Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1948, Qupperneq 150

Eimreiðin - 01.07.1948, Qupperneq 150
310 RITSJÁ EIMREIÐIN yfir bókmenntir íslendinga, í Tíina- riti Bókmenntafélagsins, 1881. Þessar fyrstu ritsmíðar séra Jónasar eru vel samdar og skilmerkilegar, bera vott um fljótan þroska, vit, menntun og gáfur hins unga manns. Fyrsta skáldsaga séra Jónasar birt- ist í Iðunni, II. bindi, 1885. Heitir hún Glettni lífsins. Eftir það samdi hann fjölda margar sögur, sumar nokkuð langar, og liélt hann skáld- sagnagerð áfram allt fram til elliára. Hann var auk þess, og fyrst og fremst, fræðimaður og ritaði óhemju mikið um fræðileg efni, bæði frumsamið og þýtt. Fáir menn, um lians daga og þótt lengra sé leitað, liafa unnið bet- ur og dyggilegar að alþýðumenningu. Hann gegndi prestsembætti með alúð og prýði og var hinn mesti öðlingur og mannvinur, en þrátt fyrir fremur veila heilsu tókst honum að semja sigild rit, eins og t. d. íslenzka þjóö- hœtti, og auk þess fjölda stórmerkra ritgerða til fróðleiks og skemmtunar. Sakamálasögur þær þrjár, er nú eru komnar út, munu vera I. bindi í safni af sögum séra Jónasar. Væri óskandi, að bók þessari yrði tekið svo vel, að allar sögur hans kæmu nú út. Eitt sinn áður (1915) var útgáfa hafin (Ljós og skuggar). Kom þá út eitt hefti með nokkrum sögum, en framhald varð ekki á þeirri útgáfu. Hér birtast nú þrjár sögur, Randiður á Hvassafelii, Magnúsar þáttur og Guðrúnar og Kálfafellsbræður. Allar þessar sögur fjalla um sorglega og ógeðfellda atburði úr sögu þjóðarinn- ar. Uppistöðuatriðin eru sönn, en ívafið er gert af skáldinu. Þetta eru raunsæar sögur og fjarri því, að skáldið reyni á nokkurn hátt að fegra málstað hinna seku, því þótt Bjarni á Hvassafelli væri píndur til að játa á sig glæpi, ef til vill í óráði, er þó langlíklegast, að þau Randiður hafi verið alsaklaus af hinum viðbjóðs- legu ásökunum. Aðferðirnar til fjár- öflunar voru ekki alltaf fagrar — og eru ekki enn. Séra Jónas hefur verið snortinn af bókmenntastefnu þess tíina, sem auðskilið er. Raunsæismenn 19. aldar tóku dinnnu hliðarnar á mannlífinu til miskunnarlausrar með- ferðar, öðrum til viðvörunar. Enn er þessi stefna í góðu gildi, á okkar tímum, þótt á nokkuð annan liátt sé túlkuð og oft verri, sem sé illgirn- islegum og lítt rökstuddum árásum á samtið rithöfundanna. Það verður oftast æði erfitt að dæina sína eigin samtíð. Til þess þarf höfundurinn að vera ákaflega hlutlaus og sjá í gegn- um liolt og hæðir. Séra Jónas á Hrafnagili leit á mennina eins og góðskáld (t. d. Thomas Hardy); hann vissi, að menn liljóta oft að vera óhreinir og útataðir í erfiði og ati lífsins, en liann vissi það líka, að unnt er að þvo slík óhreinindi af mönnum, og þá líta þeir allt öðru vísi út. Hin raunverulegu óhreinindi er illvilji, mannliatur og miskunnar- leysi, eigingirni og sjálfselska. Glæpir og hrottaskapur hinna „dökku tíma“ í sögu vorri stöfuðu langoftast af fávísi, fátækt og umkomuleysi al- mennings. Glæpir nútímans eru oftast nær sprottnir af græðgi, óhóflegri skemintanafýsn og öfgafullum heims- tízkum. Þetta fyrsta liefti af ritum séra Jón- asar er 160 bls., stórar, pappír góður og allur frágangur vandaður. Þorsteinn Jónsson. Páll S. Pálsson: SKILARÉTT, kvœSi, Winnipeg 1947. Höfundur kvæða þessara er sagður hafa dvalið í Am- eríku siðan árið 1897, eða um 50 ár.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.