Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1984, Side 20

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1984, Side 20
að slíkt tæki eða þegar loftfar eða farmur skemmist í árekstri loft- fara. Eigandi farartækis, sem valdið hefur tjóni á öðru slíku tæki, ber því yfirleitt ekki bótaábyrgð vegna eignaskemmda á síðarnefndu tæki, nema skilyrði almennra skaðabótareglna séu fyrir hendi, sjá þó Hrd. 1964,138.i4 Reglur umferðarlaga og loftferðalaga um þetta eru ekki samhljóða, en enginn verulegur efnismunur er á reglum laganna um tjón á tækj- unum sjálfum.15 (b) Farþegar og farmur. Farþegar í ökutæki eða loftfari og eigend- ur muna njóta einungis bótaréttar eftir almennum skaðabótareglum gagnvart þeim, sem ábyrgð ber á tæki því, sem flytur þá, ef flutt er án endurgjalds (Smávægileg undantekning er í 2. málsl. 97. gr. loft- ferðalaga). Sé flutt gegn gjaldi, er réttarstaða tjónþola betri (hlutlæg ábyrgð eftir umferðarlögum, en sakarlíkindarégla skv. loftferðalögum). 1 nágrannalöndunum hefur víðast hvar verið horfið frá því að gera mun á réttarstöðu farþega í bifreiðum eftir því, hvort flutt er gegn gjaldi eða ekki. Hinar sérstöku reglur um bótarétt farþega og eig- enda farms í flugvélum eru í samræmi við alþjóðareglur og er yfirleitt ekki litið á þær sem skaðabótareglur utan samninga. (c) Tjón innan marka flugvallar. Hlutlæga ábyrgðarreglan í 133. gr. loftferðalaga, sbr. 1. mgr. 134. gr., tekur ekki til tjóns, er verður á mönnum eða hlutum innan marka viðurkennds flugvallar. Rökin fyrir því eru m.a. þau, að þeim, sem eiga hágsmuni á flugvallarsvæði, megi vera ljós sú hætta, er stafar af loftförum. Tjón komi því ekki niður á „saklausum“ þriðja manni.10 Svipuð rök hafa verið færð fram til stuðnings því, að farþegar og eigendur farms í bifreiðum og flug- vélum og aðrir, sem tengjast „hættulegum atvinnurekstri" með samn- ingi, skuli ekki njóta bótaréttar eftir hreinum hlutlægum skaðabóta- réglum.17 (d) Óviðráðanleg atvik o.fl. Engar af þeim víðtæku bótareglum, sem hér um ræðir, aðrar en reglan um olíumengun í Brusselsáttmálanum frá 1969, gera ráð fyrir, að óviðráðanleg atvik („vis major“), eins og styrjöld eða náttúruhamfarir, leysi rekstraraðila undan ábyrgð. Ákvæði umferðarlaga, loftferðalaga og 205. gr. siglingalaga má skýra svo, að 14 Um rök fyrir þessari undantekningu frá hlutlægri ábyrgð sjá m.a. Arnljótur Björnsson, 1975, 127-8. 15 Um rétt farþega og eiganda muna, sem fluttir eru í skráningarskyldu ökutæki, gagnvart eiganda annars ökutækis sjá Arnljótur Björnsson, 1975, 128-9. 16 Sjá nánar Lfídrup, 356. 17 Sbr. t.d. Ussing, 1947, 128. 14

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.