Kirkjuritið - 01.06.1976, Side 73

Kirkjuritið - 01.06.1976, Side 73
vinsældir spiritismans hafa aldrei dvínað né heldur hefur dofnað yfir bjartsýni sálarrannsóknamanna. Ein ástæða þess er vafalítið sú, að sPiritisminn barst hingað til lands með ^önnum, er voru leiðtogar og mót- endur í menningarlífi þjóðarinnar. Andrúmsloftið meðal menntamanna ^er á landi var um og upp úr alda- ^ótum fastlega mótað af efnishyggj- Ur|ni. Auk þess skipaði þjóðernishyggj- an háan sess, en hún leit hornauga al|3r innfluttar erfðir þar með talið nstindóminn í heild, en lúterdóminn aerstaklega, er verið hafði sérstakt u9unartæki [ höndum Dana. Og það er kannske engin tilviljun, að forvígis- nienn spiritisma hér á landi voru í °Pi þeira, er lengst vildu ganga í eístöðunni til Dana, þeir Einar H. Varan, rithöfundur, og Björn Jóns- ®°n, ritstjóri og ráðherra. Blað þeirra, safold, naut mikils álits meðal þjóð- ar'nnar, og einmitt um það leyti og safold gerðist málsvari spiritismans á s|andi, stýrði blaðið almenningsálitinu a landinu d®mi í heild, og nægir að nefna eins og afstöðuna til uppkastsins 08 og þjóðaratkvæðagreiðsluna um u flutningsbann á áfengi árið 1909. v^nar H. Kvaran hafði auk þess áður er'ð í hópi hinna róttækustu efnis- ^y99jurnanna á landi hér, Brandesar- Jnni. Það var löðrungur í andlit efnis- y9gjunni, að hann skyldi snúa baki 0' denn' og til stefnu, sem ætlaði sér 9 v'rtist fær um það að hnekkja rök- hennar ferðum. Jr með hennar eigin að- g yrstu forvígismenn spiritismans hér fr£egnd‘ st°fnuðu til viðræðu við guð- ln9a og kirkjunnar menn um kröf- una, að sálarrannsóknir byðu upp á raunvísindalegar aðferðir til rannsókna á trúarlegum fyrirbærum. Þegar í upp- hafi svaraði Haraldur Níelsson, pró- fessor, boðinu jákvætt og gerðist ein- lægur fylgismaður spiritismans. Hann hafði þau áhrif, að spiritismi náði verulegum tökum á íslenzkri presta- stétt um tíma. Prófessor Haraldur Níelsson fann í spiritismanum aðferð, er hann mat vænlegri en aðferð nýguðfræðinnar um hans daga, en hann hafði verið fylgismaður hennar. Aldamótaguð- fræðin játaði það með ráðandi menn- ingarvitund, að trúararfurinn væri kreddur og nátttröll aftan úr forneskju vanþekkingar og skynsemdarskorts. Gagnvart efnishyggjunni stóð hún hins vegar ráðalaus. Svör hennar fengu sömu útreið og svör hughyggju- heimspekinnar. Hið nýja, er spiritism- inn virtist bjóða upp á og prófessor Haraldur samþykkti, var, að hægt væri með aðferðum raunvísinda að leita til- vistar yfirnáttúrulegs raunveruleika og þar með rökstyðja sannleikskröfu trú- arbragða yfirleitt og kristindóms sér- staklega. Miðað við andrúmsloft innan vís- inda og þekkingar um síðustu alda- mót, er val próf. Haralds ekki skrýtið, raunar fullkomlega eðlilegt. Það væri vissulega verðugt verkefni að rann- saka guðfræði Haralds Níelssonar og kanna afstöðu hans bæði fyrir og eftir þann tíma, er hann snérist til spiri- tisma. En minningu hans er enginn greiði gerður með því að meta val hans sem algilt í eitt skipti fyrir öll, og að þar með hafi gangur sögunnar stöðvazt fyrir fullt og allt. Val próf. 151

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.