Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Page 63

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1998, Page 63
3. FÉLAGAFRELSI TEKUR AÐEINS TIL FÉLAGA Gildissvið 74. gr. stjskr. og 11. gr. MSE er bundið við „félög“. Við mat á því hvort aðildarskylda að samtökum brjóti gegn félagafrelsi er það grundvallar- atriði að greina á milli félaga og annarra tegunda samtaka sem félagafrelsi tekur ekki til. Félög eru ein tegund samtaka en með hugtakinu samtök er átt við hvers konar varanlega skipulagða samvinnu einstaklinga og/eða lögaðila um tiltekið markmið hvort sem er á sviði einkaréttar eða opinbers réttar. 3.1 Félög í skilningi 11. gr. MSE og 2. mgr. 74. gr. stjskr. Hugtakið félag í 11. gr. MSE hefur sjálfstæða merkingu. Félagafrelsi er ekki bundið við samtök sem viðurkennd eru sem félög í einstökum aðildarríkjum og að sama skapi þýðir það ekki endilega að ákvæði 11. gr. taki til viðkomandi samtaka þótt þau séu talin eða kölluð félög í landsrétti. Mannréttindanefnd Evrópu og mannréttindadómstóllinn meta það sjálfstætt í hverju tilviki hvort þau samtök sem ágreiningur stendur um teljist félag (association) í skilningi 11. gr. MSE. Báðar stofnanirnar hafa komist að þeirri niðurstöðu að samtök fag- stétta sem stofnað hefur verið til með lögum og mönnum í viðkomandi starfs- grein er gert skylt að eiga aðild að séu ekki félög í skilningi 11. gr. MSE.14 Til skýringar er gagnlegt að skoða niðurstöður mannréttindadómstólsins í belgíska læknamálinu15 og íslenska leigubflstjóramálinu16 en í báðum málunum þurfti dómstóllinn að leysa úr því hvort þau samtök sem ágreiningurinn stóð um væru félög í skilningi 11. gr. eða opinber samtök sem féllu þá utan gildissviðs ákvæð- isins. í belgíska læknamálinu taldi dómstóllinn að lögákveðin skylduaðild belg- ískra lækna að læknareglu (Ordre des Médecins) bryti ekki gegn 11. gr. MSE þar sem reglan yrði ekki talin „félag“ í skilningi 11. gr. MSE heldur stofnun að opinberum rétti (public-law institution). Það sem meginmáli skipti þar var að einstaklingar höfðu ekki stofnað regluna heldur löggjafinn, hún var hluti af opinberu stjórnkerfí ríkisins, þeir sem sátu í úrskurðarnefndum innan hennar voru tilnefndir af ríkinu og loks að reglan vann að markmiðum í þágu almannahagsmuna. nánar tiltekið til verndar heilbrigði, með því að hafa opinbert eftirlit með störfum lækna samkvæmt viðkomandi löggjöf (§§64 og 65). Reglan var stofnuð með lögum og kveðið var á um skipulag hennar í konunglegri tilskipun sem sett var á grundvelli laganna (§§20-34). í íslenska leigubflstjóramálinu nálgaðist dómstóllinn álitaefnið með svip- uðum hætti og í belgíska læknamálinu. Niðurstaðan valt m.a. á því hvort Bif- reiðastjórafélagið Frami væri félag samkvæmt einkarétti eða samtök at- 14 D J Harris, M O'Boyle og C Warbrick: Law of the European Convention on Human Rights. London, Dublin, Edinburgh, 1995, bls. 422. 15 MDE 23. júní 1981, Le Compte, van Leuven og De Meyere gegn Belgíu, Series A, no. 43. 16 MDE 30. júní 1993, Sigurður Á. Sigurjónsson gegn íslandi, Series A, no. 264. 231

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.