Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1962, Qupperneq 92

Andvari - 01.04.1962, Qupperneq 92
90 JÓN ÞÓRARINSSON ANDVAIII lcyft að syngja messu eða hlýða skrifta- málum, og heimilt var honum að leggja frá sér prestsskrúðann og kvænast, ef hon- um sýndist svo. En næstu fjögur ár skipti Liszt tíma sínum milli trúariðkana, bréfa- skrifta og tónsmíða. Frá þessum tíma eru mcrkustu kirkjutónverk hans. En munklífi mun ekki hafa látið hon- um til lengdar, þrátt fyrir einlæga trú- hncigð hans. Þegar stórhertoginn í Weimar fór þess á leit 1869, að hann dveldist þar við kennslu og önnur tón- listarstörf nokkra mánuði árlega, varð hann við þeirri ósk. Eftir það var hann að jafnaði í Weimar á sumrin en í Róm á veturna, og einhvern tíma á ári hverju dvaldist hann í Búdapest, því að landar hans liöfðu í heiðursskyni gert hann að forseta tónlistarakademíunnar þar í borg. Bæði í Weimar og Búdapest kenndi hann endurgjaldslaust, og mikill fjöldi hinna efnilegustu píanóleikara sótti til hans á háðum stöðum. Árið 1886 fór Liszt til Parísar og London. Hann hélt ekki opinbera tón- leika í þeirri ferð en þakkaði stundum fyrir margvíslegan liciður, sem honum var sýndur, með því að grípa í hljóðfæri. Ef marka má frásagnir þeirra, sem til hans heyrðu, virðist hann þá enn hafa ráðið yfir sínum gömlu töfrum, þótt hann væri nú að verða hálf-áttræður að aldri. I bakaleið hafði hann viðkomu á ýms- um stöðum, en kom loks til Bayreuth í Þýzkalandi, þar sem hátíðaleikhús Wagners hafði verið vígt 1876, en þar var nú Cosima Wagner, dóttir Liszts, hæstráÖandi, eftir að Wagner lézt 1883. Hann mun hafa ofkælzt á leiðinni til Bayreuth, en var þó viðstaddur þar tvær óperusýningar, þrátt fyrir bann læknis- ins, sem stundaði hann. Nokkrum dög- um síÖar var hann heltekinn af lungna- bólgu, sem dró hann til dauða að kvöldi 31. júlí. Þegar fréttin urn lát Liszts barst Karo- lyne prinsessu, sleit hún öllu sambandi við umheiminn. Sjö mánuðum síðar lauk hún hinu mikla riti sínu, sem hún hafði starfað að í aldarfjórðung, og hálfum mánuði þar frá fannst hún látin í rúmi sínu, í marz 1887. Tónverk Franz Liszts eru eins ólík að efni og búningi og persónuleiki hans var margbrotinn. Eldri verk hans, frá þeim tíma, þegar lýðhyllin var keppikefli hans, bera þess merki, að þeirn er ætlað að ná til fjöldans, og meðölin þá ekki alltaf vönduð sem bezt. Þau eru ldaðin margs- konar skrauti og flúri, sem er til þess eins fallið að sýna fingrafimi túlkandans og slá glýju á augu aðdáenda hans. Þessi íburður er stundum svo mikill, að hug- myndirnar sjálfar — slíkar sem þær kunna að vera — eru ofurliÖi bormr, enda næstum aukaatriði í slíkri tónlist. Liszt er hér raunar hvorki betri né verri en fjöldinn allur af fyrirrennurum hans, samtímamönnum og eftirkomendum, nema að því leyti sem hann var siálfur meiri hljóðfærasnillingur en beir flestir eða allir, og þekkti að sama skapi betur og kunni að notfæra sér þau listbrögð, sem tiltæk voru. Þótt tónlistargildi þessara verka margra hverra sé lítiö sem ekkert, hafa þau sarnt haft verulega og varan- lega þýðingu á þann hátt, að í þeim hefir hljóðfæratæknin þróazt, og rnörg þau tæknibrögð, sem þar hefir verið beitt í hégómlegum og lítilsverðum tilgangi, hafa síÖar verið tekin til merkari nota í veigameiri verkum. Á sviði píanótónlist- arinnar var Liszt hér einn hinn mesti brautryðjandi, og mun naumast nokkurt tónskáld síÖustu hundrað ára vera laust við áhrif hans að þessu leyti. Mjög mörg tónverk Liszts teljast til svo nefndrar „prógram"-tónlistar. Þau styðjast við skáldlegar eða hókmenntn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.