Vikan


Vikan - 21.04.1993, Page 27

Vikan - 21.04.1993, Page 27
mjólkurkýr heimilisins. Ef þeim er slátrað er al- veg Ijóst að heimilisfólkið deyr úr hungri og hor.“ - Bensíngjald hefur veriö hækkaö, per- sónuafsláttur lækkaður, barnabætur lækkaðar, vaxtabætur lækkaðar og mæðralaun sömu- leiðis - á sama tíma og fjölmörg ný þjónustu- gjöld hafa verið tekin upp. Er endalaust hægt að bæta við gjöldum á þessa skattpíndu þjóð? „Sumt af þessu eru framlög ríkisins, eins og vaxtabætur, mæðralaun og fleira. Þó að að- gerðir ríkisstjórnarinnar hafi að vísu hækkað jaðarskatta er þarna um að ræða lækkun framlaga og þá fyrst og fremst framlaga til hinna tekjuhærri. En það er hárrétt, sem felst í spurningunni, að ríkisstjórnin hefur vitandi vits fært skattbyrðina til með þeim hætti að aukin skattbyrði leggst nú á þá sem hafa hærri tekj- ur. Við höfum meðal annars lagt hærra skatt- hlutfall á þá sem hafa tekjur yfir ákveðnu marki og við höfum lækkað verulega framlög eins og barnabætur, mæðralaun og vaxtabætur, til þeirra sem hafa hærri tekjur. Það er vegna þess að við erum ekki að skipta neinum gróða í þessu þjóðfélagi. Við erum þvert á móti að deila með okkur tapinu. Þeir sem hafa hærri tekjur verða að taka á sig stærri hluta tapsins." ÓSKYNSAMLEGT AÐ HÆKKA SKATTA ENN FREKAR - VSI hefur reiknað það út að jaðarskattur sé orðinn allt að 70 prósent hjá almennu launa- fólki. Er þetta ekki allt of mikið - draga ekki svoháir skattar úr hvatningu til vinnu? „Ég hef ekki kannað þetta nákvæmlega og get því hvorki rengt né samþykkt þessa tölu sem VSÍ hefur reiknað út. En ég veit að við erum komnir að ákveðnum mörkum og ég held að þaö sé óskynsamlegt að halda lengra áfram á þessari braut. Ef það er gert er hættan sú að annaðhvort sé dregið úr vinnuvilja fólks, sem við þurfum nauðsynlega á að halda í at- vinnulífinu, eða að menn, sem hafa til þess tækifæri, stundi svarta atvinnustarfsemi. Við vitum af reynslu annarra þjóða, til að mynda Svía, að það er stórhættulegt þegar jaðar- skatturinn verður of hár þannig að ég tel að við séum komnir þar á ystu mörk.“ - Ferðaþjónustan er oft talin einn helsti vaxtarbroddurinn í atvinnulífinu. Á sama tíma og verð lækkar í nálægum löndum og sam- keppni harðnar er þrengt að greininni hér, á- lögur auknar og verð hækkað. Nýir ferða- mannaskattar eru fundnir upp, nú síðast vopnaleitargjald, og um næstu áramót á að leggja viröisaukaskatt á gistingu og fólksflutn- inga innanlands. En ferðamálaráð er í fjár- svelti og lögbundið framlag afsölu í fríhöfninni skilar sér ekki nema að litlu leyti og hefur reyndar verið óbreytt í þrjú ár. Er þetta ekki óskynsamleg stefna sem á eftir að koma okk- ur í koll? „Þetta er nú margslungin spurning. í fyrsta lagi tel ég að þjónustugjöldin eigi fyllilega rétt á sér. Ég sé ekki betur en að þeir sem nota Keflavíkurflugvöll til að ferðast eigi fremur að borga vopnaleitargjald heldur en hinir sem hugsanlega koma aldrei til með að fara til út- landa. Ég tel að það sé afar eðlilegt aö fólkið sem nýtur gæðanna borgi fyrir þau, fremur en að almennir skattborgarar standi straum af slíkum kostnaði, nema það sé alveg augljóst að þeir hafi allir not fyrir þessi gæði. Ég er því mikill stuðningsmaður þeirrar stefnu að hækka þjónustugjöld og kostnaðarhlutdeild þeirra sem njóta þeirra gæða sem ekki teljast al- menn gæði, þó að auðvitað sé stundum erfitt að setja landamerki þar á milli. Þess vegna kalla ég þátttöku almennings í kostnaði við þjónustu sem hann fær beint ekki skattahækk- anir. Og ég hika ekki við að segja að ríkið eigi eins og aðrir að láta þá sem njóta gæðanna borga fyrir þau beint í sem flestum tilvikum. Það er hins vegar rétt hjá þér að við erum að leggja skatta á þessa ungu grein sem margir telja vera framtíðaratvinnugrein okkar íslendinga. Kostnaður við hótelgistingu fellur undir 14 prósent virðisaukaskattinn um næstu áramót. Þetta er gert vegna þess að það er stefna okkar að breikka skattstofninn og lækka skatthlutfallið. Því miður höfum við ekki komist lengra en að breikka skattstofninn vegna þess að við höfum þurft á óbreyttu skatthlutfalli að halda vegna nýrra verkefna og minnkandi tekna. En ekki má gleyma því að við erum að lækka skatta á þessari sömu grein öðrum þræði því að tryggingargjaldið, sem ferðaþjón- ustan hefur þurft að borga í efsta skattþrepi, mun lækka verulega á sama tíma og virðis- aukaskatturinn verður tekinn upp. Þaö er verið að kanna málin á Keflavíkur- flugvelli sérstaklega, með tilliti til þess að hann standi betur undir sér í rekstri og fríhöfnin og önnur starfsemi geti skilað meiri fjármunum." - Áað selja fríhöfnina? „Það er til skoðunar að bjóða út starfsemina á Keflavíkurflugvelli í því skyni aö hún standi betur undir þeim lánum sem hvíla á flugstöð- inni. Þau eru að falla á okkur í milljarðavís á næstu árum. Það hefur tíðkast frá upphafi að aðeins brot af því gjaldi sem á samkvæmt lög- um að renna til ferðamála hefur gert það en afgangurinn runnið í ríkissjóð. Og þetta er bara eitt dæmi af fjölmörgum um að Alþingi setur lög en tekur jafnharðan í taumana og þetta birtist i mörgum lagagreinum í lánsfjár- lögum sem byrja allar eins: „Þrátt fyrir ákvæði þessara laga, þá skal... (eitthvað allt annað gerast á þessu ári...)“ Þetta er auðvitað ósiður sem hefur tíðkast og ég skal fyrstur manna taka undir það að þetta er ekki til fyrirmyndar, hvorki þarna né annar staðar.“ - Erlendar skuldir þjóðarinnar eru allt of miklar og margir telja þær vera komnar á hættulegt stig nú þegar nær þriðjungur gjald- eyristekna okkar fer til að standa undir afborg- unum og vöxtum af erlendum skuldum. Við erum i langefsta sæti OECD-ríkja í skulda- söfnun erlendis, miðað við landsframleiðslu, með 57 prósent skuldahlutfall. Eigum við enn að bæta við erlendum skuldum ef tryggt er að þær fari til arðbærra og atvinnuskapandi fram- kvæmda? „í fyrsta lagi vil ég taka fram að allir þeir sem hafa góðar hugmyndir og treysta sér til að setja upp arðbær fyrirtæki hér á landi hafa að- gang að erlendum lánum. Vandamál okkar er hins vegar að slík tækifæri eru því miður vand- fundin vegna þess hve atvinnulífið er fábreytt. í fyrsta skipti í langan tíma gerist það nú að verð lækkar samtímis á fiskmörkuðum og mörkuðum fyrir málma sem eru orkufrekir í framleiöslu. Við erum því í tvöfaldri kreppu að þessu leyti." ■ Við getum ekki auk- ið atvinnu nema fyrir- tækin séu nsegilega sterk ■ Við erum ekki að skipta neinum gróða í þessu þjóðfélagi - við erum að deila með okkur tapinu ■ Hef ekki leyft mér þann munað að hugsa um annað róðuneyti ■ Auðveldara að mynda ástarsamband tveggja en þriggja ■ Hefð í Sjálfstæðis- flokknum að menn skiptist í fylkingar ■ Hef áhyggjur af minni flokksstarfsemi en áður ■ Siðferði stjórnmála- manna er eins og sið- ferði þjóðarinnar ■ Efast um að Sjálf- stæðisflokkurinn hefði skaðast þótt Albert hefði fengið að sitja áfram sem ráðherra ■ Mikill misskilningur að hægt sé að nota launþegasamtökin til að losna við ríkisstjórnina ■ Eðlilegt að fólkið sem nýtur gæðanna borgi fyrir þau 8. TBL. 1993 VIKAN 27

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.