Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Page 60

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Page 60
ingnum sé ekki eingöngu ætlað að hafa áhrif á samskipti þjóða heldur einnig á stöðu einstaklinga. Aðrir liðir inngangsorða samningsins vísa til réttarstöðu einstaklinga með óbeinni hætti, t.d. þannig að getið er um mikilvægi framþróunar í jafnréttis- málum karla og kvenna og öfluga neytendavernd. Öll þessi atriði gera það að verkum að veigamikil rök mæla með því að EES- samningnum sé ætlað að hafa bein áhrif á réttarstöðu einstaklinga, leggja þeim skyldur á herðar og veita þeim réttindi. Hér verður þó ávallt að hafa það í huga að 7. gr. EES-samningsins kveður á um það hvernig taka ber gerðir upp í landsrétt EFTA-ríkjanna. Innan EB-réttar fjallar 189. gr. Rómarsáttmálans um sama efni. Reglugerð skal samkvæmt a-lið 7. gr. EES-samningsins tekin sem slík upp í landsrétt samningsaðila. 2. mgr. 189. gr. Rómarsáttmálans veitir á hinn bóginn reglugerðum bein lagaáhrif innan aðildarríkja EB. Yfirvöld í einstökum aðildarríkjum þurfa m.ö.o. ekki að aðhafast neitt til að reglugerðir fái gildi að landsrétti. Með þessari tilhögun var stofnunum EB, einkum framkvæmda- stjórninni og ráðinu, veitt vald til að setja réttargerðir sem fá beint gildi innan aðildarríkjanna, óháð athöfnum yfirvalda innanlands. Stofnunum EES hefur ekki verið veitt sambærilegt vald. Hvað innleiðingu tilskipana í landsrétt varðar er 7. gr. EES-samningsins efnislega samhljóða 3. mgr. 189. gr. Rómarsamningsins. Einungis markmið tilskipunar er bindandi gagnvart því aðildarríki sem hún beinist að en við upptöku í landsrétt gefst yfirvöldum samningsaðila kostur á að velja um form og aðferð við framkvæmdina. Tilskipanir hafa því ekki bein lagaáhrif í aðildarríkjum að EES-samningnum. Segja má að 7. gr. EES-samningsins feli í sér tvíbent skilaboð um réttarstöðu einstaklinga á Evrópska efnahagssvæðinu. Annars vegar má líta til þess að greinin mælir fyrir um það að EES-reglur ber að lögtaka í aðildarríkjunum. Af því mætti hugsanlega draga þá ályktun að einstaklingum sé ekki ætlað að njóta réttinda samkvæmt EES-reglum fyrr en að lokinni innleiðingu í landsrétt. Hins vegar má benda á það að með 7. gr. EES-samningsins er gengið lengra í þá átt að veita einstaklingum réttindi sem rætur sínar eiga í þjóðréttarsamningi en hefðbundin sjónarmið gera ráð fyrir. Greinin felur það í sér að stefnt er að því að réttarreglur EES-samningsins og þær reglur sem af honum leiða hafi áhrif að lögum einstakra aðildarríkja enda er ríkjunum skylt að taka þær upp í landsrétt, stundum skilyrðislaust án breytinga. Skyldur aðildarríkjanna að þessu leyti eru mun ríkari en almennt er um þjóðréttarsamninga.55 Þótt fallist verði á það að EES-samningnum sé ætlað að veita einstaklingum réttindi í þeim skilningi sem hér um ræðir er önnur spuming hvort samning- urinn tryggir raunverulega vemd þeirra réttinda og þá hvemig. Innan EB er það viðurkennt að einstaklingar geti átt réttindi sem njóta verndar. Sá sem byggir 55 Sjá til hliðsjónar Davíð Þór Björgvinsson, bls. 162-164. 144

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.