Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1948, Side 150

Eimreiðin - 01.07.1948, Side 150
310 RITSJÁ EIMREIÐIN yfir bókmenntir íslendinga, í Tíina- riti Bókmenntafélagsins, 1881. Þessar fyrstu ritsmíðar séra Jónasar eru vel samdar og skilmerkilegar, bera vott um fljótan þroska, vit, menntun og gáfur hins unga manns. Fyrsta skáldsaga séra Jónasar birt- ist í Iðunni, II. bindi, 1885. Heitir hún Glettni lífsins. Eftir það samdi hann fjölda margar sögur, sumar nokkuð langar, og liélt hann skáld- sagnagerð áfram allt fram til elliára. Hann var auk þess, og fyrst og fremst, fræðimaður og ritaði óhemju mikið um fræðileg efni, bæði frumsamið og þýtt. Fáir menn, um lians daga og þótt lengra sé leitað, liafa unnið bet- ur og dyggilegar að alþýðumenningu. Hann gegndi prestsembætti með alúð og prýði og var hinn mesti öðlingur og mannvinur, en þrátt fyrir fremur veila heilsu tókst honum að semja sigild rit, eins og t. d. íslenzka þjóö- hœtti, og auk þess fjölda stórmerkra ritgerða til fróðleiks og skemmtunar. Sakamálasögur þær þrjár, er nú eru komnar út, munu vera I. bindi í safni af sögum séra Jónasar. Væri óskandi, að bók þessari yrði tekið svo vel, að allar sögur hans kæmu nú út. Eitt sinn áður (1915) var útgáfa hafin (Ljós og skuggar). Kom þá út eitt hefti með nokkrum sögum, en framhald varð ekki á þeirri útgáfu. Hér birtast nú þrjár sögur, Randiður á Hvassafelii, Magnúsar þáttur og Guðrúnar og Kálfafellsbræður. Allar þessar sögur fjalla um sorglega og ógeðfellda atburði úr sögu þjóðarinn- ar. Uppistöðuatriðin eru sönn, en ívafið er gert af skáldinu. Þetta eru raunsæar sögur og fjarri því, að skáldið reyni á nokkurn hátt að fegra málstað hinna seku, því þótt Bjarni á Hvassafelli væri píndur til að játa á sig glæpi, ef til vill í óráði, er þó langlíklegast, að þau Randiður hafi verið alsaklaus af hinum viðbjóðs- legu ásökunum. Aðferðirnar til fjár- öflunar voru ekki alltaf fagrar — og eru ekki enn. Séra Jónas hefur verið snortinn af bókmenntastefnu þess tíina, sem auðskilið er. Raunsæismenn 19. aldar tóku dinnnu hliðarnar á mannlífinu til miskunnarlausrar með- ferðar, öðrum til viðvörunar. Enn er þessi stefna í góðu gildi, á okkar tímum, þótt á nokkuð annan liátt sé túlkuð og oft verri, sem sé illgirn- islegum og lítt rökstuddum árásum á samtið rithöfundanna. Það verður oftast æði erfitt að dæina sína eigin samtíð. Til þess þarf höfundurinn að vera ákaflega hlutlaus og sjá í gegn- um liolt og hæðir. Séra Jónas á Hrafnagili leit á mennina eins og góðskáld (t. d. Thomas Hardy); hann vissi, að menn liljóta oft að vera óhreinir og útataðir í erfiði og ati lífsins, en liann vissi það líka, að unnt er að þvo slík óhreinindi af mönnum, og þá líta þeir allt öðru vísi út. Hin raunverulegu óhreinindi er illvilji, mannliatur og miskunnar- leysi, eigingirni og sjálfselska. Glæpir og hrottaskapur hinna „dökku tíma“ í sögu vorri stöfuðu langoftast af fávísi, fátækt og umkomuleysi al- mennings. Glæpir nútímans eru oftast nær sprottnir af græðgi, óhóflegri skemintanafýsn og öfgafullum heims- tízkum. Þetta fyrsta liefti af ritum séra Jón- asar er 160 bls., stórar, pappír góður og allur frágangur vandaður. Þorsteinn Jónsson. Páll S. Pálsson: SKILARÉTT, kvœSi, Winnipeg 1947. Höfundur kvæða þessara er sagður hafa dvalið í Am- eríku siðan árið 1897, eða um 50 ár.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.