Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Page 18

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Page 18
2. ÞJOÐARETTUR Það leiðir af reglum almenns þjóðaréttar að ríki er frjálst að stjórna pen- ingakerfi sínu.5 Þessu fylgir ákveðin skylda ríkis til að virða peningakerfi annarra ríkja. Gjaldmiðill er kjarni peningakerfisins. Þegar löggjöf ákveður með gildum hætti að evró sé gjaldmiðill þátttökuríkjanna er það vilji löggjafans að koma á þessum sameiginlega gjaldmiðli í ríkjunum. Almennur þjóðaréttur viðurkennir að ríki geti í sameiningu farið með stjóm peningamála að því er lýtur að sameiginlegri mynt. Þetta leiðir af reglunni um að ríki geti stýrt eigin peninga- kerfi. Það verður því að teljast í samræmi við almennan þjóðarétt að reglur Evrópuréttarins um evróið, ásamt peningarétti og peningakröfurétti þátttöku- ríkjanna (n. pengeret og pengekravsrett), verði lex monetae fyrir evróið, þ.e.a.s. sá réttur sem gildir fyrir gjaldmiðilinn - eða peningana - evró.6 3. EVRÓPURÉTTUR Lagaatriðum sem lúta að gildistöku evrósins hefur í Evrópurétti fyrst og fremst verið skipað með tveimur reglugerðum, þar af er önnur á þessu stigi drög að reglugerð, sem samkomulag er um (sjá hér á eftir). Reglugerðimar verður að skoða í samhengi.7 Einnig verður að líta til annarra réttarheimilda, þ. á m. einstakra ákvæða Rómarsamningsins (Rs.). Þá hafa ýmsar stjórnmálayfir- lýsingar þýðingu, einkum svokallaðar „ályktanir", með viðaukum, frá fundum Evrópska ráðsins. Reglugerð ráðsins nr. 1103/97, frá 17. júní 1997, um ákvarðanir sem lúta að gildistöku evrósins, tók gildi 20. júní 1997.8 I því sem á eftir fer kallast hún reglugerðin. Reglugerðin er sett með heimild í 235. gr. Rs. (308. gr. Rs.9) Ástæða þess var viljinn til að slá föstum sem fyrst ákveðnum markaðsaðstæð- um í sambandi við gildistöku evrósins, sbr. fimmtu forsendu reglugerðarinnar. 5 Sbr. málin Serbian Loans og Brazilian Loans (bæði frá 1929) P.C.I.J.A, nr. 20 og 21. Reglur hins almenna þjóðaréttar geta takmarkað rétt ríkis til að stjóma peningakerfi sínu og sömuleiðis ákvæði þjóðréttarsamninga sem binda viðkomandi ríki. Samningurinn um Alþjóðagjaldeyrissjóðinn byggir t.d. á því að einungis ,,ríki“ geti verið aðilar að sjóðnum en nefnir ekki þann möguleika, að fleiri ríki en eitt noti sama gjaldmiðil. Nokkur óvissa ríkir á þessu sviði sem ekki verður fjallað um hér. 6 Þar sem lex monetae getur einnig tekið til réttar einstaks ríkis verður að gera ráð fyrir því að reglumar geti tekið breytingum sem ráðast af reglum þátttökuríkis, sem koma til fyllingar Evrópuréttinum samkvæmt samningi eða lagaákvæðum. 7 Fjallað er um lagarammann í European Economy, nr. 2, viðbæti A (febrúar 1997), „Legal framework for the use of the Euro“ og í grein með sama heiti í Euro Papers, nr. 4 (september 1997). 8 Sbr. Official Jounal, nr. L 162, 10.06.1997, bls. 1. Önnur grein reglugerðarinar á að taka gildi 1. janúar 1999. 9 í Amsterdamsamningnum (undirritaður 2. október 1997), sem er til meðferðar samkvæmt stjórnskipunarrétti aðildarríkjanna, er ákvæði í 12. gr. um breytt númer greina, kafla og hluta bæði í Samningnum um Evrópubandalagið (Rs.) og Samningnum um Evrópusambandið (ESB). í viðbæti, sem verður hluti samningsins, er tafla yfir samsvörun númera. Hin nýju greinanúmer, sem ganga í gildi, ef og þegar Amsterdamsamningurinn verður fullgiltur, eru hér á eftir innan sviga á eftir núverandi greinamúmeri. 102

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.