Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1930, Side 26

Eimreiðin - 01.07.1930, Side 26
234 ÞÝZK SKÁLD EIMREIÐIN deigur, að augliti til auglitis við hinn broslega og ófyrirleitna borgara, Klöterjahn, bráðnar hann allur og stendur uppi orð- laus og ósjálfbjarga. En áður hafði hann skrifað honum harð- vítugt og karlmannlegt skammabréf. Hann er jafnvel svo blauður, að hann þolir ekki að sjá í augu sonar hans, smá- barns, er hlær storkandi framan í hann. Hann forðar sér og hleypur burtu. Hjá skáldinu Gustav Aschenbach í sögunni Der Tod in Venedig kemur lífsþráin unaðslega í ljós. Lífið heillar hann í líki smádrengs. En út úr skærum barnsaugun- um les hann dauðadóm yfir sér. 011 þekkja þessi skáld sjúk- dóm sinn, öll taka þau sér örlögin mjög nærri, öll taka þau lífið í sannleika alvarlega — eins og Thomas Mann sjálfur. Borgarinn (eins og greinilega hefur komið í ljós hér að framan) er hjá Thomas Mann maðurinn, veruleikans maður, sá, sem lifir lífinu andstætt skáldinu, andans manninum, áhorf- anda lífsins. Ast sína á veruleikanum, lífinu, hefur hann oft og iðulega látið í ljósi. Það er þrá hans eftir heilleika, eftir Eden æskunnar. En engu að síður er hann vaxinn frá borg- aralegu lífi, hvorki getur né vill verða borgari aftur, því að í hjarta sínu ber hann »ofurlitla fyrirlitningu* fyrir þeim, eins og Tonio fyrir Hans og Ingu. Hann á nokkuð umfram þau, sem hann vill fyrir engan mun glata: skilninginn. Hann hefur einu sinni etið af skilningstrénu og vill ekki hverfa aftur í Eden einfeldni og hamingju. Og hvað sem hann segir, finna menn alt af, að sjálfur stendur hann skáldunum, hinum sjúku nær, hversu samvizkusamlega sem hann hefur reynt að kross- festa skáldið í sjálfum sér. En heill skáldsins megin getur hann heldur ekki orðið, til þess á hann of ríka þrá eftir að lifa. Hann gæti ekki eins og vinur Tonios flúið undan vorinu inn í kaffihús. Niðurstaðan er sú, að á hvorugum staðnum á hann algerlega heima, borgarinn (maðurinn) og skáldið togast stöðugt á um sál hans. Og þetta heldur huganum sívakandi, andanum sístarfandi. Lífið og dauðinn heyja stöðuga baráttu í sál hans eins og í verkum hans. Milli þeirra verður ekki komið á neinum sáttum. Og þótt Thomas Mann vilji skipa sér lífsins megin, sjá allir, er lesa verk hans, hve sjúkdómar og dauði fanga hug hans. Hann hefur fengið frá Schopen- hauer »hluttekningu með dauðanum*. Hann getur ekki full-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.