Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 41

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 41
vænlegur kostur að fela Alþingi vald til að leysa dómara frá störfum. Eins og oftar verður hyggilegast og handhægast að leita til Danmerkur um fyrirmyndir, enda verður stjórnskipun, dómsmálastjórn og dómstólaskipun rakin til sömu róta hjá báðum og Danir ávalt nokkrum skrefum á undan á framfarabraut réttarfarsins. 4.5 Til úrbóta Þann 1. júlí 1992 hefst nýr kafli í réttarfarssögu íslands. Eftir það verða dómstörf alfarið í höndum embættismanna, sem ekki hafa önnur embættisstörf en dómstörf með höndum, og að mestu leyti verða þau unnin á fjölmennum dómstólum þar sem dómarar dæma ýmist þrír eða fleiri saman eða einn í hverju máli og þar sem dómendur velj a sér ýmist dómst j óra sj álfir eða hafa veruleg áhrif á val hans. Nýir dómarar verða að ganga í gegnum rækilega faglega skoðun á hæfni til dómstarfa. Freisting til pólitískra embættaveitinga verður hverfandi og nauðsyn þess að setja dómara og til skipunar umboðsdómara og dómnefnda til meðferðar einstakra mála sömuleiðis. Hættan á gerræði stjórnvalda og ábyrgð- arleysi við að fela mönnum dómsvald í bráð og lengd stórminnkar. Þess má því vænta að eftirleiðis fari ekki aðrir með dómstörf en þeir sem hafa til þess vit, menntun og reynslu. Hinir stóru héraðsdómstólar veita kærkomið svigrúm til verkaskiptingar og jafnframt yfirferðar einstakra dómara um hina ýmsu mála- flokka og réttarfarskerfi á starfstíma sínum þannig að þeir verða hæfari en ella til setu í æðra dómi. Við þennan áfanga veitist alveg ný útsýn yfir öll álitaefni varðandi sjálfstæði dómstóla og skipti stjórnvalda og dómstóla. Hin gamla kenning Montesquieu fær nýtt vægi og nýja merkingu, en hún þarf einnig sjálf endurskoðunar við í ljósi reynslu, bæði hér og annars staðar. Dómsvald er ekki, og á ekki að vera, pólitískt vald, a.m.k. ekki að neinu verulegu marki. Það er sérsvið þings og stjórnar í sameiningu. Það hljómar betur í eyrum, og er líka í betra samræmi við raunveruleikann, að skilgreina svið dómstóla sem starfsvið, „fúnksjón“.76 Starfsvið dómstóla er með þeim hætti að það hlýtur að tengjast stjórnsýslu á mörgum snertiflötum. Ekki verður hjá því komist að annast stjórnsýslu dómskerfisins sjálfs og lengi hafa veigamiklir þættir í störfum dómara verið stjórnsýsla, svo sem búskipti. Svo sem dæmi sanna er hægt að fela dómstólum eigin stjórnsýslu að mestu leyti, þar á meðal skiptingu fjárveitinga, endurskoðun, endurnýjun dómarastéttarinnar, innri agamál og brottvísun þeirra stéttarbræðra sem reynast óverðugir eða getulausir. í íslensku réttarfari er enn verk að vinna þar til segja má að sjálfræði dómstóla sé orðið slíkt að ekki verði betur á kosið að því er varðar réttaröryggi þeirra sem til þeirra 76Des trois puissances ... celle de juger est en quelque fagon nulle. II n’en reste que deux; ... Montesquieu, Livre onziéme, Chap. VI De la Constitution d’Angleterre. 119

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.