Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 71

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 71
JÓHANNA EINARSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG INGIBJÖRG SÍMONARDÓTTIR langvarandi þó að niðurstöður rannsókna væru misvísandi. Allt að 11-92% af börn- uin sem sýndu frávik á forskólaaldri héldu áfram að vera með frávik en niðurstöður rannsókna virtust fara eftir því hvað var skilgreint sem frávik í málþroska. Börn sem voru með afmarkaða erfiðleika í framburði virtust ná að komast yfir þessa erfiðleika en börnum sem voru með margháttaða erfiðleika í málþroska var hættara við að vera með langvarandi raskanir (Tomblin, Zhang, Buckwalter og O'Brien, 2003). Flestar rannsóknir á málþroskaröskunum á leikskólaaldri og síðari námsárangri tengjast því hvernig þessum börnum gengur að læra að lesa. Sérstaklega hefur verið einblínt á einn þátt málþroskans, þ.e hljóðkerfisvitundina. Allt bendir til þess að orsakasamband sé á milli slakrar hljóðkerfisvitundar og lestrarerfiðleika. Hefur þetta komið ítrekað fram í rannsóknum hjá enskumælandi börnum en einnig hjá börnum sem tala önnur tungumál, t.d. sænsku og þýsku (Lundberg, 1998, 2002; Magnusson og Naucler, 1990; Wagner og Torgesen, 1987; Ziegler, Perry, Ma-Wyatt, Ladner og Schulte-Korne, 2003). Islenskar rannsóknir á hljóðkerfisvitund og lestri virðast stað- festa að það sama eigi við um börn sem tala íslensku (Amalía Björnsdóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003; Ingibjörg Símonardóttir, Jóhanna Einarsdóttir og Amalía Björnsdóttir, 2002; Asthildur Snorradóttir, 1999; Freyja Birgis- dóttir, 2003). Eins og áður hefur komið fram einskorðast samband milli lestrar og málþroska ekki við hljóðkerfisvitund heldur hafa rannsóknir sýnt að börn með slakan almenn- an málþroska lenda frekar í erfiðleikum með lestur. Börn með slakair málskilning og erfiðleika við að kalla fram orð (word retrieval) eiga mörg hver í erfiðleikum með lestur og lesskilning (Vellutino, Fletcher, Snowling og Scanlon, 2004). Samt sem áður læra sum börn með málþroskaraskanir að lesa á eðlilegan hátt (Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993). Börnum sem eru með langvarandi málþroskaraskanir er hættara við að lenda í lestrarerfiðleikum en þeim sem hafa sigrast á vandanum og náð eðli- legum málþroska (Bishop og Adams, 1990; Catts o.fl., 2002). Ýmislegt bendir til að jafnvel þó að börnin virðist hafa náð eðlilegum málþroska og sýni sambærilega færni og jafnaldrar í lestri á fyrstu árum grunnskólans, þá eru þau að kljást við margháttaða námserfiðleika síðar. Rannsókn gerð af Stothard og fleirum sýndi að börn sem höfðu náð að yfirvinna málþroskaraskanir og sýndu eðlilegan málþroska og lestur við átta ára aldur áttu í marktækum lestrarerfiöleikum og erfiðleikum með mál við 15 ára aldur (Stotlrard, Snowling, Bishop, Chipchase og Kaplan, 1998). >Svo virðist sem fá börn með málþroskafrávik nái algjörlega að yfirvinna erfiðleikana (Conti-RamsdeiT, BottiiTg, Simkin og Knox, 2001). Islenskar rannsóknir ó málþroska og námsárangri íslenskar rannsóknir á tengslum frávika í málþroska og síðara geiTgis í skóla eru fáar. Niðurstöður sem fjallað er um í þessari grein eru úr langtímarannsókn á sambandi lestrarnáms og málþroska. Þegar hefur verið birt grein um þessa rannsókn. Þar var sagt frá þróun á HLJÓM-2 sem er próf sem kannar hljóðkerfisvitund (phonological awareness) leikskólabarna og forspárgildi þess fyrir síðara lestrarnám. Auk þess var greint frá því hvernig árangur á HLJÓM-2 tengist ýmsum félagslegum þáttum sem 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.