Samvinnan - 01.06.1969, Síða 49

Samvinnan - 01.06.1969, Síða 49
einstaklingsins íærist af líkamlegri starf- semi yfir á huglægt svið. Því verður um að ræða yíirmagn árásarhvatar sem þarfnast útrásar. Ekkert sameiginlegt tjáningarform hefur verið mótað, heldur er þessu ofur- magni beitt til sjálfsbælingar, andgildis- háttar, óvirkrar vinnusemi, ófrjós nöldurs og þrályndis, sem upprætir jafnóðum og til verða tjáningarform þátttökuhneigðar. ís- lendingar halda staðfastlega í umgengnis- hætti, sem áður féllu í löð við svölun árás- arhvatar með líkamlegu harðræði. í annan stað er það tjáningarform, sem þeim er ætlað að beita, aðfengið og ómelt; það er þróað með þjóðum, þar sem er minni þáttur árásarhvatar gegn stærri langþró- aðri þætti þátttökuhneigðar. Þessi aðfengni tjáningarmáti er samofinn úr trúarhug- myndum fyrri tíma og ofbeldi, sem þessum þjóðum er hugleikið nú. Trúarhugmyndirn- ar eru hluti heimsmyndar fyrri tíma, þegar lífsbarátta einstaklings var enn líkamleg og veitti baráttuhvöt hans útrás; heims- myndin var mótvægi gegn þeirri hættu, sem einstaklingunum stafaði hverjum af öðrum, grundvölluð á djúpstæðri þörf á samvinnu tegundarinnar. Með aukinni á- herzlu á huglæga vinnu, minni þörf á hreyfingu til lífsafkomu, aukinni hæfni kerfis til tryggingar lífsafkomu einstaklings- ins, dró úr gildi hins fínlega innvirkis trú- arbragða; útrásarkrafa árásarhvatar varð yfirsterkari, trúarlífi hnignaði og ofbeldis- hugsjónir döfnuðu. Hinn almenni þvergirðingur í dagfari ís- lendinga hefur að mótvægi sókn í áfengi. Þessi þvergirðingur eflir yfirsjálf í huga einstaklinganna, sem þeir eiga örðugt með að brjótast undan; þess vegna grófgerðir drykkjuhættir. Öfgar þeirra í atferli, drykkjumagni, umskipti persónunnar frá ódrukknu ástandi til drukkins eru almennt svo mikil, að óhjákvæmilegt er að álykta sálarástand manna í dagfari þeirra hræsni. íslendingar þurfa að drekka sig niður úr kaldranalegri yfirborðsmótun daglegs lífs síns til þess að geta fengið útrás þátttöku- hneigð sinni. Vegna neikvæðishyggju alls þorra manna, sem víðast hvar annars staðar eru forrétt- indi unglinga, renna unglingarnir saman við aldarháttinn. Þeir vaxa upp við að sérhver farvegur hliðrunar eða fágunar er níddur niður fyrir augum þeirra. Gamansemi þeirra verður spegilmynd gamansemi hins sterk- ari, hins fullorðna; meinlegur hryssingur; og almennt verða þeir mótaðir í anda nei- kvæðis. Með kynþroska pilta, við snögg- virkni árásarhvatar, eflist þörfin á útrás; hún verður að nokkru við brölt dægurlaga; en svipt allri viðurkenningu hinna full- orðnu mótenda umhverfis þeirra kemur hún fram í dandíisma í klæðaburði og fram- komu; maðurinn kýs að ögra heiminum með útliti sínu einu saman; hann verður formið eitt og stendur á barmi úrkynjunar. Unglingsstelpur læra samkvæmt sínu kven- lega eðli að taka þessu sem öðru eins og sjálfsögðum hlut og hafa vegna þvergirð- ingsháttar hins kynsins flestar tekið út full- an andlegan þroska fjórtán ára gamlar. Þetta fólk er íbúar Reykjavíkur; það byggir ísland auk helmings á móti; tvö hundruð þúsund í allt, móti þeim 3,6 millj- örðum, sem til eru af tegundinni. Þróun félagsmála þessa minnihluta er að kjarna til sú, að A (mælandinn) kaupir sér stundarvináttu B (áheyrandans) með því að segja honum af högum C. Fyrir vikið er B um stund opinskárri í viðmóti sínu við A. Sú reynsla, sem A ávinnst við það, er honum gjaldmiðill, sem hann getur á sama hátt keypt sér fyrir vináttu D. Upp- hafleg þekking hans á högum C var fengin með sama móti, og frá D getur hann haldið áfram koll af kolli. Séð frá B (eftir að A er þagnaður) eiga þessi samskipti sér stað þannig: A hefur sýnt þess merki, að hann muni hlusta, B talar og gerir þá jafnframt ráð fyrir að málefni þeirra orða mai'ki hugarástandi A ramma. B verður nú var við misræmi milli viðbragða A og þeirra viðbragða, sem hann telur umræðuefnið gefa tilefni til; öryggis- leysi eða óvissa í fari A hverfur, það bregð- ui' fyrir sigurvissu brosi, og augnaráð, sem nú er dýpra en áður, dvelur í augnabliks- sjálfstæði við augnaráð hans. Síðan virðist sektarvitund hið innra bregða svipnum og gera hann tómlegri; A hefur áskotnazt eitt- hvað, sem hann telur feng í, og nú dregur hann sig í hlé inn í sig með feng sinn. Vegna þessa misræmis slakar B á fylgni sinni við tjáningu þess, sem hann vildi segja, og víkur frá efninu í ósjálfráðri við- leitni að finna þessum óræðu viðbi'ögðum A ræðan bakgrunn. Það rennur upp fyrir B, að A stendur öndverður gegn því að nema á hlutlægan hátt innihald þess, sem verið er að segja — út af fyrir sig hefur hann þar með kveðið niður viðleitni manns til tjáningar — en hefur hins vegar notað tækifærið til að staðfesta fyrirfram mótaða skoðun sína um B sjálfan: hrifmáttur orð- anna hefur aðeins náð að opna hug A að því marki, að A verður sér sem snöggvast meir meðvitandi um skoðun sína á þessum manni, B. Efni þess, sem mælt var, hefur hann að vísu numið, en aðeins til að setja það undir stimpilinn B og nota það síðar (sem kjaftasögu). Þegar B hefur þannig fundið ræða skýringu á viðbrögðum A, er algengt, að honum klígi við (sé hann byrj- andi í þessum hráskinnsleik); hann finnur mál sitt hanga í lausu lofti, finnur til til- gangsleysis þess að halda áfram, finnst það muni þá vera sýndarmennska fyrst og fremst. Getsakir koma fram í huga hans um hvað A var að staðfesta í huga sér, og þær verða enn til að raska þeirri stefnu, sem hann hugðist marka máli sínu. Undan- slátturinn verður sýnilegur sem lítið eitt storkandi bros á vörum hans, og hann verð- ur neikvæðari í máli sínu, með því að hann telur sig þá fremur munu hafa traust A meðan hann mælir. Afleiðing þessara kring- umstæðna verður, að merking sú, sem B við upphaf þeirra hélt afmarkaðri í huga sér, hefur runnið saman við neikvætt inni- hald þeirra, en það gerir umhugsunarefnið óþægilegra, veldur aukinni tregðu til að bera það fram til umræðu á ný, og almennt gerir samruni velvildar og andúðar menn að hugarfarslegum daufingjum. Ástæða þessara kringumstæðna er hug- leysi. Það er tilefnislaust, því að íslending- ar hafa einstaklega góða aðstöðu til að skara fram úr öðrum þjóðum á huglægum sviðum, þótt þeir séu á eftir vesturheimsk- unni eins og hundar á eftir fullum rútu- bíl. 4 49

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.