Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 04.06.1961, Page 37

Sjómannadagsblaðið - 04.06.1961, Page 37
Frá föstu ljósi í leifturskin Snemma kom í ljós nauðsyn þess að hafa einhverskonar leifturbúnað í vitunum. Þess voru dæmi að strandbúar gerðu sér vita með því að kynda bál og gátu með því vilt um fyrir skipum í náttmyrkri svo að þau sigldu á land. Með því hjálp- uðu þeir Guði almáttugum til þess að „blessa sjávarsíðuna með strand- góssi.” Reynt var að koma í veg fyr- ir slíkt með því að byggja tvöfalda vita. Einn fyrsti vitinn af þeirri gerð í Svíþjóð var Nidingen utan við Kungsbacka, þar var tvöfaldur viti frá 1635. Fyrsti maðurinn sem teiknaði not- hæfan leiftur vita, var þáverandi forstjóri konunglega modelsafnsins Jonas Norberg. Hann smíðaði árið 1781 kerfi af hreyfanlegum hringlaga málmspeglum í Carlstens vitann ut- an við Marstrand. Var speglunum snúið með úrverki. Nú á tímum hafa vitar yfirleitt kerfisbundin leift- urhraða eða leifturtíma, þannig að þeir þekkjast hver frá öðrum. Sænskir hugvitsmenn hafa haft for- göngu um endurbætur á vitakerfum. Mönnum finnát það nú nánast furðulegt ef þeim er sagt, að fram að árinu 1880 voru engir vitar eða leiðarljós við innanskers siglinga- leiðir í Svíþjóð, en svona var það nú samt. Vitarnir voru svo dýrir í notkun, að menn neituðu sér um að byggja þá. Inn og útsigling fór því aðallega fram í dagsbirtu. En árið 1880 tókst C. R. Nyberg í Stokkhólmi að smíða glóðarlampa sem brenndi gasolíu. Efltir þe’irri gerð smíðaði svo G. V. Lyth sí- brennislu vitaljósker sem entist í 8 til 10 daga. Leifturkerfi vitans gekk fyrir hitaorku sem streymdi frá lampanum. Sænski hugvitsmaðurinn mikli Gustav Dahlén var sá maðurinn sem meira en nokkur annar endur- bætti ljóstæki vitanna. J. Höjer verk- fræðingur smíðaði fyrstu carbidgas- baujuna 1902, og nokkru seinna fann Dahlén upp „klipptækið”, þ. e. tæki til þess að mata lampann í smá gusum eftir því sem með þurfti. I sambandi við sólventilinn sem Gust- af Dahlén fann seinna upp sparað- ist eldsneyti vitanna um 94%. Með tilkomu gasblöndunartækja, glóðar- netinu og linspendulinu í vitaskip- um og fleiru, gerbreyttist aðstaða og viðhorf vitamála í öllum löndum heims. „Dahlén hinn blindi ljósgjafi” og uppgötvanir hans, komu því til leiðar að nú var hægt orðið að koma upp vitum á nálega ótilgengilegum stöðum á sröndinni, því ekki þurfti að líta eftir þeim nema einusinni eða tvisvar á ári. Fyrir uppgötvanir sín- ar var Dalhlén veitt Nobelsverð- launin árið 1912, sama árið missti hann sjónina af slysi sem hann lenti í við tilraunastörf sín. Radíóvitarnir eru hin fullkomnustu leiðbeiningartæki. I fyrri heimstyrjöldinni var fyrst farið að nota radíómiðunartæki fyr- ir skipin. A landi voru sett upp mið- unartæki með svokölluðum ramma loftnetum og gátu þau gefið rétta stefnu til skips í takmarkaðri fjar- lægð, — aðeins einu skipi í senn. Ar- ið 1930 komu radíóvitamir til sög- unnar, hver með sitt kennimerki. Eru þetta sjálfvirk senditæki sem skipin geta miðað, og þannig sjálf ákveðið stað sinn á hafinu. Auk þessara radíóvita sem senda í allar áttir, eru nú sérstakir stefnuvitar með vissum senditón. Sveigi skipið útaf réttri stefnu, fær það samstund- is aðvörun frá vitanum með morse- merkjum ... Það nýjasta í Radartækninni eru radargeislarnir. A lágum skerjum baujum og nesjum er komið fyrir radargeislatækjum, sem gera svipað gagn í umferðinni og kattaraugu á hjólhestum. Radartæki vinna, eins og kunnugt er eftir endurkastregl- unni á undrastutum hljóðbylgjum. „Kattaraugun” endurkasta þessum hljóðbylgjum. Önnur þekt radar- siglingatæki frá heimstyrjöldinni síðari eru lo'ran og con'sol (bæði gerð fyrir miklar fjarlægðir) og decca (svokallað Metalldistans kerf- ið.) Frá undrinu mikla á eynni Faros til vitakerfanna á vorum dögum er langt bil, og breytingin ótrúlega mikil. En þróunin heldur áfram með síauknum hraða. Skrefin á þróunar- leiðinni sem áður tóku 100 ár eru nú stigin á 10 árum. Hver veit hvað næstu árin bera í skauti sínu á þessu Sýnishorn úr sögu vitanna. Efst kolakynti vitinn. Þar undir er vitinn á eyjunni Faros, fyrir utan Alexandriu (eitt af sjö furðuverkum veraldar). Til vinstri einn af hinum frægu vitum á Eddystone- skeri — en hann stóð aðeins á árunum 1695 til 1700 — og til hægri eru tveir ný- tízku vitar. sviði? Svo virðist sem hinni nýju tækni sé ekkert ómögulegt. (Þýtt úr sænska blaðinu Maskinbe- falet.) Hallgrímur Jónsson. Hljómplatan Stjáni blái, eftir Sigfús Hall- dórsson, er tilvalin vinargjöf á Sjómanna- daginn. Hljómplatan Stjáni blái, eftir Sigfús Hall- dórsson, fæst í hljóðfæraverzlunum. SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 21

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.