Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 71

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 71
JÓHANNA EINARSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG INGIBJÖRG SÍMONARDÓTTIR langvarandi þó að niðurstöður rannsókna væru misvísandi. Allt að 11-92% af börn- uin sem sýndu frávik á forskólaaldri héldu áfram að vera með frávik en niðurstöður rannsókna virtust fara eftir því hvað var skilgreint sem frávik í málþroska. Börn sem voru með afmarkaða erfiðleika í framburði virtust ná að komast yfir þessa erfiðleika en börnum sem voru með margháttaða erfiðleika í málþroska var hættara við að vera með langvarandi raskanir (Tomblin, Zhang, Buckwalter og O'Brien, 2003). Flestar rannsóknir á málþroskaröskunum á leikskólaaldri og síðari námsárangri tengjast því hvernig þessum börnum gengur að læra að lesa. Sérstaklega hefur verið einblínt á einn þátt málþroskans, þ.e hljóðkerfisvitundina. Allt bendir til þess að orsakasamband sé á milli slakrar hljóðkerfisvitundar og lestrarerfiðleika. Hefur þetta komið ítrekað fram í rannsóknum hjá enskumælandi börnum en einnig hjá börnum sem tala önnur tungumál, t.d. sænsku og þýsku (Lundberg, 1998, 2002; Magnusson og Naucler, 1990; Wagner og Torgesen, 1987; Ziegler, Perry, Ma-Wyatt, Ladner og Schulte-Korne, 2003). Islenskar rannsóknir á hljóðkerfisvitund og lestri virðast stað- festa að það sama eigi við um börn sem tala íslensku (Amalía Björnsdóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003; Ingibjörg Símonardóttir, Jóhanna Einarsdóttir og Amalía Björnsdóttir, 2002; Asthildur Snorradóttir, 1999; Freyja Birgis- dóttir, 2003). Eins og áður hefur komið fram einskorðast samband milli lestrar og málþroska ekki við hljóðkerfisvitund heldur hafa rannsóknir sýnt að börn með slakan almenn- an málþroska lenda frekar í erfiðleikum með lestur. Börn með slakair málskilning og erfiðleika við að kalla fram orð (word retrieval) eiga mörg hver í erfiðleikum með lestur og lesskilning (Vellutino, Fletcher, Snowling og Scanlon, 2004). Samt sem áður læra sum börn með málþroskaraskanir að lesa á eðlilegan hátt (Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993). Börnum sem eru með langvarandi málþroskaraskanir er hættara við að lenda í lestrarerfiðleikum en þeim sem hafa sigrast á vandanum og náð eðli- legum málþroska (Bishop og Adams, 1990; Catts o.fl., 2002). Ýmislegt bendir til að jafnvel þó að börnin virðist hafa náð eðlilegum málþroska og sýni sambærilega færni og jafnaldrar í lestri á fyrstu árum grunnskólans, þá eru þau að kljást við margháttaða námserfiðleika síðar. Rannsókn gerð af Stothard og fleirum sýndi að börn sem höfðu náð að yfirvinna málþroskaraskanir og sýndu eðlilegan málþroska og lestur við átta ára aldur áttu í marktækum lestrarerfiöleikum og erfiðleikum með mál við 15 ára aldur (Stotlrard, Snowling, Bishop, Chipchase og Kaplan, 1998). >Svo virðist sem fá börn með málþroskafrávik nái algjörlega að yfirvinna erfiðleikana (Conti-RamsdeiT, BottiiTg, Simkin og Knox, 2001). Islenskar rannsóknir ó málþroska og námsárangri íslenskar rannsóknir á tengslum frávika í málþroska og síðara geiTgis í skóla eru fáar. Niðurstöður sem fjallað er um í þessari grein eru úr langtímarannsókn á sambandi lestrarnáms og málþroska. Þegar hefur verið birt grein um þessa rannsókn. Þar var sagt frá þróun á HLJÓM-2 sem er próf sem kannar hljóðkerfisvitund (phonological awareness) leikskólabarna og forspárgildi þess fyrir síðara lestrarnám. Auk þess var greint frá því hvernig árangur á HLJÓM-2 tengist ýmsum félagslegum þáttum sem 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.