Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 78

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Page 78
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 76 Alda ríðuryfir miðju olíuskips á legunni íHvalfirði. íslandsstrendur og var verið að fara með þá út aftur. Við hrepptum aftaka- veður strax eftir að lagt var af stað frá Reykjavík. Þegar við vorum stödd skammt undan Vestmannaeyjum fékk skipið á sig brotsjó og sjór komst í vélarrúmið. Vélar skipsins stöðvuðust og töluverðar aðrar skemmdir urðu á því, m.a. gáfu sig festingar fyrir björg- unarbáta sem fóru í sjóinn. Ég var í fastasvefni þegar þetta gerðist og hrökk upp, en herbergisfélagi minn, sem var sænsk þerna á skipinu og hafði verið til sjós í um 30 ár, sagði mér að taka þessu bara rólega og fara að sofa aftur, skipið hefði fengið á sig smá brot. Fyrir borð En það voru því miður ekki allir jafn heppnir og ég. Einn Grikkjanna sem greinilega varð mjög skelfdur í öllum látunum og taldi að skipið hefði orðið fyrir árás, henti sér fyrir borð í björg- unarvesti sínu. Þrátt fyrir mikla leit tókst okkur ekki að finna hann aftur. Eftir að vélar skipsins höfðu verið gangsettar að nýju hélt Lyra áleiðis til Reykjavíkur. Áður en til hafnar kom var skipinu snúið við og haldið til Fleetwood í Englandi þar sem skipið var í viðgerð vegna skemmdanna í þr- jár vikur. Rósa, sem er fædd og uppalin í Reykjavík, stundaði verslunarstörf á fyrstu árum stríðsins. Þegar hún sá að auglýst var eftir þernum á farþega- skipið Lyru ákvað hún að slá til og sækja um og fékk síðan starfið, þá aðeins 23 ára gömul. Lyra, sem var norskt farþegaskip og sigldi áætlunar- ferðir á milli Bergen í Noregi og Reykjavíkur á árunum fyrir síðari heimsstyrjöldina, var vel þekkt meðal Islendinga. Þegar Noregur var síðan hernuminn af Þjóðverjum í apríl 1940 var skipið statt hér á landi og sneri ekki aftur til Noregs. Áhöfnin, sem var að stærst- um hluta norsk, gekk til liðs við bandamenn og útlagastjórn Norð- manna og var skipið notað í þeirra þágu meðan á hersetunni stóð í heima- landi þeirra. ,,Vissulega hlaut að setja kvíða að fjölskyldu minni þegar ég tók þessa ákvörðun. En þetta voru erfiðir tímar og fólk hafði lítið á milli handanna. Ef eitthvað bauðst var því tekið, þótt það gæti talist hættulegt starf,“ sagði Rósa. ,,Móðursystir mín vildi að mér yrði bannað að taka þessu starfi en óhug hafði sett að að henni eftir hið hörmulega slys þegar línuveiðarinn Þormóður fórst við Reykjanesið skömmu áður en ég réð mig á Lyru. Það voru yfirleitt 4 til 10 skip sem fóru saman í skipalest þegar farið var héðan til Englands og voru þau í fylgd lítilla, breskra herskipa sem kölluðust korvettur. Mörg þessara skipa sem voru með okkur í skipalestunum héð- an voru skip sem voru að koma frá Ameríku og höfðu viðdvöl hér á leið sinni til Englands.“ Munaði oft mjóu Þótt Lyra yrði aldrei fyrir óhöppum af völdum Þjóðverja þá munaði oft litlu að illa færi. „Eitt sinn þegar við vorum að koma frá Fleetwood og héldum norður með strönd Englands til áfangastaðar undan ströndum Skotlands - en þar safnaðist skipalestin saman áður en haldið var af stað yfir hafið - heyrðum við skyndi- lega sprengingu þegar tundurskeyti hælði danskt flutningaskip sem var að- eins nokkrum tugum metra fyrir aftan okkur. Skipið byrjaði þegar að sökkva en við urðum að halda ferð okkar áfram. Bresk korvetta sá um að bjarga áhöfn- inni sem hafði heppnina með sér að þessu sinni og komst öll lífs af. Laskað í land Það voru skýr fyrirmæli um að kaup- skipin máttu alls ekki hægja á sér eða stöðva ferðina til að bjarga skipbrots- mönnum úr sjónum, þar sem skipið gæti þá orðið auðvelt skotmark fyrir kafbátana. Sú varð einmitt raunin á þegar Goðafoss var að bjarga skip- brotsmönnum og varð þá fyrir árás og 24 íslendingar fórust. I síðustu skipa- lestarferð okkar yfir hafið í stríðinu sem var í byrjun maí 1945, varð olíu- skip fyrir tundurskeytaárás í miðjum Faxaflóa á leið frá Reykjavík en náði að komast aftur til hafnar á Islandi. Mér er líka minnisstæð ferð þegar við áttum að fara með fiskfarm til Fleetwood. Við vorum komin rétt suð- ur fyrir landið þegar skipun kom um að við yrðum að snúa við og sigla í vesturátt, þar sem vart hefði orðið mikilla kafbátaferða Þjóðverja. Við vorum komin langt vestur á Átlants- haf áleiðis til Bandaríkjanna þegar við fengum skipun um að snúa við að nýju til Englands. Ferðin tók því 12 daga og hún var ekki góð lyktin sem lagði að vitum okkar þegar lestarlúg- urnar voru opnaðar á áfangastað. En fiskinum var öllum landað þrátt fyrir það og einhverjir gátu gætt sér á hon- um þótt við hefðum ekki viljað vera í þeim hópi.“ Milli vonar og ótta Eins og gefur að skilja hefur þessi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.