Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 28
A Ð VERA KENNARI Viðfangsefni kennara hafa tekið breytingum á undanförnum árum og áratugum. Ætlast er til að kennarar sinni menntun barna í mun víðari skilningi en áður tíðkaðist. Samkvæmt skólanámskrám er stefnt að aukinni félagslegri hæfni og persónulegri, þ.e. hæfni barnanna til að takast á við viðfangsefni daglegs lífs, ekki síður en kunn- áttu og færni í hefðbundnum námsgreinum (Aðalnámskrá grunnskóla. Lífsleikni, 1999; European Commission, 1996). Menningarleg fjölbreytni, tæknivæðing, áhersla á blöndun fatlaðra og ófatlaðra og aukið vægi foreldrasamstarfs hefur einnig breytt landslagi kennarastarfsins og gert starfið margþættara og flóknara. Þessar breytingar birtast í námskrám kennaraháskóla hér á landi og í nágrannalöndum okkar (Náms- og kennsluskrá, 2003; Hansson, 2001; Jordell, 2003), og einnig í almennri umræðu um kennarastarfið og kennaramenntun. Kennaranemar eiga að læra að takast á við marg- vísleg vandamál, svo sem einelti, forvarnir gegn fíkniefnanotkun, kynþáttahatur og ofvirkni, auk þess að kenna hefðbundnar námsgreinar. Slíkar kröfur um afmarkaða færni sem verðandi kennarar þurfa að hafa á valdi sínu lýsa kennslustarfi sem flóknu samsafni aðgreindra verkefna. í nýlegum skrifum um kennarastarfið hefur stundum verið leitast við að telja upp það sem góður kennari þarf að hafa á valdi sínu og þar með skilgreina afmarkaða hæfniþætti þar sem hagnýting er í brennidepli (Kennedy, 1999; Korthagen, 2004). Annars konar og heildstæðari áherslur hafa samt sem áður einkennt fræðilega um- ræðu um kennarastarfið á undanförnum áratugum. Þá er fagmennska kennara tengd við siðræna og rökræna ígrundun um starfið (Bengtsson, 1993; Lauvás og Handal, 2000; Schön, 1983). Dæmi um slíkar áherslur eru rannsóknir sem hafa verið gerðar hér á landi á hugmyndafræði kennara - þar sem meðal annars hafa verið notuð hug- tökin starfskenning og uppeldissýn - og á því hvernig hugmyndafræðin tengist at- höfnum þeirra og menntun í starfi (sjá m.a. Hafdís Ingvarsdóttir 2001; Sigrún Aðal- bjarnardóttir, 1999). Kennaramenntun hefur verið endurskoðuð, eða er í endur- skoðun, í mörgum nágrannalanda okkar, og er þá yfirleitt lögð áhersla á að efla verði faglegan styrk kennaranema og virkni þeirra í eigin námi ekki síður en hæfni á afmörkuðum sviðum (Hansson, 2001; Kansanen og Uljens, 1996; Korthagen og Kessels, 1999; Korthagen, 2004; Niemi, 2002). Tvö sjónarhorn á hæfni hins „góða kennara" virðast sem sagt vera ríkjandi; annars vegar eru skilgreindar afmarkaðar tegundir hæfni sem kennarar þurfa að ná tökum á og hins vegar er litið á hæfni sem samofna fléttu faglegra og persónulegra þátta. í grein þessari verður dregin upp mynd af starfshæfni kennara frá heildstæðu sjónarhorni, án þess að horft sé fram hjá því að þeir þurfa að kunna til verka á ákveðnum sviðum. Litið er svo á að starfshæfni kennara hafi einhvern sameiginlegan kjarna, persónulegan og faglegan. í stað þess að telja upp afar fjölbreytta færni eða kunnáttu sem kennurum er ætlað að hafa á valdi sínu eru kannaðar ýmsar víddir í starfshæfnihugtakinu með aðstoð kennaranema. Sýn kennaranema á eigin hæfni til að takast á við kennarastarfið er af ýmsum ástæðum áhugaverð. Þeir eru einmitt að byggja upp slíka hæfni; þeir eru að skil- greina hvað í henni felst og á hvaða sviðum þeir eru „vanhæfir". Lýsingar þeirra á því sem þeir eiga erfitt með að gera endurspegla hvað þeir telja mikilvægt að hafa á 26 É
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.