Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Side 86
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA góðan málþroska en slaka hljóðkerfisvitund, heldur ekki að barn hafi góða hljóðkerf- isvitund en slakan málþroska. Þessi sterku tengsl milli hljóðkerfisvitundar og mál- þroska hafa komið fram í erlendum rannsóknum (Catts, 1993; Plaza, 1997; Young o.fl., 2002). Magnusson og Nauclér 1990 rannsökuðu þessi tengsl hjá 116 sex ára börn- um þar sem annar hópurinn var með eðlilegan málþroska en hirtn með frávik. Niður- stöður rannsóknarinnar sýndu að börn sem voru með eðlilegan málþroska voru betri í verkefnum í hljóðkerfisvitund en þau sem voru með slakan málþroska (Magnusson og Nauclér, 1990). í sjálfu sér koma þessi tengsl ekki á óvart. í HLJÓM-2 er hljóð- kerfisvitundin bara prófuð með raunverulegum orðum en ekki með bullorðum. Sam- kvæmt líkani Stackhouse og Wells um tal- og hljóðúrvinnslu þarf barnið bæði að hafa góðan aðgang að orðasafninu og einnig að vera með góðan orðaforða til að geta leyst slík verkefni (Stackhouse og Wells, 1997). Flestar greinar sem hafa birst um samband málþroska og hljóðkerfisvitundar fjalla um tengsl þessara þátta við væntanlegt lestrarnám. Eins og áður hefur komið fram bendir allt til þess að orsakasamband sé á milli hljóðkerfisvitundar og þess hvernig börnunum gengur að læra að lesa (Vellutino o.fl., 2004). Hin sterku tengsl sem koma fram milli hljóðkerfisvitundar og málþroska benda til að skoða verði fleiri mál- þroskaþætti en hljóðkerfisvitund í tengslum við lestur og erfiðleika við að læra að lesa. í handbókinni með HLJÓM-2 er mælt með því að sinna sérstaklega þeim börnum sem eru í neðsta fjórðungi á HLJÓM-2. Ennfremur er mælt með því að 10% slakasta hópnum yrði vísað áfram til frekari athugana (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). í þessari rannsókn er stærri hópur skilgreindur með slaka færni eða rúm 17% af heild- arhópnum og um helmingur þeirra hafði einnig slakan málþroska. Þetta sýnir að sá hópur er síst of stór sem mælt er með að verði athugaður nánar áður en skólaganga hefst. Flest börn með slaka hljóðkerfisvitund eru augljóslega líka með slakan mál- þroska. Þessi börn þurfa fjölbreyttari málörvun á leikskólaaldri en einungis þjálfun í hljóðkerfisvitund. Þegar HLJÓM-2 er lagt fyrir börn í leikskóla er ákveðin hætta á því að einblínt verði um of á hljóðkerfisvitundina. Almenn málörvun er nauðsynleg og almennur málþroski er mikilvægur grunnur og í raun forsenda fyrir góðri hljóðkerf- isvitund. Breytingar á málþroska frá fimm ára til sjö ára aldurs Athyglisverðar niðurstöður komu í ljós þegar skoðaðar voru breytingar á málþroska einstakra barna frá fimm til sjö ára aldurs. Breytingar í hópnum voru talsverðar. Bæði fóru börn úr meðalgóða hópnum í þann góða og úr góða hópnum í þann meðalgóða. Mesta breytingin var hins vegar hjá börnum með slakan málþroska. Mjög mörg börn með slakan málþroska bættu sig umtalsvert og náðu jafnöldrum í málþroska. Að einhverju leyti er hægt að skýra þessar breytingar á málþroskamælingum með aðhvarfi að meðaltali (regression to the mean) en það fyrirbæri er þekkt meðal fræði- manna sem stunda langtímarannsóknir, sérstaklega hjá börnum. Þetta lýsir sér í því að við endurteknar mælingar hafa mælingarnar tilhneigingu til að færast í átt að meðaltali (Zhang og Tomblin, 2003). Þetta getur skýrt hluta af breytingunum á mæli- 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.