Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 28

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 28
A Ð VERA KENNARI Viðfangsefni kennara hafa tekið breytingum á undanförnum árum og áratugum. Ætlast er til að kennarar sinni menntun barna í mun víðari skilningi en áður tíðkaðist. Samkvæmt skólanámskrám er stefnt að aukinni félagslegri hæfni og persónulegri, þ.e. hæfni barnanna til að takast á við viðfangsefni daglegs lífs, ekki síður en kunn- áttu og færni í hefðbundnum námsgreinum (Aðalnámskrá grunnskóla. Lífsleikni, 1999; European Commission, 1996). Menningarleg fjölbreytni, tæknivæðing, áhersla á blöndun fatlaðra og ófatlaðra og aukið vægi foreldrasamstarfs hefur einnig breytt landslagi kennarastarfsins og gert starfið margþættara og flóknara. Þessar breytingar birtast í námskrám kennaraháskóla hér á landi og í nágrannalöndum okkar (Náms- og kennsluskrá, 2003; Hansson, 2001; Jordell, 2003), og einnig í almennri umræðu um kennarastarfið og kennaramenntun. Kennaranemar eiga að læra að takast á við marg- vísleg vandamál, svo sem einelti, forvarnir gegn fíkniefnanotkun, kynþáttahatur og ofvirkni, auk þess að kenna hefðbundnar námsgreinar. Slíkar kröfur um afmarkaða færni sem verðandi kennarar þurfa að hafa á valdi sínu lýsa kennslustarfi sem flóknu samsafni aðgreindra verkefna. í nýlegum skrifum um kennarastarfið hefur stundum verið leitast við að telja upp það sem góður kennari þarf að hafa á valdi sínu og þar með skilgreina afmarkaða hæfniþætti þar sem hagnýting er í brennidepli (Kennedy, 1999; Korthagen, 2004). Annars konar og heildstæðari áherslur hafa samt sem áður einkennt fræðilega um- ræðu um kennarastarfið á undanförnum áratugum. Þá er fagmennska kennara tengd við siðræna og rökræna ígrundun um starfið (Bengtsson, 1993; Lauvás og Handal, 2000; Schön, 1983). Dæmi um slíkar áherslur eru rannsóknir sem hafa verið gerðar hér á landi á hugmyndafræði kennara - þar sem meðal annars hafa verið notuð hug- tökin starfskenning og uppeldissýn - og á því hvernig hugmyndafræðin tengist at- höfnum þeirra og menntun í starfi (sjá m.a. Hafdís Ingvarsdóttir 2001; Sigrún Aðal- bjarnardóttir, 1999). Kennaramenntun hefur verið endurskoðuð, eða er í endur- skoðun, í mörgum nágrannalanda okkar, og er þá yfirleitt lögð áhersla á að efla verði faglegan styrk kennaranema og virkni þeirra í eigin námi ekki síður en hæfni á afmörkuðum sviðum (Hansson, 2001; Kansanen og Uljens, 1996; Korthagen og Kessels, 1999; Korthagen, 2004; Niemi, 2002). Tvö sjónarhorn á hæfni hins „góða kennara" virðast sem sagt vera ríkjandi; annars vegar eru skilgreindar afmarkaðar tegundir hæfni sem kennarar þurfa að ná tökum á og hins vegar er litið á hæfni sem samofna fléttu faglegra og persónulegra þátta. í grein þessari verður dregin upp mynd af starfshæfni kennara frá heildstæðu sjónarhorni, án þess að horft sé fram hjá því að þeir þurfa að kunna til verka á ákveðnum sviðum. Litið er svo á að starfshæfni kennara hafi einhvern sameiginlegan kjarna, persónulegan og faglegan. í stað þess að telja upp afar fjölbreytta færni eða kunnáttu sem kennurum er ætlað að hafa á valdi sínu eru kannaðar ýmsar víddir í starfshæfnihugtakinu með aðstoð kennaranema. Sýn kennaranema á eigin hæfni til að takast á við kennarastarfið er af ýmsum ástæðum áhugaverð. Þeir eru einmitt að byggja upp slíka hæfni; þeir eru að skil- greina hvað í henni felst og á hvaða sviðum þeir eru „vanhæfir". Lýsingar þeirra á því sem þeir eiga erfitt með að gera endurspegla hvað þeir telja mikilvægt að hafa á 26 É
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.