Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1948, Page 150

Eimreiðin - 01.07.1948, Page 150
310 RITSJÁ EIMREIÐIN yfir bókmenntir íslendinga, í Tíina- riti Bókmenntafélagsins, 1881. Þessar fyrstu ritsmíðar séra Jónasar eru vel samdar og skilmerkilegar, bera vott um fljótan þroska, vit, menntun og gáfur hins unga manns. Fyrsta skáldsaga séra Jónasar birt- ist í Iðunni, II. bindi, 1885. Heitir hún Glettni lífsins. Eftir það samdi hann fjölda margar sögur, sumar nokkuð langar, og liélt hann skáld- sagnagerð áfram allt fram til elliára. Hann var auk þess, og fyrst og fremst, fræðimaður og ritaði óhemju mikið um fræðileg efni, bæði frumsamið og þýtt. Fáir menn, um lians daga og þótt lengra sé leitað, liafa unnið bet- ur og dyggilegar að alþýðumenningu. Hann gegndi prestsembætti með alúð og prýði og var hinn mesti öðlingur og mannvinur, en þrátt fyrir fremur veila heilsu tókst honum að semja sigild rit, eins og t. d. íslenzka þjóö- hœtti, og auk þess fjölda stórmerkra ritgerða til fróðleiks og skemmtunar. Sakamálasögur þær þrjár, er nú eru komnar út, munu vera I. bindi í safni af sögum séra Jónasar. Væri óskandi, að bók þessari yrði tekið svo vel, að allar sögur hans kæmu nú út. Eitt sinn áður (1915) var útgáfa hafin (Ljós og skuggar). Kom þá út eitt hefti með nokkrum sögum, en framhald varð ekki á þeirri útgáfu. Hér birtast nú þrjár sögur, Randiður á Hvassafelii, Magnúsar þáttur og Guðrúnar og Kálfafellsbræður. Allar þessar sögur fjalla um sorglega og ógeðfellda atburði úr sögu þjóðarinn- ar. Uppistöðuatriðin eru sönn, en ívafið er gert af skáldinu. Þetta eru raunsæar sögur og fjarri því, að skáldið reyni á nokkurn hátt að fegra málstað hinna seku, því þótt Bjarni á Hvassafelli væri píndur til að játa á sig glæpi, ef til vill í óráði, er þó langlíklegast, að þau Randiður hafi verið alsaklaus af hinum viðbjóðs- legu ásökunum. Aðferðirnar til fjár- öflunar voru ekki alltaf fagrar — og eru ekki enn. Séra Jónas hefur verið snortinn af bókmenntastefnu þess tíina, sem auðskilið er. Raunsæismenn 19. aldar tóku dinnnu hliðarnar á mannlífinu til miskunnarlausrar með- ferðar, öðrum til viðvörunar. Enn er þessi stefna í góðu gildi, á okkar tímum, þótt á nokkuð annan liátt sé túlkuð og oft verri, sem sé illgirn- islegum og lítt rökstuddum árásum á samtið rithöfundanna. Það verður oftast æði erfitt að dæina sína eigin samtíð. Til þess þarf höfundurinn að vera ákaflega hlutlaus og sjá í gegn- um liolt og hæðir. Séra Jónas á Hrafnagili leit á mennina eins og góðskáld (t. d. Thomas Hardy); hann vissi, að menn liljóta oft að vera óhreinir og útataðir í erfiði og ati lífsins, en liann vissi það líka, að unnt er að þvo slík óhreinindi af mönnum, og þá líta þeir allt öðru vísi út. Hin raunverulegu óhreinindi er illvilji, mannliatur og miskunnar- leysi, eigingirni og sjálfselska. Glæpir og hrottaskapur hinna „dökku tíma“ í sögu vorri stöfuðu langoftast af fávísi, fátækt og umkomuleysi al- mennings. Glæpir nútímans eru oftast nær sprottnir af græðgi, óhóflegri skemintanafýsn og öfgafullum heims- tízkum. Þetta fyrsta liefti af ritum séra Jón- asar er 160 bls., stórar, pappír góður og allur frágangur vandaður. Þorsteinn Jónsson. Páll S. Pálsson: SKILARÉTT, kvœSi, Winnipeg 1947. Höfundur kvæða þessara er sagður hafa dvalið í Am- eríku siðan árið 1897, eða um 50 ár.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.