Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 42

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1992, Side 42
leita eða verða að hlíta meðferð mála sinna fyrir þeim og úrlausn, en að því marki náðu blasir enn við nýtt útsýni, hættan á að dómstólar verði ríki í ríkinu, regla sem endurnýjar sig sjálf, með dulin áhrif og hneigð til að sælast yfír á verksvið hinna pólitísku valdhafa. Stjórnvöld og dómstólar munu því eiga samleið enn um sinn og það er engin goðgá að þau vinni saman, heldur nauðsyn á margan hátt. I þessu ljósi verður að vega og meta ágæti alls tilflutnings valds frá stjórnvöldum til dómstóla, en réttaröryggi borgaranna og samfélagsins verða þó höfuðviðmið. Á árinu 1987 kom fram sú hugmynd í formi frumvarpsdraga að rétt væri að fela dómendum sjálfum að annast eigin agamál. Niðurstaðan varð sú að ákveðið var að dómstjórar færu með agavald yfir samdómendum sínum og dómstjórum á næsta dómstigi fyrir neðan, sbr. 35. gr. EML, og 4. gr. breytinglaga nr. 54 1988. Áður en frumvarpið var lagt fram hafði það hlotið endurskoðun í stjórnsýslunni sem leiddi til þess að dómarar voru settir undir þrefalt agavald, Hæstaréttar, ráðherra og dómstjóra, sem auðveldlega verður beitt óháð hvert öðru. Þannig var hugsanlegt að dómari sæti uppi með fleiri en eina áminningu eða önnur agaviðurlög fyrir sömu yfirsjón. í 3. mgr. 35. gr., eins og hún er orðin eftir breytinguna, er kveðið á um lausn um stundarsakir og skilyrði hennar, m.a. að áminning æðra dóms, ráðherra eða áminningaryfirvalds skv. 2. mgr.,77 hafi ekki komið að haldi. í athugasemdum með frumvarpinu segir svo: Grein þessi haggar ekki því að ráðherra hefur áfram á valdi sínu að áminna dómara og dómarafulltrúa þegar það á við skv. 7. gr. laga nr. 38/1954, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins. Þetta ákvæði fellur úr gildi 1. júlí 1992, sbr. 21. gr. laga 92 1989, og við taka fyrirmæli 8. gr. þeirra laga. Þar er hvorki getið um áminningu Hæstaréttar né ráðherra. Ljóst er að héraðsdómarar verða eftir sem áður að þola áminningar Hæstaréttar við málskot, en ekki er fyllilega ljóst um tengsl hinna nýju laga og 7. gr. starfsmannalaga. Það verður þó að ætla, eftir almennum sjónarmiðum um tengsl eldri laga og yngri, þar sem yngri lögin fela í sér sérákvæði miðað við hin eldri, svo og með hliðsjón af stefnu aðskilnaðarlaganna, að vald ráðherra til að veita dómara áminningu milliliðalaust sé úr sögunni, og er það vel. Enn er þó þörf á að ráðherra og ráðuneyti hafí vakandi auga með dómurum og meðferð dómsvaldsins og geti komið fram úrræðum sem miða að því að dómendur vinni verk sín óaðfínnanlega, glati ekki hæfí án þess að við sé brugðist og seilist ekki til valds sem þeim ber ekki. Hér verða því dómendur og ráðuneyti að vinna saman enn sem fyrr, en það má ekki vera eins og komið hefur fyrir að dómstjóri snúi sér til ráðuneytis með ósk um að handhafi dómsvalds sem undir hann heyrir, verði 77 forseta Hæstaréttar eða forstöðumanns dómaraembættis. 120

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.