Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 78

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1994, Síða 78
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 76 Alda ríðuryfir miðju olíuskips á legunni íHvalfirði. íslandsstrendur og var verið að fara með þá út aftur. Við hrepptum aftaka- veður strax eftir að lagt var af stað frá Reykjavík. Þegar við vorum stödd skammt undan Vestmannaeyjum fékk skipið á sig brotsjó og sjór komst í vélarrúmið. Vélar skipsins stöðvuðust og töluverðar aðrar skemmdir urðu á því, m.a. gáfu sig festingar fyrir björg- unarbáta sem fóru í sjóinn. Ég var í fastasvefni þegar þetta gerðist og hrökk upp, en herbergisfélagi minn, sem var sænsk þerna á skipinu og hafði verið til sjós í um 30 ár, sagði mér að taka þessu bara rólega og fara að sofa aftur, skipið hefði fengið á sig smá brot. Fyrir borð En það voru því miður ekki allir jafn heppnir og ég. Einn Grikkjanna sem greinilega varð mjög skelfdur í öllum látunum og taldi að skipið hefði orðið fyrir árás, henti sér fyrir borð í björg- unarvesti sínu. Þrátt fyrir mikla leit tókst okkur ekki að finna hann aftur. Eftir að vélar skipsins höfðu verið gangsettar að nýju hélt Lyra áleiðis til Reykjavíkur. Áður en til hafnar kom var skipinu snúið við og haldið til Fleetwood í Englandi þar sem skipið var í viðgerð vegna skemmdanna í þr- jár vikur. Rósa, sem er fædd og uppalin í Reykjavík, stundaði verslunarstörf á fyrstu árum stríðsins. Þegar hún sá að auglýst var eftir þernum á farþega- skipið Lyru ákvað hún að slá til og sækja um og fékk síðan starfið, þá aðeins 23 ára gömul. Lyra, sem var norskt farþegaskip og sigldi áætlunar- ferðir á milli Bergen í Noregi og Reykjavíkur á árunum fyrir síðari heimsstyrjöldina, var vel þekkt meðal Islendinga. Þegar Noregur var síðan hernuminn af Þjóðverjum í apríl 1940 var skipið statt hér á landi og sneri ekki aftur til Noregs. Áhöfnin, sem var að stærst- um hluta norsk, gekk til liðs við bandamenn og útlagastjórn Norð- manna og var skipið notað í þeirra þágu meðan á hersetunni stóð í heima- landi þeirra. ,,Vissulega hlaut að setja kvíða að fjölskyldu minni þegar ég tók þessa ákvörðun. En þetta voru erfiðir tímar og fólk hafði lítið á milli handanna. Ef eitthvað bauðst var því tekið, þótt það gæti talist hættulegt starf,“ sagði Rósa. ,,Móðursystir mín vildi að mér yrði bannað að taka þessu starfi en óhug hafði sett að að henni eftir hið hörmulega slys þegar línuveiðarinn Þormóður fórst við Reykjanesið skömmu áður en ég réð mig á Lyru. Það voru yfirleitt 4 til 10 skip sem fóru saman í skipalest þegar farið var héðan til Englands og voru þau í fylgd lítilla, breskra herskipa sem kölluðust korvettur. Mörg þessara skipa sem voru með okkur í skipalestunum héð- an voru skip sem voru að koma frá Ameríku og höfðu viðdvöl hér á leið sinni til Englands.“ Munaði oft mjóu Þótt Lyra yrði aldrei fyrir óhöppum af völdum Þjóðverja þá munaði oft litlu að illa færi. „Eitt sinn þegar við vorum að koma frá Fleetwood og héldum norður með strönd Englands til áfangastaðar undan ströndum Skotlands - en þar safnaðist skipalestin saman áður en haldið var af stað yfir hafið - heyrðum við skyndi- lega sprengingu þegar tundurskeyti hælði danskt flutningaskip sem var að- eins nokkrum tugum metra fyrir aftan okkur. Skipið byrjaði þegar að sökkva en við urðum að halda ferð okkar áfram. Bresk korvetta sá um að bjarga áhöfn- inni sem hafði heppnina með sér að þessu sinni og komst öll lífs af. Laskað í land Það voru skýr fyrirmæli um að kaup- skipin máttu alls ekki hægja á sér eða stöðva ferðina til að bjarga skipbrots- mönnum úr sjónum, þar sem skipið gæti þá orðið auðvelt skotmark fyrir kafbátana. Sú varð einmitt raunin á þegar Goðafoss var að bjarga skip- brotsmönnum og varð þá fyrir árás og 24 íslendingar fórust. I síðustu skipa- lestarferð okkar yfir hafið í stríðinu sem var í byrjun maí 1945, varð olíu- skip fyrir tundurskeytaárás í miðjum Faxaflóa á leið frá Reykjavík en náði að komast aftur til hafnar á Islandi. Mér er líka minnisstæð ferð þegar við áttum að fara með fiskfarm til Fleetwood. Við vorum komin rétt suð- ur fyrir landið þegar skipun kom um að við yrðum að snúa við og sigla í vesturátt, þar sem vart hefði orðið mikilla kafbátaferða Þjóðverja. Við vorum komin langt vestur á Átlants- haf áleiðis til Bandaríkjanna þegar við fengum skipun um að snúa við að nýju til Englands. Ferðin tók því 12 daga og hún var ekki góð lyktin sem lagði að vitum okkar þegar lestarlúg- urnar voru opnaðar á áfangastað. En fiskinum var öllum landað þrátt fyrir það og einhverjir gátu gætt sér á hon- um þótt við hefðum ekki viljað vera í þeim hópi.“ Milli vonar og ótta Eins og gefur að skilja hefur þessi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.