Samvinnan - 01.06.1969, Qupperneq 46

Samvinnan - 01.06.1969, Qupperneq 46
Richard Smith: Hallsteinn Sigurðsson: ,Stélvídd“ Málaður skúlptúr „Módernistar“ okkar tíma segja oft á tíðum, að aðaleinkenni nú tímamyndlistar sé það, að skilin á milli málverks og skúlptúrs séu að verða sáralítil eða jafnvel engin, því að nú súu komnir upp myndlistarmenn úti um allan heim, sem vinni ekki emungis jöfnum höndum við málverk og skúlptúr, heldur vinni út form, sem beri greinileg einkenni beggja þessara greina. Báðar þessar greinar hafa ákaflega sterk einkenni, eins og þeir vita, sem einhver kynni hafa haft af myndlist, og má segja, að það sé skemmtileg viðleitni hjá myndlistarmönnum að færa þessar greinar hvora nær annarri og jafnvel að reyna að vinna út úr þeim eina grein. Það er ekki nýtt fyrirbrigði, að skúlptúr sé málaður. Grikkir gerðu mikið af því að mála skúlptúr um 400—100 f. Kr., og er ár- angur þeirra án efa hinn merkilegasti, sem náðst hefur í þeim efnum. Á endurreisnartímanum voru margir sem máluðu skúlptúr, aðallega á Ítalíu, en verk þeirra eru þó ekki í eins miklum metum á meðal manna og gríski skúlptúrinn. Við þurfum ekki að fara lengra aftur í tímann en til annars ára- tugs aldarinnar, þá sjáum við strax fjóra mjög mikilhæfa myndlistar- menn, sem mála skúlptúr: Alexander Archipenko (rússneskur mynd- höggvari, f. 1887) er framar öðru myndhöggvari, en málar myndir sínar. Jean Arp (f. 1886 í Strassborg) gerði lágmyndir um 1916, sem eru málaðar, og er það ef til vill það bezta, sem á þessum tíma var gert, enda er Jean Arp bæði málari og myndhöggvari. Pablo Picasso málar skúlptúr um þetta leyti, en mun þó hafa byrjað fyrr en Arp. Hann gerði mikið af því að mála skúlptúr á þessum tíma. Henri Laurens (franskur myndhöggvari, f. 1885) mun aftur á móti hafa farið að mála skúlptúr rétt fyrir 1920. Einnig má nefna þrjá aðra myndlistarmenn, sem fljótlega upp úr 1920 fóru að vinna við málaðan skúlptúr, en það eru franski málarinn Dubuffet, sem gerði nokkrar veggmyndir og frístandandi lágmyndir, rússneski mynd- höggvarinn Naum Gabo, sem gerði myndir úr lituðum plastplötum (perspect), sem að vísu er ekki alveg það sama og hér um ræðir, þar sem hann málar ekki plöturnar, en skúlptúrinn er þó í lit engu að síður, og svo bandaríski myndhöggvarinn Alexander Calder, sem málað hefur hreyfimyndir (mobiie) með frábærum árangri, en þær smíðar hann yfirleitt úr járni. Skemmtilegt er að veita því eftirtekt, að Henri Laurens málar aðallega gií's og járn og auk þess tré lítils háttar, en hvorki brons né jarðleir. Picasso hikar hins vegar ekki við að mála öll þessi efni, og jafnvel bronsið málar hann, og það þannig, að það tapar öllum sínum efniseinkennum, en nýtur sín þó mjög vel í lit og formi. En þá vaknar óneitanlega sú spurning, hvers vegna hann steypir myndir í jafn gott efni og brons, ef hann ætlar svo að hylja þær á eftir með málningu, og hvort það hafi nokkurn tilgang. Archipenko málar hins vegar gifs mjög mikið, og það þannig, að efniseinkennin hverfa algjörlega, og fer vel á því, þar sem gifsið hefur frekar leiðinleg efniseinkenni. Jean Arp vinnur myndir sínar í tré og málar þær. Þó að hann máli tréð, þá sést efnið vel í gegnum litinn, og fer vel á því, þar sem um jafn gott efni er að ræða, enda hefur Arp án efa haft formið, efnið og litinn jöfnum höndum í huga frá upphafi. Hann hefur tæplega fullgert myndina í tréð og farið svo að hugsa um litinn á eftir. Af þessu örstutta yfirliti má sjá, að það hefur ekki orðið nein stórbreyting' fyrir tíu árum eða svo, þegar mikið fór að bera á mál- uðum skúlptúr víðsvegar um heim, heldur hefur þetta smám saman verið að ryðja sér til rúms, og einkum nú seinustu árin hefur borið mun meira á máluðum skúlptúr heldur en áður var. Sú fullyrðing, að nú séu skúlptúr og málverk runnin saman í eina grein, tel ég, að sé mjög vafasöm, þó að reyndar megi benda á mann eins og Claes Oldenburg (sænsk-bandarískur myndlistarmað- ur, f. 1929), sem virðist geta unnið saman lit og þrívíddarform með mjög góðum árangri, og það þannig, að myndirnar eru bæði vel unnar sem skúlptúr og einnig mjög vel í lit. En þó að benda megi á einn eða tvo menn, sem tekizt hefur að framkvæma þetta, þá er ekki þar með sagt, að málverk og skúlptúr séu orðin ein og sama listgreinin. Ef við t.d. athugum myndir eftir brezk-ítalska myndhöggvarann Edu-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.