Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 20

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 20
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 18 Starf Odds V. Gíslasonar - stofnun Öldunnar Þá er að geta séra Odds V. Gíslasonar í Grindavík sem svo mjög lét öryggis- mál sjómanna til sín taka. Hann var eldheitur baráttumaður fyrir margvís- legum málefnum, en störf hans að slysavörnum ber hæst. Hann ferðaðist verstöð úr verstöð til að vekja sjó- menn til meðvitundar um nauðsyn ör- yggisbúnaðar á skipum. Hann flutti ræður og gaf út tímaritið Sæbjörgu um þetta efni. Um hann segir Vilhjálmur Þ. Gíslason í „Sjómannasögu“ sinni: ,,Hann hugsaði ekki aðeins um stofn- un bjargráðanefndanna sem m.a. unnu að slysavörnum, en ráðgerði jafnframt stofnun sjómannafélaga til að tryggja líf og atvinnu sjómanna á allan hátt“... Hann gerði einnig ráð fyrir því að stofna sjómannaráð fyrir allt ísland.“ Séra Oddur naut stuðnings ýmissa málsmetandi manna, en hugmyndir hans urðu mun síðar að veruleika. Sjálfur fluttist hann til Vesturheims sama árið og stéttarsamtök sjómanna urðu til, samtök er nutu góðs af braut- ryðjandastarfi hans í þágu sjómanna- stéttarinnar. Odds er minnst sérstak- lega á öðrum stað hér í blaðinu að þessu sinni. Yfirmenn á þilskipum urðu þó fyrri til að stofna félagssamtök. 17. febrúar 1893 stofnuðu skipstjórar og stýri- menn félagið Ölduna. Stofnendur hennar voru 24, en fyrir þeim vakti að stofna samtök þar sem þeir gætu rætt sameiginleg áhuga- og hagsmunamál, auk þess að njóta sameiginlega félags- lífs í tómstundum sínum. Útgerðarmannafélagið við Faxaflóa Stofnun Öldunnar hefur væntanlega orðið forystumönnum háseta ábend- ing um nauðsyn samstöðu og sam- takamyndunar. En það sem knúði há- seta til stofnunar félagsskapar var stofnun Utgerðarmannafélagsins við Faxaflóa 30. september 1894 og regl- ur félagsins „fyrir fólksráðning o.fl. á þilskipum...“, sem staðfestar voru 7. október 1894 og skyldu vera bindandi fyrir alla hlutaðeigendur til næsta að- alfundar“. Utgerðarmenn höfðu lengi rætt um nauðsyn samtaka þilskipaútvegs- manna. Á Vestfjörðum höfðu þil- skipaeigendur gert samning til 5 ára sín á milli um ráðningakjör skipverja og birtist áskorun frá þeim til Sunn- lendinga í ísafold um að gera slíkt hið sama. Aðalforgöngumaður að stofnun félagsins haustið 1894 var Tryggvi Gunnarsson bankastjóri. Hann hafði þá nýverið haft forgöngu um að keypt voru 8 ný þilskip til landsins. Afli var fremur lítill árin 1894-96 og fiskverð lækkaði árið 1894. Það mun hafa átt sinn þátt í tilraunum útvegsmanna til að herða ráðningarskilyrði háseta. Tryggvi Gunnarsson segir um þil- skipaútgerðina í grein árið 1902: „Sem betur fer hafa mörg þeirra (þ.e. þilskipanna-innsk.) þegar sýnt að þau eru arðsöm eign, því að þess eru dæm- in að á aflahæstu skipin hefur gróðinn orðið svo mikill á þrem árum að meira hefur orðið afgangs en það sem þau kostuðu upphaflega, og þó hafa þau gengið til veiða lítið lengur en helm- ing af tímanum.“ Má ætla að haustið 1894 hafi út- gerðarmenn ætlað sér að koma yfir á sjómenn þeirri byrði sem slæmt ár- ferði hafði lagt á útgerðina og saka þá um heimskulega háar launakröfur. Grein Tryggva bendir aftur á móti til þess að þilskipaútgerðin hafi ekki ver- ið eins áhættusöm og útvegsmenn létu í veðri vaka við háseta þetta haust. í lesendabréfi um þilskipaútveginn frá þessum tíma segir: „Þeir (útgerð- armenn) vilja af alhug fá breytingu á hinum vitlausa kaupsgjaldsmáta en þora hins vegar ekki almennilega að kveða upp úr með það; óttast að það fæli háseta frá sér... Mér finnst að út- gerðarmenn ættu eftir fenginni reyn- slu að skoða hvað þeir þola að bjóða, þannig að skipin hafi sinn nauðsyn- lega hag, til viðhalds, vaxtagreiðslu o.s.frv. Fái þeir ekki háseta fyrir það verð, þá ber atvinnuvegurinn sig ekki, og þá er best að hætta honum... Væri líklegt að hásetar hugsuðu sig um áð- ur en þeir létu þar að reka að skipin hættu að ganga.“ Ber þetta bréf glöggt vitni um það hvernig reynt var að saka háseta um of háar launakröfur og telja þær stofna útgerðinni í voða, þegar mæta þurfti erfiðleikum er áttu rót sína að rekja til lélegs afla og lækkandi markaðsverðs. Og blaðið hélt áfram að réttlæta launaskerðingu útvegsmanna. Það birtir reglugerðina í næsta tbl. og seg- ir: „Fyrsti ávöxtur þessa félagskapar eru reglur þær um ráðning á þilskip... Virðist þó með reglum þessum alls eigi gengið nærri hagsmunum háseta og skipstjóra, heldur öll sanngirni sýnd gagnvart þeim.“ Sjómannafélagið Báran Einhliða samþykkt Útgerðarmannafé- lagsins um ráðningarskilyrði vakti kurr meðal háseta og fóru þeir þegar að huga að á hvern hátt mæta skyldi kjaraskerðingunni. Eigi leið nema einn og hálfur mánuður þar til hásetar höfðu fundið mótleik. Það var stofnun sjómannafélagsins Bárunnar mið- vikudaginn 14. nóvember 1894. Út- gerðarmannafélaginu bárust því skjót svör við reglugerðinni. Erfitt er að henda reiður á tildrögum og atburðarás við stofnun Bárunnar. Fundargerðir Bárunnar nr. 1 frá 1894- 1902 sem munu hafa verið í einni bók eru glataðar og því aðeins hægt að styðjast við óljós og lítil blaðaskrif samtímans og seinni tíma frásagnir stofnenda, sem oft eru ótraustar. Fjallkonan birtir frétt um stofnun sjómannasamtaka. Þar segir: „Sjó- menn sem reka atvinnu á þilskipum og eiga heima í Reykjavík hafa að sögn gert samtök sín á milli til að krefjast hærra kaupgjalds og annara vildari kosta af hálfu útgerðarmanna en þeir hafa áður haft. - Það mun þó vera hyggilegast fyrir þá að fara hóg- lega, þar sem það er kunnugt að þil- skipaútgerðin hefur naumast eða alls ekki svarað kostnaði sum síðustu árin, enda mun útgerðarmönnum innan- handar að fá næga háseta á þilskipin frá Færeyjum, sem verða ekki kaup- dýrari og munu vera fullt svo duglegir fiskimenn sem íslendingar.“ Frásögnin af stofnun félagsins og kaupkröfum þess varð þess valdandi að nýkjörinn formaður Bárunnar, Jón Jónsson, svarar í umboði félagsins með grein í Þjóðólfi viku síðar. Rit- stjórinn, Hannes Þorsteinsson, leyfir honum að birta reglur um kjör háseta er 80 hásetar höfðu samþykkt í nóv- ember á félagsfundi, svo menn gætu gert samanburð og sannreynt hvort hásetar færu fram á óhóflegar kaup- hækkanir. 1 formála bendir Jón á að hásetar fari ekki fram á kauphækkun
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.