Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 28
A Ð VERA KENNARI Viðfangsefni kennara hafa tekið breytingum á undanförnum árum og áratugum. Ætlast er til að kennarar sinni menntun barna í mun víðari skilningi en áður tíðkaðist. Samkvæmt skólanámskrám er stefnt að aukinni félagslegri hæfni og persónulegri, þ.e. hæfni barnanna til að takast á við viðfangsefni daglegs lífs, ekki síður en kunn- áttu og færni í hefðbundnum námsgreinum (Aðalnámskrá grunnskóla. Lífsleikni, 1999; European Commission, 1996). Menningarleg fjölbreytni, tæknivæðing, áhersla á blöndun fatlaðra og ófatlaðra og aukið vægi foreldrasamstarfs hefur einnig breytt landslagi kennarastarfsins og gert starfið margþættara og flóknara. Þessar breytingar birtast í námskrám kennaraháskóla hér á landi og í nágrannalöndum okkar (Náms- og kennsluskrá, 2003; Hansson, 2001; Jordell, 2003), og einnig í almennri umræðu um kennarastarfið og kennaramenntun. Kennaranemar eiga að læra að takast á við marg- vísleg vandamál, svo sem einelti, forvarnir gegn fíkniefnanotkun, kynþáttahatur og ofvirkni, auk þess að kenna hefðbundnar námsgreinar. Slíkar kröfur um afmarkaða færni sem verðandi kennarar þurfa að hafa á valdi sínu lýsa kennslustarfi sem flóknu samsafni aðgreindra verkefna. í nýlegum skrifum um kennarastarfið hefur stundum verið leitast við að telja upp það sem góður kennari þarf að hafa á valdi sínu og þar með skilgreina afmarkaða hæfniþætti þar sem hagnýting er í brennidepli (Kennedy, 1999; Korthagen, 2004). Annars konar og heildstæðari áherslur hafa samt sem áður einkennt fræðilega um- ræðu um kennarastarfið á undanförnum áratugum. Þá er fagmennska kennara tengd við siðræna og rökræna ígrundun um starfið (Bengtsson, 1993; Lauvás og Handal, 2000; Schön, 1983). Dæmi um slíkar áherslur eru rannsóknir sem hafa verið gerðar hér á landi á hugmyndafræði kennara - þar sem meðal annars hafa verið notuð hug- tökin starfskenning og uppeldissýn - og á því hvernig hugmyndafræðin tengist at- höfnum þeirra og menntun í starfi (sjá m.a. Hafdís Ingvarsdóttir 2001; Sigrún Aðal- bjarnardóttir, 1999). Kennaramenntun hefur verið endurskoðuð, eða er í endur- skoðun, í mörgum nágrannalanda okkar, og er þá yfirleitt lögð áhersla á að efla verði faglegan styrk kennaranema og virkni þeirra í eigin námi ekki síður en hæfni á afmörkuðum sviðum (Hansson, 2001; Kansanen og Uljens, 1996; Korthagen og Kessels, 1999; Korthagen, 2004; Niemi, 2002). Tvö sjónarhorn á hæfni hins „góða kennara" virðast sem sagt vera ríkjandi; annars vegar eru skilgreindar afmarkaðar tegundir hæfni sem kennarar þurfa að ná tökum á og hins vegar er litið á hæfni sem samofna fléttu faglegra og persónulegra þátta. í grein þessari verður dregin upp mynd af starfshæfni kennara frá heildstæðu sjónarhorni, án þess að horft sé fram hjá því að þeir þurfa að kunna til verka á ákveðnum sviðum. Litið er svo á að starfshæfni kennara hafi einhvern sameiginlegan kjarna, persónulegan og faglegan. í stað þess að telja upp afar fjölbreytta færni eða kunnáttu sem kennurum er ætlað að hafa á valdi sínu eru kannaðar ýmsar víddir í starfshæfnihugtakinu með aðstoð kennaranema. Sýn kennaranema á eigin hæfni til að takast á við kennarastarfið er af ýmsum ástæðum áhugaverð. Þeir eru einmitt að byggja upp slíka hæfni; þeir eru að skil- greina hvað í henni felst og á hvaða sviðum þeir eru „vanhæfir". Lýsingar þeirra á því sem þeir eiga erfitt með að gera endurspegla hvað þeir telja mikilvægt að hafa á 26 É
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.