Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1995, Side 34

Náttúrufræðingurinn - 1995, Side 34
1. mynd. Alviðruhamrar í Alftaveri. Þar hefur sjór brotið framan af forsögulegu hrauni. Líklegt er að hraunið hafi runnið við lœgri sjávarstöðu en nú er. Ljósm. Jón Jónsson. og flæmast þar til og frá. Nýr jökulsandur varð til. Og enn verður það að „Eldflóðið steypist ofan hlíð“ og sagan endurtekur sig. Síðasti þáttur eldgosanna hófst fyrir rúmtim 200 árum í Skaftáreldum. Nú er Skaftá sem óðast að þétta það hraun og sýnir okkur sem nú lifum það sem gerst hefur í aldanna rás. Katla hefur verið drjúg við að leggja henni til efni, síðast 1918. ■ LANDBROT Nafnið er talið merkja vin eða vinjar, gróið land í auðn eða eyðimörk. Vel kann svo að hafa verið þegar ár og lækir kvísl- uðust um sandorpið hraun milli gróinna bakka. Ekki er vitað til að Landbrot sé nefnt í fornum ritum fyrr en í Njálu, en þar segir svo: „Flosi hafði mælt að þeir skyldu taka vöru hans í Meðallandi ok flytja austr, svá ok í Landbroti ok Skógarhverfi“ (Brennu-Njáls saga, bls. 427). Af þessu virðist ljóst að höfundi Njálu hefur verið kunnugt um að byggð var í Landbroti á þeim tíma sem sagan gerist. Nú mun talið að Njálsbrenna hafi verið 1010 eða 1011. Sé það rétt er ekki ólíklegt að byggð hafi risið í Landbroti á sama tíma og á Síðu þótt ekki sé þess getið í Landnámu. Hvað sem því veldur er engin ástæða til að efast um að þá var þar gróið land. ■ aðrar heimildirum BYGGÐ Fyrstu öruggu heimildir sem þekktar eru um byggð í Landbroti er að finna í mál- dögum um kristbú á Uppsölum og í Dalbæ en þeir eru taldir vera frá 1150. Um Dalbæ segir: „crist bu þat er stendur j dalbæ í landbrote er gefit gudi ok helgum nicolao biskupi land alt: ok land er hraungerdi heitir med öllum gædum melteigar ij fyrir nedan steinsmyrar fljot: fjara liggur hia glena osi/tiu tigar ok tiu hundru er þangat þriðjungur“ (fsl. fornbréfasafn I, bls. 194- 200). Gjöf þessi er talin stofnuð 1070 eða fyrr og því aðeins 50-60 árum eftir Njálsbrennu. Frá sama tíma er máldagi um kristbrú á Uppsölum, einnig kenndur við Guðna hinn góða. Hann hefur því gefið kirkjunni báðar þessar jarðir ásamt „landi 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.