Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Side 57

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Side 57
3.3 Grundvallarreglur EES-samningsins Eina af grundvallarreglum EES-samningsins er að finna í 3. gr. en þar er kveðið á um skyldu aðildarríkjanna til að sýna samstarfinu hollustu. Segir þar að samningsaðilar skuli gera allar viðeigandi almennar eða sérstakar ráðstafanir til að tryggja að staðið verði við þær skuldbindingar sem af samningnum leiða. Þeir skuli varast ráðstafanir sem teflt geta því í tvísýnu að markmiðum samningsins verði náð. Og að þeir skuli ennfremur auðvelda samvinnu innan ramma samningsins. Akvæðið á sér fyrirmynd í 5. gr. Rómarsáttmálans sem skýrð hefur verið á þann veg að hún taki til allra þátta ríkisvaldsins, þ. á m. dómstóla.47 Þá skal þess getið að EES og SED samningarnir bera áþreifanleg merki þeirrar ríku áherslu sem samningsaðilar leggja á að einsleitni á Evrópska efna- hagssvæðinu verði náð og viðhaldið.48 Einsleitni er ætlað að tryggja sömu réttarstöðu einstaklinga á öllu efnahagssvæðinu.49 Að ógleymdri þeirri stað- reynd að mörg ákvæði EES-samningsins eru efnislega samhljóða ákvæðum Rómarsáttmálans ber að líta til þess sem segir í fjórða og fimmtánda lið inngangsorða EES-samningsins, 1. gr., 6. gr., 105.-107. gr. hans og 3. gr. og 34. gr. SED-samningsins svo dæmi séu tekin. Samkvæmt fjórða lið inngangsorða EES-samningsins hafa samningsaðilar í huga „það markmið að mynda öflugt og einsleitt Evrópskt efnahagssvæði er grundvallist á sameiginlegum reglum og sömu samkeppnisskilyrðum, tryggri framkvæmd, meðal annars fyrir dómstólum, og jafnrétti, gagnkvæmni og heildarjafnvægi hagsbóta, réttinda og skyldna samningsaðila“. Jafnframt stefna samningsaðilar samkvæmt fimmtánda lið að því „með fullri virðingu fyrir sjálf- stæði dómstólanna, að ná fram og halda sig við samræmda túlkun og beitingu [samningsins] og þeirra ákvæða í löggjöf bandalagsins sem tekin eru efnislega upp í [samninginn], svo og að koma sér saman um jafnræði gagnvart ein- staklingum og aðilum í atvinnurekstri að því er varðar fjórþætta frelsið og samkeppnisskilyrði“. Efni 1. gr. EES-samningsins hefur áður verið getið en þar segir að markmið hans sé að stuðla að stöðugri og jafnri eflingu viðskipta- og efnahagstengsla 47 Sjá t.d. mál 80/86 Kolpinghuis Nijmegen [1987] ECR 3969. Dæmt var, með vísan til 5. gr. Rómarsáttmálans, að dómstólum aðildarríkjanna væri skylt að túlka réttarreglur landsréttar með hliðsjón af orðalagi og tilgangi tilskipana. Almenna umfjöllun um 5. gr. Rómarsáttmálans má m.a. finna hjá P.J.G. Kapteyn og P. Verloren van Themaat: Introduction to the law of the European Communities (önnur útgáfa), bls. 86-91. Deventer, 1989. Þess er hér að geta að dómstólar í aðildarríkjum EES-samningsins (EFTA-megin) eru ekki bundnir við dóma Evrópudómstólsins og EFTA-dómstólsins með sama hætti. 48 Marise Cremona bendir á ýmislegt sem kann að standa því í vegi að einsleitni verði náð: „The „Dynamic and Homogeneous" EEA: Byzantine Structures and Variable Geometry". (1994) 19 E.L.Rev., bls. 508-526. 49 Sjá Stefán Má Stefánsson: The EEA Agreement and its Adoption into Icelandic Law. IUSEF, number 25. Centre for European Law. University of Oslo. Universitetsforlaget. Oslo 1997, (Stefán Már Stefánsson) bls. 27-32. 141

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.