Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Qupperneq 62

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Qupperneq 62
kenning reglnanna stríða gegn eðli EES-samningsins og uppbyggingu hans.59 Að þessu leyti felur EB-réttur í sér ríkari réttarvernd til handa einstaklingum en leidd verður af EES-samningnum en eins og fram hefur komið gegna þessar tvær reglur mikilvægu hlutverki í því sambandi. Sú staðreynd að EFTA-ríkin ætluðu ekki að framselja löggjafarvald til stofnana EES kemur hins vegar ekki í veg fyrir það að regla um skaðabótaskyldu aðildarríkis geti falist í EES-samn- ingnum. 4. SKAÐABÓTASKYLDA AÐILDARRÍKJA - EINNIG MEGINREGLA AÐ EES-RÉTTI? Hér að framan hefur verið leitast við að sýna fram á það að EES-samning- urinn sé þjóðréttarsamningur sem nýtur sérstöðu m.a. vegna hinna háleitu markmiða sem samningsaðilarnir hafa sett sér og þeirra leiða sem orðið hafa 59 Fræðimenn eru ekki allir sammála þessari skoðun. Walter van Gerven hefur gengið lengst fram f því að halda fram beinum réttaráhrifum og forgangsáhrifum að EES-rétti, sjá bls. 33-56. Einnig má vísa til skrifa Leif Sevón, bls. 339-354. Davíð Þór Björgvinsson hafnar beinum réttaráhrifum og forgangsáhrifum en færir hins vegar rök fyrir því að veita beri EES-reglum sem ekki hafa verið lögleiddar í landsrétt samkvæmt því sem 7. gr. EES-samningsins mælir fyrir um réttaráhrif þannig að jafna megi að nokkru til beinna réttaráhrifa eins og það hugtak er notað í EB- rétti, sjá bls. 144-150 og 160-164. Henrik Bull telur að þar sem EES-samningurinn er ekki yfirþjóðlegur til jafns við EB-rétt sé ekki hægt að heimfæra reglumar um bein réttaráhrif og forgangsáhrif yfir í EES-rétt, sjá bls. 595 og 599. Þá er Fredrik Sejersted þeirrar skoðunar að meginreglan sé skýr: „Ikke-gjennomf0rte forordninger og direktiver kan ekki ha „direkte virkning“ i norsk rett, i den forstand at den kan utledes rettigheter og plikter fra dem som norske borgere kan piberope for nasjonale domstoler", sjá bls. 144. Sömu skoðunar er Stefán Már Stefánsson, sjá bls. 38-39. Spuming er hvort EFTA-dómstóllinn hafi í Re.stamark-má\inu með óbeinum hætti komist að þeirri niðurstöðu að bein réttaráhrif í skilningi EB-réttar ættu ekki við að EES-rétti. Málið varðaði áfengiseinkasölu í Finnlandi. Áfrýjunamefnd tollyfirvalda leitaði ráðgefandi álits EFTA-dómstóls- ins og spurði m.a. þeirrar spurningar hvort ákvæði 16. gr. EES-samningsins væri nægilega skýrt og óskilyrt til að hafa bein réttaráhrif. Án þess að svara spumingunni vék EFTA-dómstóllinn að því hvort ákvæðið væri nægilega skýrt og óskilyrt til að falla undir bókun 35 við EES-samninginn. í dóminum er það rakið að ákvæði 16. gr. sé efnislega sambærilegt við 1. mgr. 37. gr. Rómarsátt- málans sem viðurkennt er að hefur bein réttaráhrif innan EB-réttar. Með hliðsjón af því markmiði EES-samningsins að tryggja einsleitni og sömu réttarstöðu einstaklinga á öllu efnahagssvæðinu var talið að einnig yrði að skýra 16. gr. svo að hún uppfyllti skilyrðið um að vera nægilega skýr og óskilyrt. í 3. lið í ráðgefandi áliti dómsins segir svo: „Skýra verður 16. gr. þannig, að hún uppfylli það skilyrði, sem felst í bókun 35 við EES-samninginn, um að vera nægilega skýr og óskilyrt". (Sjá EES-viðbæti við Stjórnartíðindi EB nr. 59, 31. desember 1994 [94/EES/59/15].) Ef EFTA-dóm- stóllinn lítur svo á að réttarreglur EES geti haft bein réttaráhrif hefði verið rétt að láta það fram koma (Restamark-málinu. Dómstóllinn gerði það á hinn bóginn ekki og er því freistandi að draga þá ályktun að bein réttaráhrif eigi ekki við t' þeim skilningi sem hér um ræðir. Vincent Kronen- berger kemst að annarri niðurstöðu og skýrir dóminn á þann veg að með honum hafi EFTA- dómstóllinn viðurkennt bein réttaráhrif EES-reglna sem uppfylla ákveðin skilyrði, sjábls. 209-212. Sjá reifun Restamark-málsins og umfjöllun hjá Davíð Þór Björgvinssyni og Dóru Guðmunds- dóttur: „Starfsemi EFTA-dómstólsins“. (1996) 46 TL, 4. hefti, bls. 149-156. Það skal að lokum tekið fram að enda þótt beinum réttaráhrifum og forgangsáhrifum sé hafnað er að sjálfsögðu hægt að veita EES-samningnum aukið vægi með réttarreglum innanlands, t.d. eins og gert er í ríkjum þar sem þjóðréttarsamningar verða sjálfkrafa hluti af landsrétti og hafa þar forgang. Slík áhrif eiga þá rætur sínar annars staðar en í EES-samningnum. 146
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.