Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1972, Síða 50

Eimreiðin - 01.01.1972, Síða 50
EIMREIÐIN líka í kirkjunni, þar var nauðsynlegt að kunna nofn útsendara Satans. Nú hafa raunvísindin tekið við þessu hlutverki skil- greiningarinnar. Þegar fyrirbrigði í náttúrunni eða mannshug- anum eða þjóðfélaginu lieíur verið skilgreint er hálft verk unnið. Þegar maðurinn reynir að skilja sjálfan sig, viðbrögð sin, hegðun o. s. frv., reynir liann að skilgreina sjálfan sig. Sál- fræðin hefur starfað vel og dyggilega að því að skilgreina alls konar komplexa mannlífsins og félagsfræðin samlífsins. Með skilgreiningunni einni saman er oft algjör sigur á slíkum fyrir- hærum unninn. Raunvísindin reyna að skilgreina tilveruna. Jarðfræðingur- inn opnar klettinn og sýnir okkur inn i hann og um leið rekur liann huldufólkið úr liólunum og tröllin úr fjöllunum. Félags- fræðingurinn opnar samfélagið með sinum skilgreiningum og úthýsir alls kyns hindurvitnum og sálarflækjum samfélagsins. Þannig vinna visindin að því að skilja manninn. En það eru ekki aðeins þau, sem það gera. Listin stundar sitt skilgrein- ingarstarf en á annan hátt. Þegar veðurfræðingurinn lýsir vor- inu með hitastigi og milliböruin talar ljóðskáldið rómantískt um „litið barn, sem kemur gangandi eftir veginum með vorið í fanginu“. Kjarval opnar klettinn á annan hátt en jarðfræðing- urinn og sér m. a. huldufólkið og tröllin. Til þess að skyggn- ast inn i sjálfan sig gerði Rembrandt um tvö liundruð sjálfs- myndir, það mátti ekki minna vera, og nægði sjálfsagt ekki. — Þannig horfa listin og visindin hvor með sinu hugarfari á hin ýmsu fyrirbrigði mannlifsins og náttúrunnar. Vísindin skil- greina en listin túlkar. Listin fæst við að túlka og tjá manninn og heim hans, viðhrögð mannsins við umhverfinu og því, sem hærist innra með honum. Vegna þess að listin fæst við að tjá manninn er liún náma guðfræðinnar til skilnings á samtímanum. Á miðöldum var listin i þjónustu kirkjunnar með því að hún túlkaði kristna trú og lifið í ljósi liennar. Nú hregður liins vegar svo við, að listin fer að mestu fram utan kirkjunnar og þetta á oft við um verk, sem fjalla um kirkjulega hluti. Sem dæmi má nefna „Jeremía“ og „Sálmasinfóníu“ eftir Stravinsky, „Messu“ eftir Bernstein auk „Jesus Clirist Superstar“ og fjölda slíkra léttra verka með trúarlegum viðfangsefnum. I ljóðlislinni er ef til vill enn meiri gróska i trúarlegum viðfangsefnum en í öðrum greinum list- anna. Hér er ekki um að ræða sáhna eða „trúarljóð með nei- kvæðu formerki“ eins og mörg ljóð Steins Steinars eru oft 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.