Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1930, Side 23

Eimreiðin - 01.07.1930, Side 23
eimreiðin ÞYZK SKÁLD 231 fil að lifa jarðnesku lífi, veruleikinn verður þeim of napur og kaldur. Buddenbrooks er fremur öllum öðrum sögum eftir Thomas Mann vaxin upp eins og vallarblóm, sprottin eðlilega, ósjálf- fátt í sál skáldsins. Vfir höfuð sýnir hún upplausn borgara- iegrar hamingju, borgaramenningar, við það, að hneigð fyrir skáldskap og list ryður sér þar til rúms. I þeim sögum Manns, sem meir eru hugsaðar, bygðar upp, koma andstæð- urnar: borgaramenning — listir, borgari — listamaður, enn skýrar í ljós. Því lengra sem á líður því meira fanga þær hug hans. Þær endurspeglast í öllum sögum hans. Borgarinn er ímynd heilbrigði og lífs, listamaðurinn, skáldið, ímynd sjúkdóms og dauða. í síðustu sögu sinni, Der Zauberberg, virðist hann hafa ætlað að láta höfuðpersónuna vaxa og þroskast handan við heilbrigði og sjúkdóm. En sú saga sýnir ekki sízt baráttuna, sem þessar andstæður heyja í sál skáldsins. Sú spurning hlýtur að vakna, hvort Thomas Mann sé í Buddenbrooks að réttlæta þá borgaramenningu, sem t. d. Nietzsche réðist á. Spurningunni er vandsvarað. Fritz Strich (Dichtung und Zivilisation) heldur því fram, að svo sé. Thomas Mann réttlæti í sögum sínum zivilisationina, réttlæti hana og samtíma sinn gagnvart Spengler, með því að sýna, að úr hennar jarðvegi geti snildarverk sprottið. En þess er að gæta, að orðið »borgaramenning< er mjög viðsjált og teygjanlegt. Nietzsche réðist í raun og veru á hina holu, ytri menningu. En hinir sönnu borgarar í sögum Manns eru kjarnmiklir og dugandi menn, fjarri því að vera zivilisationar-menn (í slæmri merkingu). í Buddenbrooks eru það hinir »gömlu, góðu« horgarar, sem Thomas Mann sér farast í »andans brimróti« uútímans. Og Thomas Mann hefur skilið Tolstoj, Dostojevski, °9 Nietzsche svo, að þeir hafi allir varið lífið gegn andanum. °9 frá Nietzsche segist hann hafa hugmyndina líf. Og hann hefur séð, að þegar Nietzsche réðist sem harðast á borgara- nienninguna, var hann að berjast við sjálfan sig, krossfesta borgarann í sjálfum sér. En því verður samt með engu móti haggað, að Nietzsche og Thomas Mann skilja hvor sitt undir hugtakinu líf. Hjá Nietzsche fellur það saman við skáldskap
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.