Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 71

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Qupperneq 71
JÓHANNA EINARSDÓTTIR, AMALÍA BJÖRNSDÓTTIR OG INGIBJÖRG SÍMONARDÓTTIR langvarandi þó að niðurstöður rannsókna væru misvísandi. Allt að 11-92% af börn- uin sem sýndu frávik á forskólaaldri héldu áfram að vera með frávik en niðurstöður rannsókna virtust fara eftir því hvað var skilgreint sem frávik í málþroska. Börn sem voru með afmarkaða erfiðleika í framburði virtust ná að komast yfir þessa erfiðleika en börnum sem voru með margháttaða erfiðleika í málþroska var hættara við að vera með langvarandi raskanir (Tomblin, Zhang, Buckwalter og O'Brien, 2003). Flestar rannsóknir á málþroskaröskunum á leikskólaaldri og síðari námsárangri tengjast því hvernig þessum börnum gengur að læra að lesa. Sérstaklega hefur verið einblínt á einn þátt málþroskans, þ.e hljóðkerfisvitundina. Allt bendir til þess að orsakasamband sé á milli slakrar hljóðkerfisvitundar og lestrarerfiðleika. Hefur þetta komið ítrekað fram í rannsóknum hjá enskumælandi börnum en einnig hjá börnum sem tala önnur tungumál, t.d. sænsku og þýsku (Lundberg, 1998, 2002; Magnusson og Naucler, 1990; Wagner og Torgesen, 1987; Ziegler, Perry, Ma-Wyatt, Ladner og Schulte-Korne, 2003). Islenskar rannsóknir á hljóðkerfisvitund og lestri virðast stað- festa að það sama eigi við um börn sem tala íslensku (Amalía Björnsdóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Jóhanna Einarsdóttir, 2003; Ingibjörg Símonardóttir, Jóhanna Einarsdóttir og Amalía Björnsdóttir, 2002; Asthildur Snorradóttir, 1999; Freyja Birgis- dóttir, 2003). Eins og áður hefur komið fram einskorðast samband milli lestrar og málþroska ekki við hljóðkerfisvitund heldur hafa rannsóknir sýnt að börn með slakan almenn- an málþroska lenda frekar í erfiðleikum með lestur. Börn með slakair málskilning og erfiðleika við að kalla fram orð (word retrieval) eiga mörg hver í erfiðleikum með lestur og lesskilning (Vellutino, Fletcher, Snowling og Scanlon, 2004). Samt sem áður læra sum börn með málþroskaraskanir að lesa á eðlilegan hátt (Bishop og Adams, 1990; Catts, 1993). Börnum sem eru með langvarandi málþroskaraskanir er hættara við að lenda í lestrarerfiðleikum en þeim sem hafa sigrast á vandanum og náð eðli- legum málþroska (Bishop og Adams, 1990; Catts o.fl., 2002). Ýmislegt bendir til að jafnvel þó að börnin virðist hafa náð eðlilegum málþroska og sýni sambærilega færni og jafnaldrar í lestri á fyrstu árum grunnskólans, þá eru þau að kljást við margháttaða námserfiðleika síðar. Rannsókn gerð af Stothard og fleirum sýndi að börn sem höfðu náð að yfirvinna málþroskaraskanir og sýndu eðlilegan málþroska og lestur við átta ára aldur áttu í marktækum lestrarerfiöleikum og erfiðleikum með mál við 15 ára aldur (Stotlrard, Snowling, Bishop, Chipchase og Kaplan, 1998). >Svo virðist sem fá börn með málþroskafrávik nái algjörlega að yfirvinna erfiðleikana (Conti-RamsdeiT, BottiiTg, Simkin og Knox, 2001). Islenskar rannsóknir ó málþroska og námsárangri íslenskar rannsóknir á tengslum frávika í málþroska og síðara geiTgis í skóla eru fáar. Niðurstöður sem fjallað er um í þessari grein eru úr langtímarannsókn á sambandi lestrarnáms og málþroska. Þegar hefur verið birt grein um þessa rannsókn. Þar var sagt frá þróun á HLJÓM-2 sem er próf sem kannar hljóðkerfisvitund (phonological awareness) leikskólabarna og forspárgildi þess fyrir síðara lestrarnám. Auk þess var greint frá því hvernig árangur á HLJÓM-2 tengist ýmsum félagslegum þáttum sem 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.