Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1948, Síða 150

Eimreiðin - 01.07.1948, Síða 150
310 RITSJÁ EIMREIÐIN yfir bókmenntir íslendinga, í Tíina- riti Bókmenntafélagsins, 1881. Þessar fyrstu ritsmíðar séra Jónasar eru vel samdar og skilmerkilegar, bera vott um fljótan þroska, vit, menntun og gáfur hins unga manns. Fyrsta skáldsaga séra Jónasar birt- ist í Iðunni, II. bindi, 1885. Heitir hún Glettni lífsins. Eftir það samdi hann fjölda margar sögur, sumar nokkuð langar, og liélt hann skáld- sagnagerð áfram allt fram til elliára. Hann var auk þess, og fyrst og fremst, fræðimaður og ritaði óhemju mikið um fræðileg efni, bæði frumsamið og þýtt. Fáir menn, um lians daga og þótt lengra sé leitað, liafa unnið bet- ur og dyggilegar að alþýðumenningu. Hann gegndi prestsembætti með alúð og prýði og var hinn mesti öðlingur og mannvinur, en þrátt fyrir fremur veila heilsu tókst honum að semja sigild rit, eins og t. d. íslenzka þjóö- hœtti, og auk þess fjölda stórmerkra ritgerða til fróðleiks og skemmtunar. Sakamálasögur þær þrjár, er nú eru komnar út, munu vera I. bindi í safni af sögum séra Jónasar. Væri óskandi, að bók þessari yrði tekið svo vel, að allar sögur hans kæmu nú út. Eitt sinn áður (1915) var útgáfa hafin (Ljós og skuggar). Kom þá út eitt hefti með nokkrum sögum, en framhald varð ekki á þeirri útgáfu. Hér birtast nú þrjár sögur, Randiður á Hvassafelii, Magnúsar þáttur og Guðrúnar og Kálfafellsbræður. Allar þessar sögur fjalla um sorglega og ógeðfellda atburði úr sögu þjóðarinn- ar. Uppistöðuatriðin eru sönn, en ívafið er gert af skáldinu. Þetta eru raunsæar sögur og fjarri því, að skáldið reyni á nokkurn hátt að fegra málstað hinna seku, því þótt Bjarni á Hvassafelli væri píndur til að játa á sig glæpi, ef til vill í óráði, er þó langlíklegast, að þau Randiður hafi verið alsaklaus af hinum viðbjóðs- legu ásökunum. Aðferðirnar til fjár- öflunar voru ekki alltaf fagrar — og eru ekki enn. Séra Jónas hefur verið snortinn af bókmenntastefnu þess tíina, sem auðskilið er. Raunsæismenn 19. aldar tóku dinnnu hliðarnar á mannlífinu til miskunnarlausrar með- ferðar, öðrum til viðvörunar. Enn er þessi stefna í góðu gildi, á okkar tímum, þótt á nokkuð annan liátt sé túlkuð og oft verri, sem sé illgirn- islegum og lítt rökstuddum árásum á samtið rithöfundanna. Það verður oftast æði erfitt að dæina sína eigin samtíð. Til þess þarf höfundurinn að vera ákaflega hlutlaus og sjá í gegn- um liolt og hæðir. Séra Jónas á Hrafnagili leit á mennina eins og góðskáld (t. d. Thomas Hardy); hann vissi, að menn liljóta oft að vera óhreinir og útataðir í erfiði og ati lífsins, en liann vissi það líka, að unnt er að þvo slík óhreinindi af mönnum, og þá líta þeir allt öðru vísi út. Hin raunverulegu óhreinindi er illvilji, mannliatur og miskunnar- leysi, eigingirni og sjálfselska. Glæpir og hrottaskapur hinna „dökku tíma“ í sögu vorri stöfuðu langoftast af fávísi, fátækt og umkomuleysi al- mennings. Glæpir nútímans eru oftast nær sprottnir af græðgi, óhóflegri skemintanafýsn og öfgafullum heims- tízkum. Þetta fyrsta liefti af ritum séra Jón- asar er 160 bls., stórar, pappír góður og allur frágangur vandaður. Þorsteinn Jónsson. Páll S. Pálsson: SKILARÉTT, kvœSi, Winnipeg 1947. Höfundur kvæða þessara er sagður hafa dvalið í Am- eríku siðan árið 1897, eða um 50 ár.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.