stjórnmálamönnunum og kjósendur vilja vita hvað er á seyði. Kjós- endur vilja fá upplýsingar um stöðuna. Kjós- endur vilja fá að vita hvað bíður þeirra. Á Austurvelli er farið fram á að ráðamenn víki og kosið verði að nýju. Á Austurvelli eru settar fram kröfur um lýðræði. Morgunblaðið hefur ekki tekið undir það að ganga eigi að kjörborðinu í vor, ekki síst vegna þess að það myndi auka á glundroðann, sem fyrir er. Eins og Ingibjörg Sólrún Gísladóttir utanríkisráðherra orðaði það eftir að tveir ráð- herrar úr flokki hennar lýstu yfir því að þeir vildu láta kjósa í vor: „Ég tel að við séum í miðjum björgunarleiðangri núna og við eigum að einhenda okkur í hann og það er eins og verið væri að spekúlera í því hvort ætti að halda aðalfund í Slysavarnafélaginu og velja nýja stjórn þar. Ég held að það sé ekki tíma- bært.“ Hins vegar er skiljanlegt að sú krafa skuli koma fram að gengið verði til kosninga í vor. Fólk spyr sig eðlilega hvort það gangi upp að fólkið, sem stóð án þess að fá rönd við reist í brúnni þegar himnarnir hrundu, sé hæft til þess að standa vaktina þegar uppbyggingin fer fram. Og ráðamenn þurfa að gera sér grein fyrir því að myndast hefur gjá á milli þeirra og borgaranna. Gjáin myndaðist við hrunið og hefur dýpkað og víkkað meðan á því hefur staðið, ekki síst vegna þess hversu tregt flæði upplýsinga hef- ur verið frá stjórnvöldum til almennings. Hvað eftir annað hafa fjölmiðlar þurft að fara króka- leiðir til að fá upplýsingar um það sem er að gerast. Umræðan um samskiptin við Alþjóða- gjaldeyrissjóðinn virðist til dæmis hafa verið opnari í Ungverjalandi og Úkraínu, en á Ís- landi. Mótsagnir í málflutningi um það hvað Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn vildi að kæmi fram bættu ekki úr skák. Fólk vill fá að vita hvað fór úrskeiðis þegar bankarnir hrundu þvert á málflutning flestra ráða- og bankamanna um að allt væri í himna- lagi. Fólk vill fá að vita hvers vegna ekki var brugðist við varnaðarorðum þeirra, sem sáu hvað bankarnir stóðu tæpt. Ótti við að allt fari í gamalt far Margir binda vonir við að úr rústum hrunsins rísi heilbrigðara samfélag á Íslandi. Eftir því sem vikurnar líða er hins vegar farið að örla á ótta við að allt fari í gamalt far. Tekið er eftir því að í nýju bönkunum er mikið til sama fólk í lykilstöðum og var í gömlu bönkunum. Fólk veltir því fyrir sér hvernig samningar gangi fyrir sig inni í nýju bönkunum þegar fortíðin er gerð upp, hvað ráði för þegar skuldirnar eru afgreiddar og ákveðið hverjir skuli lifa og hverjir lognast út af. Reglur um bankaleynd gera það að verkum að ekki er hægt að segja alla söguna, en ferlið allt verður að vera gagn- sætt. Reglurnar þurfa að vera skýrar, ljóst að allir sitji við sama borð og menn hvorki hagnist á tengslum sínum og samböndum, né gjaldi fyrir þau. „Ég er lýðræðissinni,“ sagði Geir H. Haarde forsætisráðherra í Kastljósi á fimmtudags- kvöld. Lýðræði er ekki aðeins fólgið í því að kjósa á fjögurra ára fresti. Lýðræði felur í sér miklu meira. Eigi lýðræði að vera virkt þurfa fjölmiðlar að vera frjálsir og umræða opin og óttalaus. Samfélagið þarf að vera opið eigi að ýta undir gerjun og nú er gerjunar þörf sem aldrei fyrr. Lýðræðið er hins vegar sjaldnast hraðvirkt. Það tekur tíma og leiðin að markinu er iðulega krókótt. En hvað verður þá um lýð- ræðið þegar neyðarástand skapast og bregð- ast þarf hratt við? Er þá allt í lagi að setja lýð- ræðið í geymslu þar til betur árar og aftur verður tími til að fara hinar tímafreku leiðir þess? Þegar bankarnir hrundu gripu stjórnvöld til þess ráðs að setja neyðarlög til að auðvelda þeim að bregðast við. Neyðarlögin voru vissu- lega sett með lýðræðislegum hætti, en í eðli sínu eru þau hins vegar ekki lýðræðisleg. Þau eru sett til þess að hægt sé að sniðganga hinar lýðræðislegu starfsvenjur. Frá lýðræði til einræðis? Carl Schmitt nefnist þýskur lögspekingur, sem velti fyrir sér umgjörð lýðræðsins og merkingu þess að bregðast við óvenjulegum aðstæðum, undantekningar- eða neyðar- ástandi. Schmitt þótti einstaklega skarpur hugsuður, en hann gekk í nasistaflokkinn á fjórða áratugnum og beittu nasistar hug- myndafræði hans fyrir vagn sinn. Tengsl Schmitts við nasista hafa torveldað alla skír- skotun í verk hans, sérstaklega á vinstri vængnum, þar sem hugmyndir hans hafa haft ákveðið aðdráttarafl, en hrellt um leið. Schmitt fannst bannhelgi og feimni í kringum orðið „einræði“ óþörf og hélt hann því fram að í hvert skipti, sem þingræðið væri sniðgengið væri einræði að verki. Hann sagði að í ríki með lýðræðislega stjórnarskrá mætti kalla hvert óvenjulegt frávik frá grundvallarreglum lýð- ræðisins án samþykkis meirihlutans einræði. Mörgum kann að þykja langt seilst að nefna einræði í sömu andrá og rætt er um íslensk stjórnmál, en stundum er nauðsynlegt að draga fram óþægileg hugtök til að skerpa um- ræðuna. Þingmenn hafa löngum gagnrýnt framkvæmdavaldið fyrir að sniðganga löggjaf- arvaldið hér á landi og telja að þingið gegni hlutverki stimpils á stjórnarfrumvörp. Þessi gagnrýni hefur meira að segja komið frá þing- mönnum stjórnarflokkanna og varð sér- staklega hvöss á Alþingi þegar viðræður stóðu yfir við Alþjóðagjaldeyrissjóðinn. Kvörtuðu þingmenn sáran undan því að vera haldið al- gerlega fyrir utan allar ákvarðanir þegar þjóð- arhagur var í húfi. Neyðarlögin hafa ekki heldur verið hafin yfir gagnrýni. Í þeim er fólgið mikið vald eins og fram kom í samtali Þorbjörns Þórðarsonar blaðamanns við Ragnar Aðalsteinsson hæsta- réttarlögmann í Morgunblaðinu 26. október: „Valdheimildir Fjármálaeftirlitsins eru mjög víðtækar. FME þarf ekki að virða stjórn- sýslulögin, sem gerir það að verkum að eft- irlitið getur tekið gerræðislegar ákvarðanir. Vald skilanefndanna, undir FME, er gríðarlegt einnig því ákvæði 4.-7. kafla stjórnsýslulaga gilda ekki um málsmeðferð og ákvarðanatöku nefnda samkvæmt ákvæðum neyðarlaganna.“ Hinn stjórnskipulegi neyðarréttur Ragnar bendir á að réttarstöðu kröfuhafa sé raskað með ákvæði neyðarlaganna um að inn- stæðueigendur hafi forgangsrétt í þrotabú. Komi til krafna muni reyna á eignarréttar- ákvæði stjórnarskrárinnar. Þar muni ríkið bera fyrir sig stjórnskipulegan neyðarrétt, en það þurfi þá að sanna að skilyrði til að beita honum hafi verið fyrir hendi og að þjóðin hefði verið í stórfelldri hættu án laganna. Í kjölfar neyðarlaganna kom fram frumvarp um fjármálafyrirtæki, sem Atli Gíslason, þing- maður Vinstri grænna, hefur gagnrýnt á Al- þingi. Í tvígang hefur hann mælt fyrir minni- hlutanefndaráliti sem fulltrúi VG í viðskipta- nefnd. Sagði Atli að stefndi í réttarfarslegt og þjóðhagslegt slys. „Vert er að benda á að þessi gjaldþrota- skiptalög, sem eru að verða 100 ára gömul með breytingum, eru byggð að norrænni fyrirmynd og frávik frá afar mikilvægum skilyrðum gjaldþrotaskiptalaga við þessar sérstöku að- stæður, eins og stefnt er að með frumvarpinu, eru til þess fallin að valda tortryggni og grafa undan trausti okkar jafnt innan lands sem og á alþjóðavísu,“ sagði Atli í umræðum á Alþingi 11. nóvember. „Algerlega ástæðulaust er að grípa til þessara breytinga á lögunum meðan skilanefndirnar hafa ekki séð fyrir endann á því hver staða bankanna er. Það var líka upp- lýst á fundum viðskiptanefndar og ég ítreka að þetta getur líka orðið á kostnað smærri inn- lendra hluthafa. Hér ráða ferðinni hagsmunir stórra erlendra lánardrottna. Það kom marg- sinnis fram á fundum nefndarinnar. Var það tilgangur neyðarlaganna? Ætluðum við ekki að verja Ísland og íslenskan almenning?“ Þessi sjónarmið eru ekki dregin fram til að kynda undir því að neyðarlögin hafi ekki átt rétt á sér, heldur til að minna á hve varlega þurfi að fara með þann eld, sem hefur verið kveiktur. Þegar kerfið verður fyrir áfalli opn- ast möguleikar til aðgerða, sem áður hefðu verið útilokaðar. Spurningin er hvernig mögu- leikarnir eru nýttir. Barátta Bandaríkjamanna gegn hryðjuverkum í kjölfar árása hryðju- verkamanna 11. september 2001 hefur orðið tilefni til ýmissa aðgerða, sem hafa grafið und- an mannréttindum. Nærtækast er að nefna grænt ljós á pyntingar, en einnig hefur verið þrengt að borgaralegum réttindum á öðrum sviðum, meðal annars með rýmkuðum heim- ildum til hlerana og eftirlits. Hryðjuverkalög hafa verið sett víðar, þar á meðal á Bretlandi, og beiting Breta á slíkum lögum gegn Íslandi ber vitni þeirri hættu á misnotkun, sem er samfara slíkri lagasetningu. Aðgerðir íslenskra stjórnvalda eru vissulega ekki af sama toga og hryðjuverkalög, en þær spretta engu að síður af því að heilt samfélag hefur orðið fyrir áfalli. Lýðræðið er ekki sjálf- sagður hlutur. Það kostar stöðuga baráttu, sem er á ábyrgð hvers og eins. Þess vegna er sérstök þörf á gagnsæi og greinargóðri upp- lýsingagjöf þegar stjórnvöld taka sér heimildir og vald, sem gengur þvert á hefðbundnar leik- reglur réttar- og lýðræðisríkisins. Í framhald- inu þarf síðan að ráðast í að efla lýðræði á Ís- landi og gera það beinna þannig að kjósendur ráði för milliliðalaust þegar taka þarf ákvarð- anir í lykilmálum og hafi meiri áhrif á um- hverfi sitt en nú er. Lýðræði á tímum neyðarástands og kreppu Reykjavíkurbréf 221108 62% Hlutfall þeirra sem telja að efnahagsástandið væri betra í dag hefðu fleiri konur verið við stjórn fjármálafyrirtækja undanfarin ár. 64% Hlutfall þeirra sem hafa neikvæð viðhorf í garð Breta. 2001 var 81% þjóðarinnar jákvætt í garð þeirra. 27% Hlutfall þeirra sem í byrjun nóvember kváðust myndu kjósa Vinstri græna. Hlutfallið hafði hækkað um sjö prósentustig milli mánaða. Niðurstöðurnar eru úr Þjóðarpúlsi Gallups. Mótmæli Þúsundir manna hafa safnast saman á Austurvelli undanfarnar helgar til að mótmæla og kalla stjórnvöld til ábyrgðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.