Andvari

Årgang

Andvari - 01.04.1962, Side 46

Andvari - 01.04.1962, Side 46
44 SVEINN SKORIU IIÖSKULDSSON ANDVARI mótin 1800. Loks flytur hann mönnum boðskap hinnar nýju stefnu: „Það er tímans krafa, að hver maður geti orðið sem frjálsastur, mestur og bezt- ur með því að nota sinn eiginn kraft, því að sú frœgð að tilheyra fornkunnri þjóð, er létt fyrir svangan maga. Menn vita nú, að mennirnir lifa ekki og vinna ekki til þess að vera þjóð, heldur er þjóðin til vegna þess, að svo og svo margir menn, sem tala sömu tungu, lifa og vinna. Hún er sterk þjóð og merk þjóð aðeins að því skapi sem einstaklingarnir í henni geta náð að verða sem frjálsastir, mestir og beztir í andlegu, líkamlegu og siðferðis- legu tilliti. Fósturland og þjóðerni er ekki sérstök, guðleg gjöf, því hver, sem fæðist í heiminn, verður að fæðast í einhverju landi, og það land, sem hann af hend- ingu fæðist í, er að jafnaði hans fóstur- land, og af því fær hann sjálfkrafa eða nauðugur þann stimpil, sem kallast þjóð- erni og sem bindur hann alla ævi með ýmsum böndum við fósturlandið. Það er ekki nóg til þess að fullnægja tímans kröfu að drekka skál fyrir sinni ástkæru fósturmold, það er ekki nóg að tala um framfarir án þess að tilgreina, bverjar þær eiga að vera. Til þess að stuðla að því, að mönnunum geti liðið vel, þarf að komast eftir þeirra meinum, mann- félagsmeinunum, sem standa einstaklingn- um fyrir þrifum, svo þau geti orðið læknuð, og það er mcðal annars skáld- anna og sálarfræðinganna báleita ætl- unarverk að grafast eftir þeim. Vor tíð er sárakönnunarinnar og lækninganna tíð í andlegu og líkamlegu tilliti. Tímans heróp er líf persónunnar, ekki gloría um hina afdregnu hugmynd: þjóð. Vor tími er tími hinna verklegu framfara, guf- unnar, rafmagnsins og rannsóknarinnar stolti tími.“ Honum finnst vel til fallið, að nú skuli einkum ort grafljóð á Islandi: „Það er náklukkunnar dinglum-dangl yfir dauðum og útslitnum hugmyndum." Sama ár og Hannes flutti þennan fyrirlestur gaf hann út Kvæði og kviðl- inga Bólu-Hjálmars. Meðal þeirra ljóð- skálda, er á undan voru gengin, hlaut hann að finna mestan eðlisskyldleik við raunsæisstefnuna hjá Hjálmari, og jafnvcl hefur hann þótzt finna til tengsla við sjálfan sig: „Vér sögðum, að aðaleinkenni hans væri ákafi og storkandi kraftur."1) XIV Það er orðin bókmenntasöguleg hefð, að telja Verðandi marka upphaf raun- sæisstefnunnar á Islandi og Georg Bran- des helzta boðbera hennar á Norður- löndum. Ekki verður séð af plöggum fé- laganna í Lærða skólanum, að Hannes hafi þar haft mikil kynni af raunsæis- höfundum. Hann þýðir eftir Ovid, Ideine og H. C. Andersen. Af útgefend- um Verðandi hafði þó hann einn veru- leg persónuleg kynni af Brandesi, og þau hófust, er hann fékk leyfi til þýðingar á kafla úr Meginstraumum í Lleimdall 1884, eins og áður segir. Enn eru varðveittar skrár um útlán bóka úr Konunglegu bókhlöðunni og Háskólabókasafninu í Kaupmannahöfn þau ár, sem Hannes dvaldist þar. Þó vantar árið 1883 í skrár Háskólabóka- safns. Ekki verður séð, að Hannes hafi nokkru sinni fengið léða bók út úr Kon- unglegu bókhlöðunni og í Háskólabóka- safni einungis þrjár bækur, og þær allar eftir Georg Brandes. Hann fékk 24. jan. 1882 Æstbetiske Studier; 15. marz 1884 Forklaring og Forsvar og 24. marz s. á. I Iovedstrpmninger, Emigrantlitteraturcn. Ekki geta þetta talizt mikil bókalán, enda mun minni en hjá þeim hinum, sem að Verðandi stóðu. Hér er þess þó 1) Kvæði og kviðlingar, bls. 27.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.