Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 12
UPPELDISHÆTTIR FORELDRA OG SJÁLFSÁLIT hefur lélegt sjálfsálit skortir þessa tilfinningu fyrir sjálfum sér. Hann sættir sig illa við sjálfan sig, vanmetur eigin getu og kosti og finnst hann ávallt þurfa að sanna sig fyrir öðru fólki (Rosenberg, 1985). Jafnan hefur gott sjálfsálit fólks verið talið merki um að það aðlagist prýðilega bæði tilfinningalega og félagslega (Pope, Machale og Craighead, 1988). Fólki sem hefur lélegt sjálfsálit á aftur á móti oft erfiðara með að aðlagast og getur það birst í einmanaleika, kvíða, pirringi og depurð (Beck, Steer, Epstein og Brown, 1990). Gott sjálfsálit er talið auðvelda unglingum að takast á við hin margvíslegu og ögrandi viðfangsefni unglingsáranna (Hirsch og Dubois, 1991). I því samhengi má nefna að unglingar sem hafa gott sjálfsálit ná betri árangri í námi, sýna meiri hæfni í samskiptum og minni áhættuhegðun (Harter og Marold, 1992). í ljósi mikilvægis þess fyrir ungmenni að hafa gott sjálfsálit er brýnt að kanna ýmsa þætti sem tengjast sjálfsáliti þeirra. Hér verður áhersla lögð á að athuga þátt uppeldis foreldra. Ýmsar kenningar eru uppi um áhrif uppeldisaðferða foreldra á hegðun og líðan barna og unglinga. Kenningar Baumrind (1971) frá áttunda áratugnum eru vel þekktar á þessu sviði. í nýlegum rannsóknum sem byggjast á kenningum Baumrind hefur verið athugað hvernig viðurkenning foreldra, hegðunarstjórn þeirra og smnheldni í fjölskyldunni tengjast aðlögun unglinga, t.d. sjálfsmynd þeirra og líðan (Steinberg, Lamborn, Darling, Mounts og Dornbusch, 1994), námsárangri (Herman, Dornbusch, Herron og Herting, 1997) og áhættuhegðun (Lamborn, Mounts, Steinberg og Dorn- busch 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001). Samheldni (involvement) kallast það þegar foreldrar veita börnum sínum stuðning og eiga margar samverustundir með þeim. Hegðunarstjórn (behavioral control) vísar til þess hvernig foreldrar stjórna hegðun barna sinna, t.d. hvort þeir setji þeim skýr mörk og framfylgi þeim (Lamborn o.fl., 1991). Þá einkennist viðurkenning (psychological autonomy granting) af því að foreldrar hvetja börn sín til að tjá eigin hug- myndir, skoðanir og tilfinningar og taka þeim hugrenningum vel (Steinberg, 2001). Sálrænni stjórn foreldra er teflt fram sem andstæðu viðurkenningar (Gray og Stein- berg, 1999). Vakin hefur verið athygli á muninum á sálrænni stjórn og hegðunar- stjórn; hin fyrrnefnda beinist að tilfinningum fólks en hin síðarnefnda að því að stjórna hegðun þess, sem fyrr segir (Steinberg, 1990). Sálræn stjórn foreldra getur birst á ýmsa vegu. Foreldrar ásaka oft börn sín með til- heyrandi látum. Þeir gera lítið úr hugmyndum og skoðunum unglinganna, t.d. með því að breyta um umræðuefni eða vanvirða hugmyndir þeirra. I raun hafna þeir ung- lingunum eins og þeir eru með því að setja sífellt út á þá og ráðskast með líf þeirra (Steinberg, 1990; Youniss og Smollar, 1985). Sálræn stjórn felur þannig í sér félags- legan þrýsting sem tekur ekki tillit til tilfinninga unglinga (Maccoby og Martin, 1983) og hindrar eðlilega tjáningu þeirra og sjálfstæði (Baumrind, 1978). Af þessu leiðir að sálræn stjórn gerir unglingum erfitt um vik að þroska með sér heilbrigða sjálfsmynd (Maccoby og Martin, 1983). Hitt verður að hafa í huga að með sálrænni stjórn er ósennilegt að foreldrar ætli sér að gera lítið úr unglingnum; þeir séu fremur að gæta þess að hann lendi ekki í vanda og áræða ekki að veita honum svigrúm til sjálfstæðis. I rannsóknum hefur komið fram að viðurkenning foreldra og samheldni í fjöl- 10 J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.