Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Síða 59

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Síða 59
Sá dómur mannréttindadómstólsins sem hefur haft hvað mest áhrif hér á landi um viðurkenningu neikvæðs félagafrelsis er dómurinn í íslenska leigubíl- stjóramálinu4 sem var kveðinn upp 30. júní 1993 þar sem dómstóllinn komst að þeirri niðurstöðu að íslenska rfldð hefði brotið gegn skyldum sínum sam- kvæmt 11. gr. MSE. Forsaga málsins var sú að leigubílstjóri var sviptur at- vinnuleyfi sökum þess að hann að gekk úr Bifreiðastjórafélaginu Frama en samkvæmt reglugerð var aðild að félaginu skilyrði útgáfu atvinnuleyfis. í máli hans gegn íslenskum stjómvöldum hafnaði Hæstiréttur því að skýra 73. gr. stjskr. svo að hún mælti fyrir um rétt manna til að neita að ganga í félag eða að vera í félagi.5 Rétturinn taldi að ákvæðinu væri aðeins ætlað að tryggja félags- stofnunina sem slíka en ekki rétt manna til að standa utan félaga og var þá horft til forsögu þess og tilgangs. Ekki þótti heldur hafa verið sýnt fram á að ósam- ræmi væri á milli 73. gr. stjskr. og ákvæða alþjóðasamþykkta sem leigubflstjór- inn vísaði til6 enda myndu þau ekki sjálfkrafa hagga settum stjómarskrár- ákvæðum.7 Meiri hluti réttarins taldi hins vegar að reglugerðin ætti sér ekki lagastoð og því hefði svipting atvinnuleyfisins verið óheimil. Eftir dóm Hæstaréttar í leigubflstjóramálinu voru sett lög nr. 77/1989 um leigubifreiðar sem gerðu þátttöku í stéttarfélagi að skilyrði fyrir atvinnuleyfi leigubflstjóra. Leigubflstjórinn sá sér því ekki annað fært en að gerast félagi í Frama en skaut máli sínu til Mannréttindadómstóls Evrópu þar sem hann taldi að þvingunin til aðildar bryti gegn réttindum hans samkvæmt 11. gr. MSE. Dómstóllinn leit til þróunar á alþjóðavettvangi og taldi að með hliðsjón af vax- andi samstöðu á alþjóðavettvangi um að tryggja neikvætt félagafrelsi bæri að skilja 11. gr. MSE svo að hún feli í sér neikvætt félagafrelsi þótt ekki teldist þörf á því að ákveða í þessu máli hvort það yrði lagt að jöfnu við jákvætt félagafrelsi (§35). Þvingunin sem fælist í því að þurfa að vera félagi í Frama eða að öðrum kosti að missa atvinnuleyfi sitt sem leigubílstjóri bryti gegn kjarna þess réttar sem 11. gr. MSE verndaði og dómstóllinn vísaði til breska jámbrautamálsins og breska vörubílstjóramálsins (§36). Loks taldi dóm- stóllinn að við þessar aðstæður mætti skoða 11. gr. MSE í Ijósi 9. og 10. gr. MSE en verndun skoðanafrelsis væri einn tilgangurinn með vernd félaga- frelsis eins og bent hefði verið á í breska jámbrautamálinu. Þannig hefði þving- unin sem kærandi sætti verið andstæð skoðunum hans og gengið gegn grundvelli réttarins samkvæmt 11. gr. MSE (§37). Félagsskyldan þótti ekki réttlætanleg samkvæmt 2. mgr. 11. gr. MSE. Það var álit dómstólsins að ís- 4 MDE 30. iúní 1993, Sigurður Á. Sigurjónsson gegn íslandi, Series A, no. 264. 5 H 1988 1532 (1534). 6 I dómi Hæstaréttar kemur ekki fram á hvaða ákvæðum alþjóðasamþykkta leigubílstjórinn byggði á en bent er á að þau séu rakin í héraðsdómi sem er ekki birtur í dómasafni Hæstaréttar. Ætla verður að leigubflstjórinn hafi vísað til 11. gr. mannréttindasáttmálans. 7 Hæstiréttur komst að svipaðri niðurstöðu í H 1991 1807 (1814). 227
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.