Kirkjuritið - 01.06.1976, Side 72

Kirkjuritið - 01.06.1976, Side 72
ur efnishyggja síðustu aldar, hefur viljað viðurkenna. En meira er ekki hægt að fullyrða á vísindalegum grund- velli, vegna þess að öll þau fyrirbæri, sem rannsökuð eru, eru opin og tví- ræð, þ. e. þau eiga sér margar útskýr- ingar, verða túlkuð á mismunandi vegu. Um túlkun gildir síðan, að hún er ætíð bundin fyrirframtekinni af- stöðu. Og sú afstaða er í öllum tilfell- um trúarleg, þ. e. er afstaða til e-a hinztu raka, er ekki styðjast við skyn- semi eða niðurstöður vísinda. Tvíræðni fyrirbæranna veldur því, að sálarrannsóknir hafa ekkert gildi til sönnunar á ódauðleika sálarinnar. Ó- dauðleiki er tilgáta, sem sumir sálar- rannsóknamenn beita til skýringar á ákveðnum hluta þeirra fyrirbæra, er sálarrannsóknir fást við athuganir á, sem sé miðilsfyrirbærunum. En sú skýring liggur heldur ekki í augum uppi. Bandaríski para-sálfræðingurinn J. B. Rhine hefur stundað athyglis- verðar rannsóknir varðandi möguleika manna til skynjunar með öðrum hætti en fyrir tilstuðlan skilningarvitanna — extra sensory perception (ESP). Hafa rannsóknir hans leitt margt áhugavert í Ijós, og sé tilgátu hans varðandi mögu- leika ESP beitt til rannsókna á miðils- fyrirbærum, þá kemur í Ijós, að ,,and- arnir“, sem miðillinn hefur samband við, eru einungis fyrir hendi í undir- vitund þeirra, sem miðilsfund sækja, framkallaðir fyrir þann hæfileika, sem miðillinn vissulega býr yfir, og með atbeina sefjunar. Þessi tilgáta verkar sennilegri, þar eð fleiri niðurstöður styðja hana, en niðurstöður til stuðn- ings ódauðleika tilgátunni eru bæði fáar og ákaflega vafasamar. Séu mið- ilsfyrirbærin skýrð með því að skýr- skota til anda framliðinna, þá er sú skýring sprottin af trúarlegri afstöðu manna frá upphafi, en hún er ekki raunvísindaleg. Hér um veita West (1967), einkum s. 62 og áfram, og Hall (1962) greinargóöar upplýs- ingar. Sjá og Schelderup (1963) s. 141—247. Um notagildi sálarrannsókna/para-sálarfræði fyrir guðfræði og trúarlif sjá Hick (1963) s. 53—57 og Macquarris (1971) s. 233—235, 239, 316—317. Afstaða beggja varðandi gildi sálar- rannsókna/parasálfræði er neikvæð. Hugsuðir þeir, er álíta, að miðils- fyrirbæri verði skýrð í Ijósi tilgátunnar um framhaldslíf — menn eins og H. H. Price, prófessor í Oxford (Macd' uarrie (1971) s. 234—235; West (1967) s. 237) — gera það vegna fyrirfram- afstöðu, er verður rakin til austur- lenzkrar dulúðar. Þess konar fyrirfram- afstaða er engu vísindalegri en hver afstaða önnur, er menn hafa sem grundvallarafstöðu til túlkunar á lífinu, hvort sem sú afstaða er trúarleg, t. d- kristin trú, eða stjórnmálaleg, t. d- marxisminn. 3.2.5. Spiritisminn á fslandi Spiritisminn barst hingað til lands 1 þann mund sem vinsældir hans voru mestar í nágrannalöndunum. Hér a landi gerði hann þegar tilkall til ÞesS að vera talinn vísindi og hefur veri kenndur við sálarrannsóknir frá upP' hafi. Þegar það gerðist í öðrum löeci' um, að spiritisminn ýmist hvarf e^a þróaðist yfir í sérstaka trúarhreyfin9u’ en sálarrannsóknir þróuðust í átt efasemda um möguleika raunvísindð’ þá hefur það gerzt hér á landi, a 150

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.