Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Side 17

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1997, Side 17
andi fyrirtæki hefði beitt viðskiptamenn sína efnahagslegum þrýstingi og þar af leiðandi var grundvöllur til að telja að fyrirtækið hefði misnotað stöðu sína á markaðinum. 4.4 Hlutlægar afsökunarástæður Sú regla hefur mótast í meðförum dómstóla ESB að athafnir sem að jafnaði yrðu taldar fela í sér misnotkun geti verið réttlætanlegar vegna svokallaðra hlutlægra afsökunarástæðna (e. objective justification). Fyrirtæki bera það gjarnan fyrir sig að hlutlægar afsökunarástæður eigi við um athafnir þeirra og víða má finna hugmyndaríkar röksemdir gegn ásökunum um misnotkun á þessum grundvelli. Venjan er því sú að dómstólar telja þörf á að fara nokkrum orðum um það hvort hegðun hins markaðsráðandi fyrirtækis sé réttlætanleg. Hér má t.d. nefna mál United Brands gegn framkvæmdastjórn ESB þar sem dómurinn segir að sölusynjun til viðskiptamanns gæti ekki verið réttlætt með hlutlægum hætti.33 í máli Hilti gegn framkvæmdastjórn ESB34 hafði fyrirtæki bundið sölu á skothylkjum í naglabyssur við að naglar væru keyptir jafnhliða. Fyrirtækið hélt því fram að þetta athæfi væri réttlætanlegt af öryggisástæðum. Undirréttur ESB hafnaði þessu og benti á að það væri hlutverk viðkomandi stjórnvalda að skera úr um hvort vara væri hættuleg eða ekki en ekki hins markaðsráðandi fyrirtækis. Önnur algeng málsvörn er að réttlæta tilteknar athafnir á þeirri forsendu að þær séu gerðar í því skyni að vernda viðskipta- hagsmuni hins markaðsráðandi fyrirtækis gegn ólögmætri samkeppni. Þessi rök hafa ekki verið talin gild ef umræddar athafnir fela í sér misnotkun þar sem það er ekki í höndum fyrirtækja að grípa til ráðstafana gegn ólögmætum viðskipta- aðferðum annarra.35 A hinn bóginn má nefna sem dæmi að það er talin rétt- lætanleg hegðun markaðsráðandi fyrirtækis að neita að eiga viðskipti við aðila sem er í skuld við fyrirtækið á meðan skuldin hefur ekki verið greidd. Þegar skuldin hefur verið greidd fellur þessi heimild niður. 4.5 Misnotkun á hliðsettum markaði Sérstakt vandamál rís þegar fyrirtæki sem hefur markaðsyfirráð á einum markaði flytur sig yfir á nýjan markað þar sem það hefur ekki markaðsyfirráð. Fyrirtækið nýtur að sjálfsögðu ákveðinna forréttinda á þeim markaði einnig, svo sem aðgangs að rekstrarfé o.fl. Þetta vandamál hefur nokkuð verið skoðað af fræðimönnum án þess að markaðar hafi verið ákveðnar línur. Greina má vandamálið í tvo þætti, það er annars vegar hvort um sé að ræða markað sem styður aðra starfsemi fyrirtækisins (e. ancillary market) eða ekki (e. non- 33 United Brands gegn framkvæmdastjórn ESB (1978) 1 CMLR 429; (1978) ECR 207. 34 Hilti gegn framkvæmdastjórn ESB (1992) 4 CMLR 16; (1991) ECR 1439; (1988) OJL 65/19. 35 BPB Industries and British Gypsum gegn framkvæmdastjórn ESB (1993) 5 CMLR 32. §§ 118. 73

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.