Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 12

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 12
UPPELDISHÆTTIR FORELDRA OG SJÁLFSÁLIT hefur lélegt sjálfsálit skortir þessa tilfinningu fyrir sjálfum sér. Hann sættir sig illa við sjálfan sig, vanmetur eigin getu og kosti og finnst hann ávallt þurfa að sanna sig fyrir öðru fólki (Rosenberg, 1985). Jafnan hefur gott sjálfsálit fólks verið talið merki um að það aðlagist prýðilega bæði tilfinningalega og félagslega (Pope, Machale og Craighead, 1988). Fólki sem hefur lélegt sjálfsálit á aftur á móti oft erfiðara með að aðlagast og getur það birst í einmanaleika, kvíða, pirringi og depurð (Beck, Steer, Epstein og Brown, 1990). Gott sjálfsálit er talið auðvelda unglingum að takast á við hin margvíslegu og ögrandi viðfangsefni unglingsáranna (Hirsch og Dubois, 1991). I því samhengi má nefna að unglingar sem hafa gott sjálfsálit ná betri árangri í námi, sýna meiri hæfni í samskiptum og minni áhættuhegðun (Harter og Marold, 1992). í ljósi mikilvægis þess fyrir ungmenni að hafa gott sjálfsálit er brýnt að kanna ýmsa þætti sem tengjast sjálfsáliti þeirra. Hér verður áhersla lögð á að athuga þátt uppeldis foreldra. Ýmsar kenningar eru uppi um áhrif uppeldisaðferða foreldra á hegðun og líðan barna og unglinga. Kenningar Baumrind (1971) frá áttunda áratugnum eru vel þekktar á þessu sviði. í nýlegum rannsóknum sem byggjast á kenningum Baumrind hefur verið athugað hvernig viðurkenning foreldra, hegðunarstjórn þeirra og smnheldni í fjölskyldunni tengjast aðlögun unglinga, t.d. sjálfsmynd þeirra og líðan (Steinberg, Lamborn, Darling, Mounts og Dornbusch, 1994), námsárangri (Herman, Dornbusch, Herron og Herting, 1997) og áhættuhegðun (Lamborn, Mounts, Steinberg og Dorn- busch 1991; Sigrún Aðalbjarnardóttir og Leifur G. Hafsteinsson, 2001). Samheldni (involvement) kallast það þegar foreldrar veita börnum sínum stuðning og eiga margar samverustundir með þeim. Hegðunarstjórn (behavioral control) vísar til þess hvernig foreldrar stjórna hegðun barna sinna, t.d. hvort þeir setji þeim skýr mörk og framfylgi þeim (Lamborn o.fl., 1991). Þá einkennist viðurkenning (psychological autonomy granting) af því að foreldrar hvetja börn sín til að tjá eigin hug- myndir, skoðanir og tilfinningar og taka þeim hugrenningum vel (Steinberg, 2001). Sálrænni stjórn foreldra er teflt fram sem andstæðu viðurkenningar (Gray og Stein- berg, 1999). Vakin hefur verið athygli á muninum á sálrænni stjórn og hegðunar- stjórn; hin fyrrnefnda beinist að tilfinningum fólks en hin síðarnefnda að því að stjórna hegðun þess, sem fyrr segir (Steinberg, 1990). Sálræn stjórn foreldra getur birst á ýmsa vegu. Foreldrar ásaka oft börn sín með til- heyrandi látum. Þeir gera lítið úr hugmyndum og skoðunum unglinganna, t.d. með því að breyta um umræðuefni eða vanvirða hugmyndir þeirra. I raun hafna þeir ung- lingunum eins og þeir eru með því að setja sífellt út á þá og ráðskast með líf þeirra (Steinberg, 1990; Youniss og Smollar, 1985). Sálræn stjórn felur þannig í sér félags- legan þrýsting sem tekur ekki tillit til tilfinninga unglinga (Maccoby og Martin, 1983) og hindrar eðlilega tjáningu þeirra og sjálfstæði (Baumrind, 1978). Af þessu leiðir að sálræn stjórn gerir unglingum erfitt um vik að þroska með sér heilbrigða sjálfsmynd (Maccoby og Martin, 1983). Hitt verður að hafa í huga að með sálrænni stjórn er ósennilegt að foreldrar ætli sér að gera lítið úr unglingnum; þeir séu fremur að gæta þess að hann lendi ekki í vanda og áræða ekki að veita honum svigrúm til sjálfstæðis. I rannsóknum hefur komið fram að viðurkenning foreldra og samheldni í fjöl- 10 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.