Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 20

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Qupperneq 20
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 18 Starf Odds V. Gíslasonar - stofnun Öldunnar Þá er að geta séra Odds V. Gíslasonar í Grindavík sem svo mjög lét öryggis- mál sjómanna til sín taka. Hann var eldheitur baráttumaður fyrir margvís- legum málefnum, en störf hans að slysavörnum ber hæst. Hann ferðaðist verstöð úr verstöð til að vekja sjó- menn til meðvitundar um nauðsyn ör- yggisbúnaðar á skipum. Hann flutti ræður og gaf út tímaritið Sæbjörgu um þetta efni. Um hann segir Vilhjálmur Þ. Gíslason í „Sjómannasögu“ sinni: ,,Hann hugsaði ekki aðeins um stofn- un bjargráðanefndanna sem m.a. unnu að slysavörnum, en ráðgerði jafnframt stofnun sjómannafélaga til að tryggja líf og atvinnu sjómanna á allan hátt“... Hann gerði einnig ráð fyrir því að stofna sjómannaráð fyrir allt ísland.“ Séra Oddur naut stuðnings ýmissa málsmetandi manna, en hugmyndir hans urðu mun síðar að veruleika. Sjálfur fluttist hann til Vesturheims sama árið og stéttarsamtök sjómanna urðu til, samtök er nutu góðs af braut- ryðjandastarfi hans í þágu sjómanna- stéttarinnar. Odds er minnst sérstak- lega á öðrum stað hér í blaðinu að þessu sinni. Yfirmenn á þilskipum urðu þó fyrri til að stofna félagssamtök. 17. febrúar 1893 stofnuðu skipstjórar og stýri- menn félagið Ölduna. Stofnendur hennar voru 24, en fyrir þeim vakti að stofna samtök þar sem þeir gætu rætt sameiginleg áhuga- og hagsmunamál, auk þess að njóta sameiginlega félags- lífs í tómstundum sínum. Útgerðarmannafélagið við Faxaflóa Stofnun Öldunnar hefur væntanlega orðið forystumönnum háseta ábend- ing um nauðsyn samstöðu og sam- takamyndunar. En það sem knúði há- seta til stofnunar félagsskapar var stofnun Utgerðarmannafélagsins við Faxaflóa 30. september 1894 og regl- ur félagsins „fyrir fólksráðning o.fl. á þilskipum...“, sem staðfestar voru 7. október 1894 og skyldu vera bindandi fyrir alla hlutaðeigendur til næsta að- alfundar“. Utgerðarmenn höfðu lengi rætt um nauðsyn samtaka þilskipaútvegs- manna. Á Vestfjörðum höfðu þil- skipaeigendur gert samning til 5 ára sín á milli um ráðningakjör skipverja og birtist áskorun frá þeim til Sunn- lendinga í ísafold um að gera slíkt hið sama. Aðalforgöngumaður að stofnun félagsins haustið 1894 var Tryggvi Gunnarsson bankastjóri. Hann hafði þá nýverið haft forgöngu um að keypt voru 8 ný þilskip til landsins. Afli var fremur lítill árin 1894-96 og fiskverð lækkaði árið 1894. Það mun hafa átt sinn þátt í tilraunum útvegsmanna til að herða ráðningarskilyrði háseta. Tryggvi Gunnarsson segir um þil- skipaútgerðina í grein árið 1902: „Sem betur fer hafa mörg þeirra (þ.e. þilskipanna-innsk.) þegar sýnt að þau eru arðsöm eign, því að þess eru dæm- in að á aflahæstu skipin hefur gróðinn orðið svo mikill á þrem árum að meira hefur orðið afgangs en það sem þau kostuðu upphaflega, og þó hafa þau gengið til veiða lítið lengur en helm- ing af tímanum.“ Má ætla að haustið 1894 hafi út- gerðarmenn ætlað sér að koma yfir á sjómenn þeirri byrði sem slæmt ár- ferði hafði lagt á útgerðina og saka þá um heimskulega háar launakröfur. Grein Tryggva bendir aftur á móti til þess að þilskipaútgerðin hafi ekki ver- ið eins áhættusöm og útvegsmenn létu í veðri vaka við háseta þetta haust. í lesendabréfi um þilskipaútveginn frá þessum tíma segir: „Þeir (útgerð- armenn) vilja af alhug fá breytingu á hinum vitlausa kaupsgjaldsmáta en þora hins vegar ekki almennilega að kveða upp úr með það; óttast að það fæli háseta frá sér... Mér finnst að út- gerðarmenn ættu eftir fenginni reyn- slu að skoða hvað þeir þola að bjóða, þannig að skipin hafi sinn nauðsyn- lega hag, til viðhalds, vaxtagreiðslu o.s.frv. Fái þeir ekki háseta fyrir það verð, þá ber atvinnuvegurinn sig ekki, og þá er best að hætta honum... Væri líklegt að hásetar hugsuðu sig um áð- ur en þeir létu þar að reka að skipin hættu að ganga.“ Ber þetta bréf glöggt vitni um það hvernig reynt var að saka háseta um of háar launakröfur og telja þær stofna útgerðinni í voða, þegar mæta þurfti erfiðleikum er áttu rót sína að rekja til lélegs afla og lækkandi markaðsverðs. Og blaðið hélt áfram að réttlæta launaskerðingu útvegsmanna. Það birtir reglugerðina í næsta tbl. og seg- ir: „Fyrsti ávöxtur þessa félagskapar eru reglur þær um ráðning á þilskip... Virðist þó með reglum þessum alls eigi gengið nærri hagsmunum háseta og skipstjóra, heldur öll sanngirni sýnd gagnvart þeim.“ Sjómannafélagið Báran Einhliða samþykkt Útgerðarmannafé- lagsins um ráðningarskilyrði vakti kurr meðal háseta og fóru þeir þegar að huga að á hvern hátt mæta skyldi kjaraskerðingunni. Eigi leið nema einn og hálfur mánuður þar til hásetar höfðu fundið mótleik. Það var stofnun sjómannafélagsins Bárunnar mið- vikudaginn 14. nóvember 1894. Út- gerðarmannafélaginu bárust því skjót svör við reglugerðinni. Erfitt er að henda reiður á tildrögum og atburðarás við stofnun Bárunnar. Fundargerðir Bárunnar nr. 1 frá 1894- 1902 sem munu hafa verið í einni bók eru glataðar og því aðeins hægt að styðjast við óljós og lítil blaðaskrif samtímans og seinni tíma frásagnir stofnenda, sem oft eru ótraustar. Fjallkonan birtir frétt um stofnun sjómannasamtaka. Þar segir: „Sjó- menn sem reka atvinnu á þilskipum og eiga heima í Reykjavík hafa að sögn gert samtök sín á milli til að krefjast hærra kaupgjalds og annara vildari kosta af hálfu útgerðarmanna en þeir hafa áður haft. - Það mun þó vera hyggilegast fyrir þá að fara hóg- lega, þar sem það er kunnugt að þil- skipaútgerðin hefur naumast eða alls ekki svarað kostnaði sum síðustu árin, enda mun útgerðarmönnum innan- handar að fá næga háseta á þilskipin frá Færeyjum, sem verða ekki kaup- dýrari og munu vera fullt svo duglegir fiskimenn sem íslendingar.“ Frásögnin af stofnun félagsins og kaupkröfum þess varð þess valdandi að nýkjörinn formaður Bárunnar, Jón Jónsson, svarar í umboði félagsins með grein í Þjóðólfi viku síðar. Rit- stjórinn, Hannes Þorsteinsson, leyfir honum að birta reglur um kjör háseta er 80 hásetar höfðu samþykkt í nóv- ember á félagsfundi, svo menn gætu gert samanburð og sannreynt hvort hásetar færu fram á óhóflegar kaup- hækkanir. 1 formála bendir Jón á að hásetar fari ekki fram á kauphækkun
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.