Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1928, Blaðsíða 49

Eimreiðin - 01.10.1928, Blaðsíða 49
EIMREIÐIN LIFA LÁTNIR? 353 og óþroskuðu öfl, sem svo mikið er um í hverri mannssál, og aldrei koma fram til starfs í þessu lífi, tómt tilgangsleysi og ekkert annað. Eðlilegra er, að alt þetta eigi fyrir sér að streyma fram og þroskast í öðru lífi. Skaparinn býr ekki hið skapaða meiri né fleiri eigindum en það getur notfært sér fyr eða síðar, og ekkert annað en ódauðleikakenningin getur skýrt það, hversvegna þetta náttúrulögmál er rofið svo tíðum, þegar um líf manna er að ræða. Sumir koma með þá viðbáru, að vér trúum á ódauðleikann af því að oss langi til að öðlast hann. En hvað knýr fram þá löngun? Dýrin girnast oft það, sem þau geta ekki fundið, en girnast þau nokkurntíma það, sem ekki verður fundið? Maðurinn er vaxinn upp af sömu rót og dýrin. Engar þær óskir elur hann í brjósti um efnisleg verðmæti, að ekki sé unt að fá þær uppfyltar. Hversvegna skyldi hann þá hungra og þyrsta eftir andlegum verðmætum árangurslaust? Ef guð hefði manninn þannig að leiksoppi, gæti ég staðið upp á degi dómsins og formælt honum eða réttara sagt því blinda afli, sem þá stjórnaði tilverunni. En hvernig getur maðurinn verið réttlátari en skapari hans? Eða getur blind, tilgangslaus »lífshvöt« framleitt annað meira og betra en hún þekkir, og yfirstígið sjálfa sig með því að skapa framsæknar, sjálfsmeðvit- und gæddar og siðgæði búnar verur? Vonin um ódauðleikann styrkist jafnvel enn betur við að íhuga eðli guðs en eðli mannsins. Hvert er svo eðli og ásigkomulag þess lífs, sem vænta má, að vér eigum í vændum eftir dauðann? Sú ályktun er í fylsta máta réttmæt, að vér lifum svo áfram sem vér höfum í haginn búið. Það er ekki Iíklegt, að þeir sem hér í lífi voru aldrei annað en dauðýfli, öðlist ódauðleikann í jafnríkum mæli eins og hinir, sem lifðu starfsömu lífi. Hér er aðeins að ræða um nýtt stig á þróunarbrautinni. En sé þróunin óslitin að öðru leyti, þá er eðlilegt, að persónuleikinn lýsi sér áfram eins og hann var. Þar sem lífið er sífeld barátta fyrir einhverjum verðmætum er óhugsandi að vor bíði eilíft athafnaleysi. Hitt er ólíkt sennilegra að vér höldum áfram að berjast fyrir þessum verðmætum, hinu sanna, fagra og góða »sub specie aeternitatis«, í sínu eilífa formi, eins og Spinoza komst að 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.