Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Page 12
UPPELDISHÆTTIR FORELDRA OG SJÁLFSÁLIT hefur lélegt sjálfsálit skortir þessa tilfinningu fyrir sjálfum sér. Hann sættir sig illa við sjálfan sig, vanmetur eigin getu og kosti og finnst hann ávallt þurfa að sanna sig fyrir öðru fólki (Rosenberg, 1985). Jafnan hefur gott sjálfsálit fólks verið talið merki um að það aðlagist prýðilega bæði tilfinningalega og félagslega (Pope, Machale og Craighead, 1988). Fólki sem hefur lélegt sjálfsálit á aftur á móti oft erfiðara með að aðlagast og getur það birst í einmanaleika, kvíða, pirringi og depurð (Beck, Steer, Epstein og Brown, 1990). Gott sjálfsálit er talið auðvelda unglingum að takast á við hin margvíslegu og ögrandi viðfangsefni unglingsáranna (Hirsch og Dubois, 1991). I því samhengi má nefna að unglingar sem hafa gott sjálfsálit ná betri árangri í námi, sýna meiri hæfni í samskiptum og minni áhættuhegðun (Harter og Marold, 1992). í ljósi mikilvægis þess fyrir ungmenni að hafa gott sjálfsálit er brýnt að kanna ýmsa þætti sem tengjast sjálfsáliti þeirra. Hér verður áhersla lögð á að athuga þátt uppeldis foreldra. Ýmsar kenningar eru uppi um áhrif uppeldisaðferða foreldra á hegðun og líðan barna og unglinga. Kenningar Baumrind (1971) frá áttunda áratugnum eru vel þekktar á þessu sviði. í nýlegum rannsóknum sem byggjast á kenningum Baumrind hefur verið athugað hvernig viðurkenning foreldra, hegðunarstjórn þeirra og smnheldni í fjölskyldunni tengjast aðlögun unglinga, t.d. sjálfsmynd þeirra og líðan (Steinberg, Lamborn, Darling, Mounts og Dornbusch, 1994), námsárangri (Herman, Dornbusch, Herron og Herting, 1997) og áhættuhegðun (Lamborn, Mounts, Steinberg og Dorn- busch 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001). Samheldni (involvement) kallast það þegar foreldrar veita börnum sínum stuðning og eiga margar samverustundir með þeim. Hegðunarstjórn (behavioral control) vísar til þess hvernig foreldrar stjórna hegðun barna sinna, t.d. hvort þeir setji þeim skýr mörk og framfylgi þeim (Lamborn o.fl., 1991). Þá einkennist viðurkenning (psychological autonomy granting) af því að foreldrar hvetja börn sín til að tjá eigin hug- myndir, skoðanir og tilfinningar og taka þeim hugrenningum vel (Steinberg, 2001). Sálrænni stjórn foreldra er teflt fram sem andstæðu viðurkenningar (Gray og Stein- berg, 1999). Vakin hefur verið athygli á muninum á sálrænni stjórn og hegðunar- stjórn; hin fyrrnefnda beinist að tilfinningum fólks en hin síðarnefnda að því að stjórna hegðun þess, sem fyrr segir (Steinberg, 1990). Sálræn stjórn foreldra getur birst á ýmsa vegu. Foreldrar ásaka oft börn sín með til- heyrandi látum. Þeir gera lítið úr hugmyndum og skoðunum unglinganna, t.d. með því að breyta um umræðuefni eða vanvirða hugmyndir þeirra. I raun hafna þeir ung- lingunum eins og þeir eru með því að setja sífellt út á þá og ráðskast með líf þeirra (Steinberg, 1990; Youniss og Smollar, 1985). Sálræn stjórn felur þannig í sér félags- legan þrýsting sem tekur ekki tillit til tilfinninga unglinga (Maccoby og Martin, 1983) og hindrar eðlilega tjáningu þeirra og sjálfstæði (Baumrind, 1978). Af þessu leiðir að sálræn stjórn gerir unglingum erfitt um vik að þroska með sér heilbrigða sjálfsmynd (Maccoby og Martin, 1983). Hitt verður að hafa í huga að með sálrænni stjórn er ósennilegt að foreldrar ætli sér að gera lítið úr unglingnum; þeir séu fremur að gæta þess að hann lendi ekki í vanda og áræða ekki að veita honum svigrúm til sjálfstæðis. I rannsóknum hefur komið fram að viðurkenning foreldra og samheldni í fjöl- 10 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.