Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Qupperneq 29

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Qupperneq 29
4.1 Stjórnlagatúlkun og sjónarmið de lege ferenda Lögskýringar á sviði stjórnskipunarréttar hafa samkvæmt eðli viðfangsefnis- ins nokkra sérstöðu miðað við skýringu almennra laga. Hér verður hinn pólitíski þáttur gildari en ella, m.a. vegna þess að stofnanir allra þriggja þátta ríkisvalds- ins taka þátt í að móta og fylla stjórnskipunarreglurnar. í stjórnarskrám eru gjarna ákvæði um að tilteknum málum skuli skipað með lögum. Löggjafinn verður stöðugt að vera á varðbergi og gæta þess að almenn lög standist stjórnskipulega endurskoðun. Stjórnvöld verða stöðugt að gæta þess að ákvarð- anir þeirra og athafnir séu í sem bestu samræmi við fyrirmæli og meginsjónarmið stjórnlaga. Úrlausn ágreinings um stjórnskipulegt gildi laga og um brot á stjórnarskrá hafa að jafnaði meiri stjórnmálalega þýðingu en úrlausn venjulegri dómsmála. Oft er réttarágreiningurinn einungis þáttur í stjórnmálaátökum þannig að dómendur þykjast þurfa að fara með gát til að þeim verði ekki blandað í stjórnmáladeilur. Stjórnarskrám eru venjulega ætlaðir langir lífdagar, jafnvel hundruð ára. Þegar frá líður hljóta breyttar aðstæður og þjóðfélagsþróun, sem orðið hefur m.a. fyrir tilverknað pólitískra valdhafa, að orka á lögskýringar á þessu sviði. Dómstólar fara með gát þegar úrlausnir þeirra eru fallnar til að hafa áhrif á stjórnarstefnu og stjórnarfarsþróun, t.d. með því að stöðva þróun í átt frá þeirri skipan sem stjórnarskráin miðaðist við í upphafi. Þessi varkárni er eðlileg þegar þess er gætt að samkvæmt þrígreiningarákvæðum stjórnarskráa er póli- tíska valdið almennt falið stofnunum löggjafarvalds og framkvæmdavalds, en dómstólum falin sérstök og sjálfstæð verkefni sem ekki verða skilgreind sem vald án fyrirvara. Þessi ástæða til varkárni er ekki eins rík þegar ágreiningur lýtur að skerðingu borgaralegra grundvallarréttinda. í lýðræðisríki er hinn hefðbundni skilningur sá að slík réttindi gangi fyrir hagsmunum ríkisins. Þar sem dómstólum er almennt játað valdi til að skera úr um stjórnskipulegt gildi ákvarðana pólitískra valdhafa munu þeir því fremur snúast á sveif með hinum almenna borgara en ríkisvaldinu í vafatilvikum. Þegar deilt er um efnahagsleg réttindi virðist hvorki þörf á varkárni vegna verkaskiptingar valdþáttanna né sérstaks tillits til mikilvægis mannréttinda. Eins og áður er vikið að er ákvæðunum um sjálfstæði dómstólanna ætlað að tryggja að menn fái náð rétti sínum jafnvel í andstöðu við valdhafa.41 Túlkun stjórnarskrárákvæða þeirra sem ætlað er að tryggja sjálfstæði dóm- stóla, og þar með grundvallarréttindi borgaranna, verða þá eðlilega skýrð með líkum hætti og hin beinu mannréttindaákvæði. Af því sem rakið hefur verið má ráða að ekki verði dregin skörp skil milli lögskýringa og sjónarmiða sem sett eru fram de lege ferenda. Það sem þykja góð 41 Sjá nánar Stenderup Jensen: „Om grundlovsfortolkning“ í Justitia 4 1984, s. 1, Eckhoff: Noen bemerkninger om domstolenes uavhengighet og TL 1990, s. 129: „Réttarheimildir og lagatúlkun". 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.