Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2004, Síða 86
FORSPÁRGILDI MÁLÞROSKAMÆLINGA góðan málþroska en slaka hljóðkerfisvitund, heldur ekki að barn hafi góða hljóðkerf- isvitund en slakan málþroska. Þessi sterku tengsl milli hljóðkerfisvitundar og mál- þroska hafa komið fram í erlendum rannsóknum (Catts, 1993; Plaza, 1997; Young o.fl., 2002). Magnusson og Nauclér 1990 rannsökuðu þessi tengsl hjá 116 sex ára börn- um þar sem annar hópurinn var með eðlilegan málþroska en hirtn með frávik. Niður- stöður rannsóknarinnar sýndu að börn sem voru með eðlilegan málþroska voru betri í verkefnum í hljóðkerfisvitund en þau sem voru með slakan málþroska (Magnusson og Nauclér, 1990). í sjálfu sér koma þessi tengsl ekki á óvart. í HLJÓM-2 er hljóð- kerfisvitundin bara prófuð með raunverulegum orðum en ekki með bullorðum. Sam- kvæmt líkani Stackhouse og Wells um tal- og hljóðúrvinnslu þarf barnið bæði að hafa góðan aðgang að orðasafninu og einnig að vera með góðan orðaforða til að geta leyst slík verkefni (Stackhouse og Wells, 1997). Flestar greinar sem hafa birst um samband málþroska og hljóðkerfisvitundar fjalla um tengsl þessara þátta við væntanlegt lestrarnám. Eins og áður hefur komið fram bendir allt til þess að orsakasamband sé á milli hljóðkerfisvitundar og þess hvernig börnunum gengur að læra að lesa (Vellutino o.fl., 2004). Hin sterku tengsl sem koma fram milli hljóðkerfisvitundar og málþroska benda til að skoða verði fleiri mál- þroskaþætti en hljóðkerfisvitund í tengslum við lestur og erfiðleika við að læra að lesa. í handbókinni með HLJÓM-2 er mælt með því að sinna sérstaklega þeim börnum sem eru í neðsta fjórðungi á HLJÓM-2. Ennfremur er mælt með því að 10% slakasta hópnum yrði vísað áfram til frekari athugana (Ingibjörg Símonardóttir o.fl., 2002). í þessari rannsókn er stærri hópur skilgreindur með slaka færni eða rúm 17% af heild- arhópnum og um helmingur þeirra hafði einnig slakan málþroska. Þetta sýnir að sá hópur er síst of stór sem mælt er með að verði athugaður nánar áður en skólaganga hefst. Flest börn með slaka hljóðkerfisvitund eru augljóslega líka með slakan mál- þroska. Þessi börn þurfa fjölbreyttari málörvun á leikskólaaldri en einungis þjálfun í hljóðkerfisvitund. Þegar HLJÓM-2 er lagt fyrir börn í leikskóla er ákveðin hætta á því að einblínt verði um of á hljóðkerfisvitundina. Almenn málörvun er nauðsynleg og almennur málþroski er mikilvægur grunnur og í raun forsenda fyrir góðri hljóðkerf- isvitund. Breytingar á málþroska frá fimm ára til sjö ára aldurs Athyglisverðar niðurstöður komu í ljós þegar skoðaðar voru breytingar á málþroska einstakra barna frá fimm til sjö ára aldurs. Breytingar í hópnum voru talsverðar. Bæði fóru börn úr meðalgóða hópnum í þann góða og úr góða hópnum í þann meðalgóða. Mesta breytingin var hins vegar hjá börnum með slakan málþroska. Mjög mörg börn með slakan málþroska bættu sig umtalsvert og náðu jafnöldrum í málþroska. Að einhverju leyti er hægt að skýra þessar breytingar á málþroskamælingum með aðhvarfi að meðaltali (regression to the mean) en það fyrirbæri er þekkt meðal fræði- manna sem stunda langtímarannsóknir, sérstaklega hjá börnum. Þetta lýsir sér í því að við endurteknar mælingar hafa mælingarnar tilhneigingu til að færast í átt að meðaltali (Zhang og Tomblin, 2003). Þetta getur skýrt hluta af breytingunum á mæli- 84
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.