Samvinnan - 01.02.1970, Side 14

Samvinnan - 01.02.1970, Side 14
Vísast hefur ungt fólk á öllum <33gclg5> öldum haft aSrar hugmyndir um heiminn og æskilegt hátt- arlag mannkindarinnar en eldri kynslóðir. Þessi kynslóðaskil hafa verið misjafnlega djúpstæð á ýmsum tímum og tekið á sig ólíkar myndir eftir þjóðfélagsaðstæðum, hefðum og opinberum viðhorfum hvers samfélags. Meðal fátækra þjóða verða þau ekki eins gertæk og meðal auðugra þjóða, sem helgast af því, að í fátækum samfélögum situr lífsbaráttan í fyrirrúmi og leggur snemma þungar kvaðir á æskumanninn, en í auð- ugum þjóðfélögum er œskan minna háð efnahagsvandamálum og frjáls- ari í öllum lífsháttum. Þó slíkar aðstæður stuðli að áhyggjuleysi unga fólksins, leiða þær jafnframt á þverstæðan hátt til þess, að það krefst aukinnar ábyrgðar sér til handa, meiri hlutdeildar um ákvörðun eigin málefna og framtíðarverkefna. Efnahagserfiðleikar og hörð lífsbarátta virðast gjarna haldast í hendur við sterk fjölskyldutengsl, sem draga úr átökum kynslóðanna, og kynni það að vera ein skýring á þvf, hve til- tölulega átakalaust uppgjör kynslóðanna hefur verið hérlendis, þó hitt fari varla milli mála, að þau átök muni harðna á komandi árum. Hvað sem segja má um átök kynslóðanna á fyrri árum, forsendur þeirra og afdrif, þlandast víst engum hugur um, að aldrei fyrr í sögunni hafi þau verið jafndjúpstæð og víðtæk einsog nú síðustu árin. Þetta má að einhverju leyti rekja til fjölmiðlunartækjanna, sem gert hafa ger- valla 'heimsbyggðina að einum og sama hreppi að því er varðar frétta- miðlun. En það á sér einnig aðrar og dýþri rætur, semsé þær að nú er svo komið, að öll helztu vandamál, sem bæði einstakiingar og þjóð- ríki eiga við að etja, eru þess eðlis, að þau verða hvorki leyst af ein- staklingum né einstökum þjóðum, heldur þarf til þess samræmt átak gervalls mannkyns, samanber hagnýtingu geims og hafsbotns, mengun lofts og lagar, vitfirringu kjarnorkukaþphlaupsins o. s. frv. Þetta hefur ungt fólk gert sér Ijóst í miklu ríkara mæli en eldri kynslóðir. Þvl er Ijóst, að það er borið I dauðadœmdan heim, sem einungis fær bjargað lífi sínu með skjótum og byltingarkenndum aðgerðum. Sú vitund Ijær baráttu þess fyrir róttækri stefnubreytingu svip óþols og einatt örvænt- ingar. Annað væri fulikomlega óeðlilegt, því hvergi er lífshvötin sterkari en I brjóstum ungra imanna. Greinaflokkur unga fólksins I þessu hefti Samvinnunnar ber því vitni, að (slendingar eru loks að vakna af þúsund ára dvala til að takast á við samtíma sinn og þau margvíslegu vandamál og verkefni sem við þeim blasa, hvert sem litið er. Fyrir einum eða tveimur áratugum hefðu þau viðhorf, sem hér eru túlkuð á hinn fjölbreytilegasta hátt, verið ná- lega óhugsandi meðal ungs fólks á íslandi. Þá var þjóðin blinduð af því flokkspólitíska moldviðri, sem var á góðum vegi með að gera landið að andlegri auðn. Og hún var heltekin þeirri örlagaríku blekkingu, sem leikið hefur bæði efnahagslíf hennar og allt andlegt líf verr en flest annað, að skurðgoði einkaframtaksins bæri að fórna öllu sem hún átti til, fjármunum, siðgæði, þjóðarmetnaði, heilbrigðri hugsun. Afleið- ingin varð sú, að samhugur, samtök, samvinna urðu nálega úti I sand- stormi pólitískra blekkinga og lágkúrulegasta eiginhagsmunastreðs. Nú bregður hinsvegar svo við, að rauði þráðurinn í greinum unga fólksins hér á eftir er rík ábyrgðartilfinning, ekki einungis gagnvart islenzku samfélagi og þeim vandamálum sem það glímir við, heldur einnig og ekki siður gagnvart umheiminum og þeim geigvænlegu vandamálum sem hrjá mikinn meirihluta mannkyns. Þessi ótvíræða ábyrgðartilfinning og félagshyggja eru kannski gleðilegustu vitnisburðir þess, að íslenzka þjóðin er að slíta barnsskónum og vaxa til þess félagslega og andlega þroska, sem geri hana hlutgenga í ört vaxandi samstarfi andlega heilla þjóða, ekki sízt norrænu frændþjóðanna. Unga fólkið, sem hér lætur Ijós sitt skína, er sundurleitur hópur með margvlsleg áhugamál. Þessi ungmenni eru sennilega langtífrá á einu máli um einstök vandamál og lausnir þeirra, en mál sitt flytja þau af alvöru, einlægni og hisþursleysi, sem vekja áhuga á sjónarmiðum þeirra. Greinarnar eru misjafnlega vel stílaðar og kannski ekki allar ýkjafrum- legar, en þær eiga það sammerkt að túlka þau viðhorf umbúðalaust, sem unga fólkinu eru efst i huga þegar það virðir fyrir sér samtíðina. Væri sannarlega óskandi að umræða einsog sú, sem hér á sér stað, færi fram I fslenzkum fjölmiðlum, en mikið vantar á að svo sé. Skal skriffinnum blaða og skraffinnum útvarps vinsamlega bent á að taka sér ungu kynslóðina til fyrirmyndar um ábyrgðarfullan og umbúðalausan málflutning. Um einstaka greinarhöfunda má taka fram, að Daníel Guðmundsson er ritari Iðnnemasambands íslands, Guðmundur G. Þórarinsson starfar hjá borgarverkfræðingi Reykjavíkur, Helgi Skúli Kjartansson er á öðru ári við íslenzkunám f Háskóla (slands og á sæti f Háskólanefnd, Jóhann G. Jóhannsson er útskrifaður úr Samvinnuskólanum, hefur stundað nám í Tónlistarskólanum og er einn hinna vinsælu ,,Óðmanna“, dr. Jónas Bjarnason starfar hjá Rannsóknarstofnun fiskiðnaðarins og kennir við læknadeild Háskólans, Ólafur R. Einarsson er formaður Æskulýðssam- bands íslands og kennir í vetur á Hvolsvelli, Reynir Ingibjartsson er út- skrifaður úr Samvinnuskólanum og er nú auglýsingastjóri Samvinnunnar, Sigurður Magnússon er fyrrverandi formaður Iðnnemasambands Islands, Þorsteinn Pálsson er formaður Vöku, félags lýðræðissinnaðra stúdenta, Þröstur Ólafsson er formaður Sambands íslenzkra námsmanna erlendis (SÍNE) og Ævar Kjartansson hefur verið skiptinemi f Suður-Amerfku á vegum þjóðkirkjunnar. Skammstafanirnar innan sviga í höfundatalinu á næstu síðu tákna: MA = Menntaskólinn á Akureyri; MH = Mennta- skólinn við Hamrahllð; MR = Menntaskólinn í Reykjavík. Um Ijóðasmiðina f heftinu er það að segja, að Unnur Sólrún Braga- dóttir er nemandi við Menntaskólann að Laugarvatni, Þórólfur Matthfas- son stundar nám á Hvolsvelli, Maggi Sigurkarl er verkamaður f Reykja- vfk, Friðrik Guðni Þórleifsson og Sigurður Jakobsson eru háskólastúd- entar, Dagur Sigurðarson er meðal þekktustu ungskálda íslendinga, Þorgeir Þorgeirsson er kvikmyndagerðarmaður, leikskáld og þýðandl, Einar Björgvin stundar nám við Samvinnuskólann f Bifröst og Jónas Friðrik er útskrifaður úr Samvinnuskólanum, starfar hjá Landsfmanum og mun eiga ættir að rekja til frægra hagyrðinga á Húsavfk. Stefán Baldursson hefur numið leikstjórn og leiklistarsögu í Svíþjóð, en starfar hjá Ríkisútvarpinu í vetur og hefur m. a. haft á hendi stjórn sjónvarpsþáttarins „í leikhúsinu". Baldur Óskarsson er formaður Sam- bands ungra framsóknarmanna og á sæti í miðstjórn Alþýðusambands íslands og stjórn Landssambands íslenzkra verzlunarmanna. Ólafur H. Torfason tók stúdentsþróf á liðnu vori og hefur sett saman kvikmyndir og skrifað um kvikmyndir, aukþess sem hann hefur samið sögur f nú- kynslóðarstíl. Sigurður Líndal hæstaréttarritari er einnig lektor við Há- skóla íslands og forseti Hins íslenzka bókmenntafélags. Bragi Ásgeirs- son er listmálari og myndlistargagnrýnandi Morgunblaðsins. 8-a-m

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.